ตำรวจจีนจับคนร้ายที่หนีไปแฝงตัวในคอนเสิร์ต Jacky Cheung ด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้า

คนร้ายอยู่ปะปนกับคนดูคอนเสิร์ตถึง 50,000 คน ในเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี


สื่อท้องถิ่น South China Morning Post ของจีนได้รายงานว่า ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายได้ภายในคอนเสิร์ตของนักร้องดังฮ่องกง Jacky Cheung ที่มีคนดูอยู่มากถึง 50,000 คน ในเมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี โดย
Facial Recognition Technology  หรือ เทคโนโลยีจดจำใบหน้า เป็นผู้ช่วยคนสำคัญในการจับกุมตัวคนร้ายในครั้งนี้

ภาพของนาย Ao ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม ขอบคุณภาพประกอบจาก weibo

ภายหลังจากการจับกุมตัวนาย Ao  ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และมีชื่ออยู่ในระบบออนไลน์แห่งชาติด้วย  ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนได้เปิดเภยว่า ขณะที่เข้าทำการจับกุมตัว เจ้าตัวถึงกับช็อคและหน้าซีดเลยทีเดียว เพราะคิดว่าการหลบเข้าไปแฝงตัวในฝูงชนจะทำให้รอดจากการถูกจับกุมได้

เทคโนโลยีจดจำใบหน้านั้นได้ถูกเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2015 โดยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน ตั้งแต่เริ่มใช้งานมาสามารถหาเบาะแสต่างๆ ได้หลากหลาย โดยเมื่อช่วงต้นปี ตำรวจในกรุงปักกิ่งก็นำแว่นตาอัจฉริยะที่สามารถจดจำใบหน้าได้ มาใช้ประโยชน์ในการหาตัวคนร้ายด้วยการเทียบเคียงจากฐานข้อมูลของตำรวจด้วย ขณะที่ห้องน้ำแห่งหนึ่งของปักกิ่งนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้บริการดึงกระดาษชำระไปใช้มากเกินควร ซึ่งนอกจากที่จีนจะใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้า ในกระบวนการให้ความปลอดภัยแก่ประชาชนแล้ว จีนนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้เพื่อติดตามพฤติกรรมที่มองว่าเป็นการต่อต้านผลประโยชน์ของพรรคคอมมิวนิสต์ด้วย ที่มา : www.digitaltrends.com , www.todayonline.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.