iGPU และ dGPU คืออะไร ต่างกันอย่างไร

ทำความเข้าใจกับ iGPU กับ dGPU


ทุกวันนี้การ์ดแสดงผลในคอมพิวเตอร์ มีความสำคัญกับการใช้งานพื้นฐานของใครหลายคน เพราะการใช้งานคอมพิวเตอร์เดียวนี้เราจำเป็นต้องมาใช้งานที่หลากหลายมมากขึ้น ทำให้หลายคนอาจจะได้ยินศัพท์ทางเทคนิคอะไรใหม่ๆมาบ้าง ยกตัวอย่างเช่นคำที่เราจะคุยกันในบทความนี้อย่าง iGPU และ dGPU ว่าคำทั้ง 2 นี้คืออะไร และมีความหมายอย่างไร สำคัญอย่างไรกับระบบคอมพิวเตอร์มาทำความเข้าใจกัน

GPU Computer

iGPU และ dGPU คืออะไร

ตัวอักษรย่อตัว i และ ตัว d ที่ต่างกันทั้งสองย่อมาจาก integrated และ dedicated ซึ่งแปลในความหมาของคอมพิวเตอร์ดังนี้

  • iGPU – integrated Graphics Processing Unit – การ์ดจอออนบอร์ด
  • dGPU – dedicated Graphics Processing Unit – การ์ดจอแยก

ก็อาจสรุปได้ดังต่อไปนี้

  • iGPU คือการ์ดบอร์ดที่มาพร้อมกับเมนบอร์ด หรือ CPU ที่จะมี port ต่อออกจอ จากช่องเสียบของเมบอร์ด  ใช้งานในระดับที่พอใช้งานทั่วไปได้ จะเป็นของแถมติดมาฟรีพร้อมกับเมนบอร์ดหรือ CPU
  • dGPU คือการ์ดจอที่เราซื้อแยกออกมา เพื่อเพิ่มความสามารถของการประมวลผลให้ดียิ่งขึ้น มักถูกนำมาใช้กับการเล่นเกมที่มีการประมวลผลทาภาพหนักๆ หรือทำงานด้านกราฟฟิค หรือตัดต่อวีดีโอ ราคาถือว่าค่อนข้างสูงขึ้นอยู่กับความสามารถและความเร็วของรุ่นนั้นๆ ส่วนใหญ่มักเสียบลงไปในเมนบอร์ดลงในช่อง PCIx
    NVIDIA GeForce RTX

นี้เป็นความหมายของ iGPU และ dGPU หวังว่าคงจะพอเข้าใจนะครับ^^

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.