ทำไม Windows 10 ทำงานช้า เกิดจากอะไร และทำไมคนแนะนำให้ใช้ SSD

disk100%

รู้สาเหตุของการทำงานช้าใน Windows 10


เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีปัญหาการใช้งาน Windows เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดอย่าง Windows 10 กันมาบ้าง ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาเรื่องการทำงานของระบบปฏิบัติการ ที่อืดช้า ค้างหรือกระตุก ทั้งๆที่สเปคเครื่องก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเพราะจริงๆแล้ว Window 10 ก็ไม่ได้กินทรัพยากรเครื่องมากมายขนาดนั้น วันนี้เราจะมาเรียนรู้กันว่าเพราะอะไร Windows 10 ถึงค้างหรือกระตุก

หลักการทำงานของ Windows 10 จะเน้นเรื่องการเชื่อมต่อเข้ากับระบบอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ไมโครซอฟท์เน้นเรื่องการอัพเดทมากขึ้น ต่างจาก Windows เวอร์ชั่นเก่าๆ ที่ไม่ค่อยจะมีการอัพเดทสักเท่าไหร่ ในส่วนนี้เอง ที่มีส่วนทำให้เครื่องทำงานช้า

พอพูดมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนอาจจะงงว่าการทำงานช้า เกี่ยวอะไรกับการอัพเดท Windows ปัญหาการทำงานช้าของ Windows 10 ส่วนใหญ่เกิดจาก Disk ที่ทำงาน 100% เพราะหลังจากดาวน์โหลดไฟล์อัพเดทมาแล้ว Windows จะทำการติดตั้งเวอร์ชั่นอัพเดทนั้นๆ และตอนเขียนข้อมูลลงไปยังฮาร์ดไดรฟ์ ก็ทำให้มันทำงานหนัก จึงขึ้น 100%  ดังภาพด้านล่าง

disk100%

ในส่วนนี้เองที่หลายคนไม่ทันได้สังเกต

Windows update

สำหรับใครที่อยากจะเข้าไปดู Windows update ให้เข้าไปที่ Setting แล้วหน้าต่าง Update & Security

เราจะเห็นหน้าอัพเดท ขึ้นให้ Check update ดังภาพด้านล่าง แสดงว่าตอนนี้ยังไม่มีการอัพเดท ให้ลองกดที่ Check for Updates

Check Update Windows 10

แต่หากขึ้นมี list การอัพเดท ดังภาพด้านล่าง แสดงว่าเครื่องทำงานอัพเดทอยู่ ในส่วนนี้เอง จะทำให้เครื่องทำงานหนัก

Windows update

Windows 10 จะมีการอัพเดทแพทใหญ่อยู่หนึ่งเวอร์ชั่นคือ 1803 ที่มีการอัพเดทค่อนข้างนาน ส่วนใหญ่จะนานในขั้นตอนของการติดตั้ง ในส่วนนี้เอง ที่หลายคนพบปัญหาเครื่องช้าทำงานกระตุก เพราะเครื่องทำการติดตั้งตัวอัพเดทอยู่ คำถามคือมันนานแค่ไหน ปกติแล้ว หากเครื่องที่เป็น HDD ธรรมดาแบบ SATA อาจใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง อย่างเร็วก็ 2-3 ชั่วโมง ในส่วนนี้เอง หลายคนไม่รู้เลยว่ามีการอัพเดทอยู่ก็มักจะปิดเครื่องเมื่อตอนใช้งานเสร็จ และตอนใช้งานก็จะรู้สึกว่าเครื่องทำงานช้า Disk ทำงาน 100% ตลอดเวลา

disk100%

วิธีแก้คือต้องรอให้มีการอัพเดทวินโดร์ให้เสร็จให้หมด โดยเปิดหน้าอัพเดททิ้งเอาไว้ เพื่อดูว่าตอนนี้มีการอัพเดทไปถึงไหนแล้ว

แต่ปัญหานี้จะหมดไปทันที หากคุณใช้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD เพราะ SSD สามารถเขียนและอ่านได้เร็วกว่าฮาร์ดดีสแบบจานหมุนมาก ทำให้หลายคนแนะนำว่า หากต้องการใช้งาน Windows 10 ก็ควรเปลี่ยนมาใช้ที่เก็บข้อมูลแบบ SSD ไว้ในส่วนของไดฟร์ C: นั้นเอง

แต่เอาจริงๆแล้ว หากทำแบบที่ผมบอกคือปล่อยให้ Windows ทำการอัพเดทให้เสร็จซึ่งจะเป็นแพทใหญ่เพียงแพทเดียว หลังการอัพเดทผ่านไป เครื่องก็จะกลับมาทำงานตามปกติ

สำหรับส่วนปัญหาอื่นๆนอกเหนือจากสาเหตุที่เกิดจากการอัพเดท ก็อาจจะเป็นเรื่องของสเปคเครื่องหรือไวรัส ที่ทำให้เครื่องทำงานช้าลง คงต้องลองตรวจสอบและปรับเปลี่ยนกันต่อไป

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.