พบ Recovery iOS แบบ OTA ไม่ผ่านคอมพิวเตอร์ใน iOS 13.4

จะเป็นอย่างไรถ้าเราไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ Recovery iOS เพราะมีคนตาดีพบระบบ Recovery iOS แบบ OTA ใน iOS 13.4 สำหรับนักพัฒนา


ปกติแล้วเวลาระบบปฏิบัติการ iOS ที่เราใช้กันในอุปกรณ์พกพาอย่าง iPhone, iPad ของ Apple มีปัญหา ไม่สามารถใช้งานได้ เราจำเป็นต้องทำการ Recovery เพื่อทำการซ่อมแซมหรือติดตั้งระบบปฏิบัติการเข้ามาใหม่ ผ่านคอมพิวเตอร์อย่าง iMac หรือ PC ทั่วไป โดยใช้โปรแกรม iTunes แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าจะมีคนพบระบบ Recovery แบบ OTA (over the air) ใน iOS 13.4 สำหรับนักพัฒนา หรือ iOS 13.4 beta ซึ่งทำให้เชื่อได้ว่าเราอาจได้เห็น Apple นำไปใช้ให้กับคนทั่วไปเร็วๆนี้ (ภาพด้านล่างคือ iPhone ที่มีปัญหาแล้วทำการ Recovery ผ่านคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม iTunes)

iPhone เปิดไม่ติด iOS 10

สำหรับการ Recovery iOS แบบ OTA มีคนตาดีไปเห็นฟีเจอร์ดังกล่าวใน iOS 13.4 สำหรับนักพัฒนา ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่เปิดให้อัพเดทก่อนคนทั่วไป เพื่อทดสอบระบบหรือรายงานปัญหาการเปิดให้บุคลทั่วไปใช้งาน ใน iOS 13.4 นี้เอง ก็มีคนตาดีไปเห็นระบบ Recovery แบบ OTA เราสามารถทำการ Recoery เครื่องในตัวเองได้ทันทีโดยไม่ต้องเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์

โดยการใช้งาน ในหน้า Recovery จะมีให้เราใส่รหัส WiFi เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและทำการ Connect เพื่อดาวน์โหลดไฟล์สำหรับ Recovery ระบบจะคล้ายกับ Internet Recovery ของ macOS นั้นเอง (สามารถดูภาพและคลิปตัวอย่างได้จากลิงค์ที่มา)

ระบบ Recovery แบบ OTA ของ iOS น่าจะทำมาเพื่อตอบโจทย์ในยุคปัจจุบัน ที่หลายคนไม่ใช้คอมพิวเตอร์กันแล้ว เพราะคนส่วนใหญ่ใช้มือถือแทนคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยจึงอาจทำให้ Apple เปลี่ยนแนวทางการ Recovery อย่างที่กล่าว ก็น่าจะเพิ่มความสะดวกให้กับใครหลายๆคนได้เลยทีเดียว

แต่ถึงอย่างไรเสีย ระบบ OTA ที่ว่ายังคงเปิดใช้งานำหรับรุ่นสำหรับนักพัฒนา ก็ยังไม่แน่ใจ 100% ว่า Apple จะนำฟีเจอร์ดังกล่าวมาใช้กับบุคลทั่วไป หรือเป็นเพียงแค่นำมาทดสอบระบบเท่านั้น เพราะระบบนี้อาจเป็นการเตรียมการ สำหรับการใช้งาน iPhone, iPad ในรุ่นต่อไปที่อาจไร้การเชื่อมต่อแบบ Lightning หรือ USB-C ทำให้ Apple ต้องทดสอบระบบที่ไร้สายการเชื่อมต่อ เพือรองรับอุปกรณ์ใหม่ที่จะไม่มีพอร์ตดังกล่าวนั้นเอง

สำหรับระบบ Recovery แบบ OTA นี้คาดว่า น่าจะถูกนำมาใช้อุปกรณ์อื่นๆของ Apple อย่าง Apple Watch และ HomePod ด้วยเช่นกัน เพราะทั้ง 2 อุปกรณ์ที่ว่านี้ ไม่มีช่องเสียบสายเชื่อมต่อ ซึ่งปัจจุบันหากมีปัญหาต้องยกไปที่ศูนย์บริการเท่านั้น หากมีการระบบให้สามารถใช้งาน Recovery ผ่าน OTA ได้ก็น่าเพิ่มความสะดวกได้เช่นเดียวกัน

ที่มา – 9to5Mac

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.