Nvidia พัฒนา AI สามารถต่อเติมรูปภาพที่มีบางส่วนถูกลบไปได้แบบเนียนกริ๊ป

Nvidia พัฒนา AI สามารถต่อเติมรูปภาพที่มีบางส่วนถูกลบไปได้แบบเนียนกริ๊ป


“Content-aware autofill” คือเครื่องมือชนิดหนึ่งในโปรแกรม Photoshop ที่มีความสามารถลบพื้นที่ในภาพที่ไม่ต้องการของคุณโดยการนำเอาบริเวณใกล้เคียงมากลบทับ ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกให้แก่นักตกแต้งภาพทั้งหลายเป็นอย่างมาก

มาในวันนี้  Nvidia ได้ออกมาบอกว่าเพียงแค่นั้นถือว่ายังเด็กๆ มาดูนี่สิเด็ดกว่ากันเยอะ(อันนี้ผู้เขียนแค่เปรียบเทียบให้ฟังเท่านั้นนะครับ) แต่เดิม เทคโนโลยี AI จะมุ่งสนใจไปที่พื้นที่สีเหลี่ยมรอบจุดศูนย์กลางของรูปภาพ และมักจะมี Post-processing ที่สูงตามมา ส่วนวิธีการ Inpaintting ของ Nvidia นั้นสามารถรับมือกับช่องโหว่บริเวณขอบภาพได้ด้วย รวมทั้งยังสามารถเพิ่มความละเอียดภาพ จากการถูกขยายให้ใหญ่ขึ้นด้วยการเติมเม็ดพิกเซลลงไปในภาพ โดยในการทดสอบได้สร้างช่องโหว่ในภาพ 55,116 แบบที่แตกต่างกัน และทำการสุ่มขึ้นมาทดสอบครึ่งหนึ่ง พบว่าเทคโนโลยี AI ตัวใหม่ของ Nvidia สามารถทำการแก้ไขช่องโหว่งในภาพได้เกือบจะในทันที ทั้งนี้ ก็โดยการสังเกตสิ่งแวดล้อมที่ปรากฎในภาพ แล้วคาดการณ์ถึงสิ่งที่ขาดหายไป

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Nvidia ได้สร้างความตะลึงให้กับพวกเราเพราะก่อนหน้านี้พวกเขาได้เคยเผยแพร่ผลงานการตัดต่อภาพ รวมถึความสามารถใส่เอฟเฟคในวีดีโอได้อย่างหลากหลายเหนือจินตนาการ อย่างไรก็ดียังไม่มีข้อมูลยืนยันว่า  ทาง Nvidia จะใช้เทคโนโลยี AI ตัวใหม่นี้กับ Software หรือ อุปกรณ์ชนิดใดครับ

ที่มา : thenextweb.com , news.developer.nvidia.com

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.