คลินิกไหนเป็นคลินิกเถื่อน ด้วยสแกน QR CODE รู้ได้ทันที บริการดีๆจาก กระทรวงสาธารณสุข

แจ้งร้องเรียนได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18618


ปัจจุบันประชาชนต่างให้ความสำคัญกับสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องด้านสุขภาพมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ในปี พ.ศ.2561 เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ มีคลินิกที่ขึ้นทะเบียนกับกรม สบส.เกือบ 6,000 แห่ง เพื่อให้บริการทางการแพทย์ที่ประชาชมได้รับนั้น มีมาตรฐาน และพื่อป้องกันมิให้เกิดการฉกฉวยโอกาส ลักลอบเปิดคลินิกเถื่อน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข จึงพัฒนาระบบการตรวจสอบ คลินิกเอกชนที่มีกว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ ยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภค โดยการนำนวัตกรรม QR CODE มาใช้ในการตรวจสอบสถานพยาบาลว่ามีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยใช้สมาร์ทโฟนสแกน QR CODE ซึ่งจะมีการแสดงรายละเอียดของชื่อ ที่ตั้ง ชื่อผู้ประกอบกิจการ และชื่อผู้ดำเนินการของคลินิกนั้นๆ เพียงคลิ๊กเดียวรู้ได้ทันทีว่าคลินิกไหนคลินิกแท้ คลินิกไหนเถื่อน

โดยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา หากมีการยื่นเรื่องขอใบอนุญาตฯ หรือต่ออายุใบอนุญาตฯ จะมีการพิมพ์ QR CODE ติดที่มุมซ้ายบนของใบอนุญาตฯฉบับใหม่ทันที ส่วนผู้รับอนุญาตประกอบกิจการฯ และผู้ดำเนินการฯที่ใบอนุญาตฯยังไม่หมดอายุก็สามารถนำใบอนุญาตฯฉบับเดิมมาขอติด QR CODE ได้ที่ กรม สบส.หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในพื้นที่ได้เช่นกัน

หากประชาชนสแกน QR CODE แล้วพบชื่อสถานพยาบาล และที่ตั้งไม่ตรง หรือแพทย์ผู้ดำเนินการเป็นคนละคนกับที่แสดงในฐานข้อมูลขอให้หลีกเลี่ยงการรับบริการจากคลินิกดังกล่าว หากอยู่ในเขต กรุงเทพฯ ให้แจ้งมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรม สบส.ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18618 หรือทางเฟซบุ๊ก : ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. กระทรวงสาธารณสุข ในวันและเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่

ข้อมูลจาก กระทรวงสาธารณสุข 

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.