ผู้ถือหุ้นฟ้อง Zoom ฐานปกปิดด้านความปลอดภัยความเป็นส่วนตัว

Zoom logo

Zoom โดนผู้ถือหุ้นฟ้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ผู้ใช้งานก็เคยฟ้อง


หลังจากไวรัส COVID-19 ระบาด โปรอแกรมที่มีความสามารถด้านประชุมออนไลน์ แชท โทรศัพท์ วิดีโอ ที่เหมาะสำหรับการทำงาน Work From Home (WFH) ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก หนึ่งในนั้นคือโปรแกรม Video Call อย่าง Zoom น้องใหม่ที่มาแรงแซงทางโค้งมากๆในช่วงเวลานี้ จากตัวเลขที่มีผู้ใช้งานการเติมโตขึ้นกว่า 800% แต่เหมือนว่า Zoome จะเกิดปัญหาด้านความปลอดภัย ทำให้ตอนนี้สถานการณ์ของ Zoom ก็ไม่สู้ดีนัก

zoom video conferencing

ล่าสุดผู้ใช้ถือหุ้น Zoom ยืนฟ้องต่อ Zoom ในข้อหาปกปิดข้อมูลเกียวกับด้านความปลอดภัยขบวนการเข้ารหัส ในส่วนนี้อาจทำให้ค่าการตลาดของ Zoom ขาดความน่าเชื่อถือลงไป เพราะหลายประเทศประกาศให้หน่วยงานยกเลิกใช้งาน Zoome และก่อนหน้านี้ผู้ใช้งานทั่วไปก็ฟ้อง Zoom ถึงปัญหาด้านนี้มาแล้ว

ทั้งนี้ Zoom มียอดผู้ใช้งานกระโดดไป 200 ล้านบัญชีจากผู้ใช้เพียง 10 ล้านคนในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เพราะผลพวงมาจากการทำงานที่บ้าน ทำให้แอพ Video Conferencing เติบโตขึ้นอย่างมาก แต่ Zoom กลับประสบปัญหาด้านความปลอดภัยเกียวกับการเข้ารหัส ทำให้หน่วยงานต่างๆ รวมถึงหน่วยงานรัฐในหลายประเทศประกาศห้ามใช้งาน Zoom ทำให้ Zoom ต้องหันมาแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยนี้อย่างเร่งด่วน

Eric S. Yuan ซีอีโอของ Zoom ประกาศว่า Zoom ได้ตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย หรือ CISO Council ที่ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญต่างๆจากหลายหน่วยงาน อาทิเช่น ธนาคาร HSBC, NTT Data, Procore และ Ellie Mae โดยเน้นเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว กับปัญหาที่กำลังผจญอยู่ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้งาน ไม่เพียงแค่คณะการทำงานยังมีคณะที่ปรึกษาที่มาจากหน่วยงานต่างๆให้คำปรึกษาต่อ Eric โดยตรง อาทิ VMware, Netflix, Uber, Electronic Arts และ  Alex Stamos (ผู้เชียวชาญด้านความปลอดภัยที่มีชื่อเสียง)

ปัญหานี้ถือว่าเป็นปัญหาที่ค่อนข้างใหญ่มากสำหรับ Zoom ถ้า Zoom ยังสร้างความชื่อมั่นไม่ได้โดยเร็ว ในช่วงเวลานี้ บริษัทอาจจะอยู่รอดยากในช่วงต่อไป ต้องมาดูกันว่า Zoom จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ดีแค่ไหน

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.