วิธีตรวจสอบ IP Address ของตัวเองทั้ง Public IP และ Local IP

วิธีดู IP Address ของเรา

ดู IP Address ในเครื่องทำอย่างไรมาดูกัน


สำหรับผู้ที่อยากรู้ว่าตอนนี้เราใช้ IP Address อะไรอยู่ บทความนี้จะมาพูดถึงเรื่องของ IP Address ทั้งแบบ Public IP และ Local IP อธิบายความรู้เกี่ยวกับความหมายของ IP แบบคร่าวๆ เพื่อให้เพื่อนๆเข้าใจความหมายของ IP

IP Address ของคุณ

IP Address แบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน

  1. Local IP เป็น IP Address ที่อยู่ในวงแลน ที่เชื่อมต่อกันภายในบ้าน สำนักงาน ร้านเกม โรงเรียน ผ่าน Network Switch ที่เป็นตัวแจก IP Address กับอุปกรณ์ต่างๆที่เชื่อมต่อเข้ามา
  2. Public IP เป็น IP Address ที่ระบุตัวตนของเรา เมื่อเราเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ต IP ดังกล่าวจะถูกแจกหรือกำหนดโดย ISP หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เราเชื่อมต่อหรือใช้งานอยู่ ซึ่งผู้ให้บริการดังกล่าวก็จะถูกจัดสรรมาจากหน่วยงานระดับโลกที่ควมคุมเรื่องไอพี เพื่อไม่ให้ซ้ำซ่อนกันอยู่ สรุป Public IP เป็นเหมือนบ้านเลขที่ของเรา เมื่อเรากล่าวเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตนั้นเอง

วิธีดู IP แบบ Local IP

การดู IP ภายในวงแลนหรือภายในเครื่องของเรา สามารถทำได้ไม่ยาก โดยสามารถเข้าไปดูที่ Control Panel\Network and Internet\Network Connections เลือก Properties > Internet Protocol Version 4 (TCP/iPv4)>

Network Connections

Internet Protocol Version 4

แต่หากอยากดูง่ายๆ สามารถเข้าไปดูที่ได้ command line โดยพิมพ์คำสั่ง ipconfig ก็สามารถทราบ IP Address แบบ local ได้แล้ว

ดู IP แบบใช้ Command line

วิธีดู IP Address แบบ Public IP

เนื่องจากมันเป็น IP แบบสาธารณะ จึงเป็น IP ที่ใครสามารถมองเห็น IP เราได้ ดังนั้นจึงมีเว็บไซต์ที่ตรวจสอบ IP Address ให้เราสามารถใช้งานเพื่อดู Public IP ของเราได้แบบง่ายๆอาทิเช่นเว็บไซต์ myip.com เมื่อเข้าไปแล้วก็จะทราบ Public IP ของเรา ได้ทันที

หรือหากใครอยาากจะตรวจสอบแบบเข้า router ก็สามารถดู Public IP ได้เช่นเดียวกัน

สามารถดูรายละเอียดการดู IP Address ทั้ง 2 แบบวีดีโอได้ดังคลิปด้านล่าง

About modify 4847 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.