2018 เทคโนโลยี Quantum Computing ที่น่าสนใจ

thumbnail default

Quantum Computing


ปี 2017 ถือเป็นปีที่เทคโนโลยี Quantum Computing เริ่มจับต้องได้มากยิ่งกว่าในอดีตอย่างชัดเจน ทั้งการที่จำนวน Qubit ของแต่ละค่ายเริ่มสูงขึ้นจนเข้าใกล้ภาพของ Quantum Leap หรือความเร็วระดับที่ Quantum Computer จะเหนือกว่า Computer ในปัจจุบันจนตามกันไม่ทันอีกต่อไป, การออกภาษาสำหรับพัฒนาโปรแกรมบน Quantum Computer ของแต่ละค่าย และการออก Quantum Computer Simulator มาให้เริ่มต้นเรียนรู้กันได้กว้างขวางยิ่งขึ้น ไปจนถึงการที่เหล่าผู้ให้บริการ Cloud ค่ายใหญ่ๆ เริ่มให้บริการ Quantum Computer กันบน Cloud แบบทดสอบและแบบใช้จริงแล้ว

นอกจากนี้ Quantum Computing ยังเข้ามาส่งผลกระทบต่อ Security เนื่องจากประสิทธิภาพในการประมวลที่สูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำ Factorization หรือการแยกตัวประกอบซึ่งเป็นพื้นฐานของการเข้ารหัสข้อมูล ส่งผลให้อัลกอริธึมการเข้ารหัสข้อมูลในปัจจุบันที่คอมพิวเตอร์ทั่วไปต้องใช้เวลาแคร็กนานหลายปี อาจลดเวลาเหลือเพียงหลักวันหรือหลักสัปดาห์ก็ได้ ถึงแม้ว่าจะต้องใช้เวลานานนับสิบปีกว่า Quantum Computer จะไปถึงจุดนั้น แต่ตอนนี้เราก็เริ่มเห็นนักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยเริ่มคิดค้นและพัฒนาอัลกอริธึมการเข้ารหัสข้อมูลที่สามารถทนต่อการถูก Quantum Computer โจมตีกันแล้ว

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีนี้คงจะยังไม่เข้าไทยเร็วนัก ดังนั้นระหว่างนี้ก็ถือเป็นโอกาสดีที่คนสาย IT จะเริ่มต้นทำความเข้าใจกับมัน และคนนอกสาย IT เริ่มทำความเข้าใจว่า Quantum Computer จะเหมาะกับงานแบบไหนบ้าง

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.