เล่นไก่ อีเมลไก่ ไอดีไก่ คำว่า “ไก่” ในที่นี่ คืออะไร หมายถึงอะไร

chicken shoot

ทำความรู้จักกับคำว่า “ไก่” เมื่ออยู่หลังคำต่างๆ ว่ามันคืออะไร


สำหรับคอเกมน่าจะเคยได้ยินคำว่า “ไก่” กันมาภายในเกมกันบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นคำต่อว่าท้าทายกันภายในเกม หรือบางทีใช้เรียกไอดีตัวรอง และหลายคนก็ใช้โดยไม่รู้ที่มาด้วยซ้ำไป จนทำให้อยากทราบว่าคำว่าไก่ในเกมที่จะสือกันมันหมายถึงอะไร และมีที่มาจากไหน ทางเราก็พยามหาข้อมูลเกี่ยวกับคำไว่ “ไก่” มาให้ทราบกัน ต้องบอกก่อนว่าข้อมูลเกียวกับเรื่องนี้น้อยมาก เอาเป็นว่าเรารวบรวมเท่าที่หาได้ ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมอะไรก็สามารถชี้แนะได้ที่คอมเม้นท์นะจ๊ะ

Moorhuhn jagd

ความหมายของคำว่า “ไก่” ในเกม

ไก่ในเกม ไม่มีที่มาที่ไปว่าเกิดจากประเทศอะไร และมีที่มาที่ไม่แน่ชัด แต่คิดว่าไม่ใช้แค่ในประเทศไทยอย่างเดียว เพราะหากคุณพิมพ์คำว่า chicken ภายในเกมกับฝรั่ง ก็โกรธเป็นฟืนเป็นไฟเหมือนกัน (Chicken = ขี้ขลาด คำคําสแลงภาษาอังกฤษ) ส่วนความหมายของ คำว่า “ไก่” หากแปลเป็นภาษาไทยให้เข้าใจง่าย น่าจะใช้คำว่า “ไก่อ่อน”  มักใช้กับผู้เล่นที่เล่นไม่ค่อยเก่ง ขี้ขลาดตาขาว เป็นตัวถ่วงทีม ยืนนิ่งฆ่าง่าย  ทั้งหมดคือความหมายของคำว่าไก่ ภายในเกม หากมีใครว่าคุณด้วยคำดังกล่าว ก็ให้จำเอาไว้เลยว่า มันไม่ใช้คำชม ^^

อีเมลไก่ ไอดีไก่

แต่หากใช้กับตัวละคร หรือไอดี รหัสเกม อาจหมายถึง ตัวรอง ไอดีรอง ไม่ใช้ตัวหลัก เพราะเป็นตัวอ่อน เอาไว้เล่นขำๆ ไม่ได้จริงจัง รวมถึงบัญชีหรืออีเมล ที่ไม่ได้ใช้ประจำ หลายคนก็มักใช้คำว่า ไก่ เป็นการบอกว่า นี้ไม่ใช้อีเมลหลักนะ

ที่มาของคำว่า “ไก่” ในเกม

คำว่าไก่ภายในเกม หลายคนเชื่อคำด่ามาจากเกม Counter Strike ที่เรามักได้เห็นเจ้าไก่จากแผนที่ Italy ที่มีไก่อยู่ สองสามตัวในตลาด และคนมักจะยิงมันทุกทีที่เดินผ่าน เพราะมันยิงง่าย ไม่หลบ แถบยังส่งร้องเสียงโหยหวนเมื่อโดนยิงอีกด้วย

แต่ก็มีหลายคนว่าคำ “ไก่” ที่พูดๆกันไม่ได้มาจาก Counter Strike แต่จริงแล้วมาจากเกมอีกเกมหนึ่งในยุคนั้นคือเกม Moorhuhn jagd เกมที่เล่นง่ายๆ ยิงไก่ที่บินไปมา แต่เกมนี้ได้รับความนิยมพอสมควรในยุคไร้อินเทอร์เน็ต

แม้แต่เกมอย่าง SF (SPECIAL FORCE) กับโหมดเล่นแบบ Death Match ที่เมื่อผู้เล่นโดนใครคนหนึ่งฆ่าเป็นเวลานานๆ ซ้ำๆกัน บนหัวของคนที่ฆ่าเราจะมีไก่อยู่บนหัว ให้เรารู้ตำแหน่งของเอาเพื่อตามเอาคืน มีหลายคนจึงบอกว่ามันจึงสัญญาลักษณ์ของคำว่า “ไก่”

แต่เอาเข้าจริงๆแล้วคำว่า “ไก่” ไม่มีที่มามาจากเกม แต่อย่างใด เพราะคำว่าไก่ถูกใช้ในชีวิตจริงมานานแล้ว ทั้งในต่างประเทศ และในประเทศไทย ฝรั่งมักใช้คำว่า Chicken แทนคำว่า ขี้ขลาด จนเกิดคำเป็นสแลงมานานแล้ว ไก่จึงเป็นสัญญาลักษณ์ของความอ่อนแอ เหมือนดังในประเทศไทย ที่ใช้ไก่เป็นสัญญาลักษณ์ของความอ่อนแอ ด้วยเช่นเดียวกัน หากมีการมาใช้กับคน เช่น ไก่นา เป็นคำเปรียบคนเปิ่น คนโง่เซ่อ หรือ ไก่อ่อน ใช้กับ ผู้ที่มีอายุน้อย, ผู้ที่มีประสบการณ์น้อย ไม่มีความสามารถ แต่หากใช้กับคุณผู้หญิง ไก่ แปลว่าได้ผู้หญิงที่รักสนุก หรือผู้หญิงที่อ่อนต่อโลกโดนผู้ชายหลอกไปมีอะไรด้วย (หลังๆความหมายก็เปลี่ยนไป) เราอาจเคยได้ยินคนสมัยก่อนพูดเล่นๆกันว่า “ไปจับไก่กัน” ที่มีความหมายว่าไปหาสาวๆเพื่อมีอะไร ประมาณนี้

นั้นหมายความว่าคำว่า “ไก่” มันไม่ได้เกิดจากเกมใดเกมหนึ่งดังที่เข้าใจกัน แต่ถ้าถามว่าเกมเป็นเกมแรกที่ใช้กัน อันนี้ก็ตอบยาก เพราะน่าจะเกิดขึ้นตั้งแต่เกมแนวต่อสู้ เกมแรกๆเลยก็ว่าได้ เพราะคนสมัยก่อนก็คงใช้คำว่าไก่ในความหมายดังที่กล่าวมานานแล้ว แต่จะฮิตติดหูในช่วงเวลาไหนก็คงเป็นช่วงที่สืออนไลน์ติดต่อสือสารกันง่ายๆในยุคเราๆนี้แหละ ที่สรรหาคำด่ามาต่อว่ากัน

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

2 Comments

  1. สมัยก่อนเราก็เล่นนะ Moorhuhn jagd เนี้ยป้าเรายิ่งติดหนักเลย ยิงทั้งวันเลย เวลาผ่านไปรู้สึกไอ้เกมยิงไก่มันดูไร้สาระ แต่ตอนนั้นสนุกมาก

Leave a Reply

Your email address will not be published.