Instagram และ Snapchat ถอด GIF(ภาพเคลื่อนไหว) ออกจาก Story เพราะมีเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติ

ทางด้าน Giphy(เว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาภาพและสร้างภาพ GIF) ออกมายอมรับว่าเกิดปัญหาขึ้นจริง!


อยู่ดีๆก็หายไปไหนก็ไม่รู้กับภาพดุ๊กดิกใน Story ของ Instagram และ Snapchat ทำเอาหลายๆงงกันไปตามๆกัน จากการติดตามหาสาเหตุทำให้พบว่าเหตุที่ภาพเคลื่อนไหวหายไปนั้นมาจากที่ Instagram และ Snapchat พบว่ามีภาพ GIF ที่ค่อนข้างเหยียดเชื้อชาติ และผิวพรรณปรากฏอยู่

โดยเรื่องราวเริ่มต้นมาจากที่ผู้ใช้งาน Twitter รายหนึ่ง ที่ใช้นามว่า Lyauna Augmon ได้ถ่ายภาพหน้าจอ ที่มีรูปภาพพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และแท็กไปยัง Kevin Systrom ผู้ก่อตั้ง Instgram เรียกร้องว่ามีภาพเคลื่อนไหวแบบ GIF บางส่วนที่เข้ามาอยู่ในแอพฯ ที่มีเนื้อหาไปในทางเหยียดผิว เชื้อชาติและถือว่าเข้าข่ายอาชญากรรม เธอได้เรียกร้องให้ลบ GIF ที่เข้าข่ายอาชญากรรมออก พร้อมทั้งเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมาขอโทษ และแสดงความรับผิดชอบกับการกระทำในครั้งนี้อีกด้วย 

ในเวลาต่อมา Giphy (เว็บไซต์ที่ให้บริการค้นหาภาพและสร้างภาพ GIF) ซึ่งเป็นผู้ที่Instagram และ Snapchat ได้ดึงเข้ามาเสริมทัพ ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางบริษัทมีข้อกำหนดในการโพสต์เนื้อหาต่างๆ ผู้ใช้ทุกคนไม่มีสิทธิ์ที่จะโพสต์เนื้อหาอนาจาร ก้าวร้าว หรือหยาบคายและเนื้อหาที่ล่วงละเมิดในทางต่างๆ บนเว็บไซต์ได้ แต่ทาง Giphy ก็ได้ยอมรับว่าเกิดปัญหาในด้านการควบคุมเนื้อหาของภาพ GIF จริง แต่ในตอนนี้ได้ทำการแก้ไข GIF ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมทั้งหมดแล้ว

ซึ่งในขณะนี้ Instagram และ Snapchat ได้หยุดการให้บริการที่มาจาก Giphy เอาไว้ชั่วคราว ส่วนอนาคตจะเป็นอย่างไรก็คงจะต้องรอดูกันต่อไปล่ะครับ

ที่มา : www.theverge.com

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.