แนวโน้มใหม่ของการออกแบบกล้องบนอุปกรณ์พกพา

การออกแบบกล้องบนอุปกรณ์พกพา


ในงาน Mobile World Congress มีแนวคิดที่น่าสนใจมาโชว์มากมายแต่มีอย่างหนึ่งที่สะดุดตาเป็นพิเศษนั่นก็คือแกดเจ็ต 2 ตัวที่มาจาก 2 แบรนด์ดัง ที่พากันงัดทีเด็ดของการนำเสนอกล้องในรูปแบบใหม่ๆ มาโชว์ให้เราได้เห็นกัน

ตัวแรกก็คือกล้องในสมาร์ทโฟนจาก Vivo ที่กล้องเด้งออกมาจากตัวเครื่องได้ อีกแบรนด์ก็คือทางด้าน Huawei ที่พกโน๊ตบุ๊คมาในรูปแบบที่ใกล้เคียงกับ MacBook Pro จนเรียกได้ว่าแทบจะเป็นการโคลนนิ่ง แต่จะมีการนำกล้องไปไว้ใต้แป้นพิมพ์ (ปุ่ม F6) ถือว่าเป็นจุดวางกล้องที่ใหม่มากในวงการแล็ปท๊อปเลยก็ว่าได้ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าแนวทางนี้อาจจะเป็นแนวโน้มของการออกแบบกล้องติดสมาร์ทโฟน และโน๊ตบุ๊คแบบใหม่ในอนาคตก็เป็นได้

การที่ออกแบบตำแหน่งกล้องใหม่นี้ก็เพื่อให้สามารถใช้งานพื้นที่ของตัวเครื่องด้านหน้าให้เป็นจอแสดงผลได้เต็มหน้าจอได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจนก็คือ iPhone X ที่ออกแบบมาให้จอแสดงผลเต็มพื้นที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง มีแค่ติ่งด้านบนเล็กๆ เท่านั้น ที่เว้นไว้สำหรับวางกล้องหน้า

นอกเหนือไปจากเหตุผลด้านดีไซน์แล้ว ความปลอดภัยก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่น่าสนใจไม่แพ้กัน   อย่างที่เรารู้กันดีว่ากล้องที่ติดมากับทั้งโน๊ตบุ๊คและสมาร์ทโฟนนั้นมีมานานพอสมควรแล้วก็เป็นรูปแบบเดิมๆ นั่นก็คือการฝังอยู่ภายในอุปกรณ์ของคุณโดยที่ไม่มีอะไรปิดบัง และพร้อมใช้งานทันทีเมื่อเราต้องการมัน และนั่นก็เป็นสาเหตุให้ผู้ใช้งานที่กังวลในเรื่องของความปลอดภัยเกิดความวิตกว่า กล้องในรูปแบบนี้เหมือนเป็นช่องโหว่ให้เกิดการละเมิดความเป็นส่วนตัวได้อีกด้วย

จนถึงขั้นที่ผู้ใช้งานบางคนหาเทปกาวมาแปะปิดบังกล้องที่ฝังในโน๊ตบุ๊ค และสมาร์ทโฟนของตนเองกันเลยเดียว แม้แต่ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ก็ยังใช้วิธีนี้ด้วยเหมือนกัน

เพราะว่าในปัจจุบันมีการโจรกรรมข้อมูลที่สามารถเข้ามาควบคุมระบบกล้องหน้าของโน๊ตบุ๊คได้เป็นจำนวนมาก ส่งผลต่อความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานโน๊ตบุ๊คที่ไม่อาจรู้ได้เลยว่ามีใครโจรกรรมข้อมูล และสามารถเห็นอริยาบทส่วนตัวของพวกเขาอยู่หรือไม่ และนี่อาจเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่มาการคิดค้นรูปแบบของกล้องขึ้นมาใหม่นั่นเอง อย่างทาง HP แบรนด์ผู้ผลิตโน๊ตบุ๊คชื่อดัง ก็ได้เริ่มออกแบบกล้องใหม่ที่มีม่านปิดกล้องในตัว และจะเปิดก็ต่อเมื่อต้องการใช้งานเท่านั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การออกแบบใหม่นี้ แม้จะช่วยตอบโจทย์ในเรื่องของความเป็นส่วนตัวบ้างแล้ว แต่รูปแบบการจัดวางของกล้องนั้นก็ยังดูไม่สวยงาม และใช้งานได้สะดวกเท่าไหร่นัก แต่ก็แสดงให้เห็นถึงความพยายามของผู้ผลิตที่พยายามจะช่วยกันปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีให้มีความก้าวหน้า และปลอดภัยมากขึ้นนั่นเอง

ที่มา : techcrunch.com

 

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.