พบบัคตัวใหม่ส่งผลทั้ง iOS และ macOS เครื่องจะค้างเมื่อใช้ตัวอักษร “ภาษาเตลูกู”

ส่งผลกระทบต่อทั้ง iPhone, iPad, Macs, Apple Watch และ Apple TV ที่ใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุด


“Text bomb” คือปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งที่ Apple กำลังเผชิญหน้ากันอยู่  เกิดขึ้นเมื่อการที่มีข้อความ หรือลิงค์บางอย่าง ที่หากเราส่งผ่านแอพพลิเคชั่น ที่ใช้ส่งข้อความต่างๆ แล้ว ทำให้เครื่องของผู้รับ หรือแม้แต่ผู้ส่ง เกิดอาการค้างไปเลย จึงมีการเรียกบัคชนิดนี้ว่า Text bomb (ระเบิดข้อความ) นั่นเอง  เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาก็เพิ่งจะมีรายงานถึงลิงค์อันตรายตัวหนึ่งที่หากผู้รับกดเปิดก็จะทำให้ iPhone เกิดอาการค้าง มันจะทำให้เครื่อง Respring หรือทำให้แอพฯ Messages ค้าง หรือหากว่าเปิดผ่าน Safari ก็อาจจะทำให้ Safari ค้าง และทำให้เกิดอาการแลคในแอพฯ Messages ได้ด้วย

ล่าสุดมีการค้นพบบัค Text bomb ตัวใหม่โดย Handility ซึ่งได้โพสต์ข้อความใน twitter  ของเค้าเอาไว้ว่า  บัคตัวใหม่ที่ค้นพบนี้จะส่งผลกระทบต่อทั้ง iPhone, iPad, Macs, Apple Watch และ Apple TV ที่ใช้ระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุด โดยการทำงานของบัคคือจะทำงานเมื่อมีการส่งตัวอักษรที่ใช้ภาษา Telugu ผ่านแอพฯ ส่งข้อความ หรือพวก Text editor เท่าที่มีข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นแอพฯ iMessage, WhatsApp, Gmail หรือ Facebook Messenger ต่างมีปัญหาเหมือนกันหมด ซึ่งแอพพลิเคชั่นที่กล่าวมาในขั้นต้นจะหยุดทำงานจนกว่าข้อความที่มีตัวอักษรดังกล่าว จะถูกลบออกไป

ขณะนี้ Apple ออกมายอมรับแล้วว่าพบปัญหาเกี่ยวกับบัคตัวนี้จริง และใน iOS 11.3 Beta ที่กำลังทดสอบอยู่ มีรายงานว่าบัคนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว

 

ภาษาเตลูกู ส่วนใหญ่จะใช้พูดในรัฐอานธรประเทศ และรัฐใกล้เคียง เช่น รัฐทมิฬนาฑู พอนดิเชอร์รี รัฐกรณาฏกะ รัฐมหาราษฏระ รัฐโอริศาและรัฐฉัตตีสครห์ นอกจากนี้ยังใช้พูดในบาห์เรน ฟิจิ มาเลเซีย มอริเชียส แอฟริกาใต้ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกาและอังกฤษ และเป็นภาษาที่ใช้พูดเป็นอันดับสองในอินเดีย รองจากภาษาฮินดี

ที่มา : https://th.wikipedia.org/wiki/ภาษาเตลูกู

 

ที่มา : Handility  www.independent.co.uk

 

 

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.