“ฟอร์บส์” จัดอันดับมหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลกในปี 2018 ได้แก่“เจฟฟ์ เบซอส” ผู้ก่อตั้ง “อเมซอน”

แซงหน้าแชมป์เก่าอย่าง “บิล เกตส์” ผู้ก่อตั้ง “ไมโครซอฟท์” มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งหลายสมัย


บริษัทค้าปลีกออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างอเมซอนดอทคอม ที่เริ่มต้นในปี 1994 จากการขายหนังสือออนไลน์เพียงอย่างเดียว  แต่ได้สร้างผลกระทบกับธุรกิจร้านหนังสือและธุรกิจออนไลน์กันจนหลายค่ายต้องปิดตัวลง  บางรายยกระดับมาให้บริการแบบอี-บุ๊กเพื่อต่อสู้ในตลาดยุดดิจิตอล ต่อมาอเมซอนได้รุกคืบเข้าสู่ผู้จักจำหน่ายทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกออนไลน์อย่างเต็มตัว มีคนเคยพูดเอาไว้ว่าอยากจะซื้ออะไรสามารถซื้อได้ที่อเมซอน ขายตั้งแต่สากะเบือยันเรือรบเลยทีเดียว ภายหลังอเมซอนเริ่มเพ่งเป้าหมายไปยังกลุ่มไอที เทคโนโลยี่ ดังจะเห็นได้จากที่เปิดตัว ตลาดลำโพงอัจฉริยะในไลน์ผลิตภัณฑ์ Echo ซึ่งได้พัฒนาผู้ช่วยเลขาส่วนตัวภายใต้ชื่อ Alexa

อเมซอนเองยังคงเดินหน้าธุรกิจของพวกเขาโดยการเปิด ร้านค้าแบบร้านสะดวกซื้ออัจฉริยะที่ไม่ต้องมีแคชเชียร์ในนาม Amazon Go ร้านค้าที่ลูกค้าเพียงแค่หยิบสินค้าออกจากร้าน แล้วเทคโนโลยีจะจับตาดูว่าซื้อสินค้าอะไร ราคาเท่าไร และเก็บเงินผ่านบัญชีของคุณที่เปิดไว้กับร้าน


ในปี 2017 ที่ผ่านมา  Whole Foods Market ซุปเปอร์มาร์เกตที่เน้นจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ มีประวัติยาวนานกว่า 40 ปี มี 460 สาขาทั่วโลกก็ถูกอเมซอนเข้าซื้อกิจการ และขยายบริการจัดส่งผลิตภัณฑ์ในร้านนี้ให้ลูกค้าภายใต้บริการ Amazon Prime Now โดยจะบริการส่งสินค้าถึงมือของลูกค้าภานใน 2ชั่วโมงและเป็นไปตามข้อกำหนด

และที่กล่าวมานั้นคือสาเหตุที่ทำให้ “เจฟฟ์ เบซอส” สามารถขึ้นมาครองอันดับ 1ของคนที่รวยที่สุดในโลกได้นั่นเอง

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.