Google พัฒนา AI ให้นำทางได้ โดยดูแค่รูปจาก Google Street View

เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของรถยนต์ไร้คนขับ คุ้นชินกับถนนหนทางต่างๆ ในเมืองได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องใช้ข้อมูลจาก GPS ในการนำทาง


บริษัท DeepMind ของ Google  ได้สร้างความฮือฮาแก่ชาวโลกใบนี้  ด้วยการสอนให้ AI รู้จักหาเส้นทางไปยังจุดหมายปลายทางได้โดยไม่ใช้แผนที่ในการนำทาง แต่อาศัยการดูรูปจาก Google Street View เท่านั้น  โดยทาง บริษัท DeepMind ไดทำการทวีตวีดีโอ AI ของพวกเขาลงในทวิตเตอร์ ในวีดีโอแสดงให้เห็นถึง AI สามารถนำทางไปยังสถานที่ต่างๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้แผนที่ และไม่ได้รู้มาก่อนว่าหน้าตาของผังเมืองเป็นอย่างไร  ซึ่งในการทดลอง Google Maps ถูกนำมาใช้แค่กำหนดจุดหมายปลายทางใหม่ให้กับ AI เท่านั้น

AI  ใช้วิธีการเรียนรู้จากการดูภาพถ่ายใน Google Street View เพื่อหาว่าสถานที่ นั้นว่าตั้งอยู่ที่ใด จนกระทั่งเข้าใจวิธีการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งจากข้อมูลภาพที่มี ก่อนนำมาประมวลผลจนเป็นแผนที่ของตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องเห็นแผนที่จริงๆ ซึ่งที่ผ่านมา AI ถูกทดลองให้หาเส้นทางต่างๆ ในมหานครนิวยอร์ก อาทิ ย่าน Harlem, Midtown, Greenwich Village และ Lower Manhattan รวมถึงที่อื่นอย่างในย่าน London Central และย่าน Paris Rive Gauche ด้วย

ในอนาตค DeepMind จะใช้ระบบ AI ของพวกเขาในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ  เทคโนโลยีนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของรถยนต์ไร้คนขับได้เป็นอย่างดี  รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI นี้จะคุ้นชินกับถนนหนทางต่างๆ ในเมืองได้เร็วขึ้นโดยไม่ต้องใช้ข้อมูลจาก GPS ในการนำทาง  นั่นส่งผลถึงข้อผิดพลาดในการเดินทางที่ลดลงตามไปด้วย

ที่มา : www.outerplaces.com

 

 

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.