Facebook “ไม่ง้อ” ลั่นถ้าธุรกิจไม่เวิร์คบน Facebook ควรเปลี่ยนไปใช้แพลทฟอร์มอื่น

ยืนยัน “ผู้คนไม่ได้เข้ามาใช้ Facebook เพื่อค้นหาหรืออ่านข่าว พวกขาเข้ามาใช้เพื่อค้นหาเพื่อนและครอบครัว”


19 กุมภาพันธ์ 2018  ผู้บริหารของ Facebook อย่าง Campbell Brown และ Adam Mosseri  ได้กล่าวภายในงานประชุม Recode’s Code Media เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบฟีดข่าวที่ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างมาก และส่งผลกระทบในด้านลบต่อ Facebook ในขณะนี้เป็นอย่างมาก

โดย Campbell Brown กล่าวว่า “ผู้ที่เขียนข่าวและธุรกิจต่างๆ สามารถเลิกใช้ Facebook ได้ตลอดเวลา ถ้าหากรู้สึกว่าโซเชียลเน็ตเวิร์คชนิดนี้ไม่เวิร์คสำหรับพวกเขาและยังได้ยืนยันเช่นเดิมว่า “ผู้คนไม่ได้เข้ามาใช้ Facebook เพื่อค้นหาหรืออ่านข่าว พวกขาเข้ามาใช้เพื่อค้นหาเพื่อนและครอบครัว” ส่วนทางด้านของ Adam Mosseri ก็ได้เน้นย้ำถึงหน้าที่หลักของ Facebook อย่างชัดเจนอีกด้วยว่า “ไม่ได้ทำเพื่อให้เหล่าธุรกิจรู้สึกอยากใช้ Facebook แต่เพื่อให้แน่ใจว่ามีข่าวที่มีคุณภาพใน Facebook และผู้ที่เขียนข่าวที่ต้องการใช้ Facebook ก็ต้องมีโมเดลธุรกิจที่เข้ากันได้”

Campbell Brown ยังได้กล่าวสรุปว่า สิ่งที่ Facebook กำลังพยายามทำอยู่นี้คือ ลดความสำคัญของ ข่าวลวง (Fake News) และ คลิกเบท (Clickbait) ลงเพื่อให้ได้ข่าวที่มีคุณภาพในฟีดข่าว “แต่ถ้าสิ่งเหล่านี้ไม่เวิร์คกับธุรกิจของคุณ คุณก็ไม่ควรต้องใช้ Facebook”

ในขณะเดียวกัน ก็มีรายงานจาก eMarketer ระบุว่า ผู้ใช้ Facebook ที่มีอายุน้อยเริ่มลดลง โดยพวกเขาได้เลือกที่จะใช้แอปคู่แข่งอย่าง Snapchat ที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์สำหรับวัยรุ่นมากกว่า

ที่มา : mashable

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.