DirectPlay คืออะไร ดาวน์โหลดอย่างไร

DirectPlay

การใช้งาน DirectPlay ติดตั้ง DirectPlay


สำหรับผู้เล่นเกมหลายท่านเมื่อติดตั้งเกมไปแล้ว หลายคนอาจจะมีการเรียกหา DirectPlay ให้ทำการติดตั้ง แต่หลายท่านสงสัยว่า DirectPlay คืออะไร และจะดาวน์โหลดหรือจะติดตั้งมาลงในเครื่องของเราได้อย่างไร บทความนี้จะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ DirectPlay กันครับ

DirectPlay

DirectPlay คือส่วนหนึ่งของ DirectX ที่พัฒนาขึ้นมาเป็นตัวกลางในการพัฒนาเกม และถูกยกเลิกการพัฒนาต่อไปตั้งแต่ DirectX 9 (ข้อมูลอ้างอิง) แต่ยังคงมีเกมที่ถูกพัฒนาให้ใช้งาน DirectPlay อยู่หรือเกมเก่าๆ ที่ถูกพัฒนาให้พึ่งพา DirectPlay ฉนั้นหลายท่านเลยจำเป็นต้องติดตั้ง DirectPlay เพื่อให้สามารถเล่นเกมหรือแอปพลิเคชันนั้นๆได้

การติดตั้ง หรือดาวน์โหลด DirectPlay

DirectPlay ไม่มีลิงค์ให้ดาวน์โหลดตรงๆ คุณจำเป็นต้องติดตั้งผ่าน Windows Features (ให้พิมพ์คำนี้ในช่อง Start > Run) จะอยู่ในส่วนของ Legacy Components ให้เลือก DirectPlay

ติดตั้ง ดาวน์โหลด DirectPlay

เมื่อกด OK แล้ว Windows จะทำการติดตั้ง DirectPlay ให้เองโดยอัตโนมัติ

ปัญหาไม่สามารถดาวน์โหลด DirectPlay

0x80071A91  ขึ้นข้อความ The following feature couldn't be installed : DirectPlay, Transaction support within the specified resource manager is not started or was shut down due to an error.

ขึ้นข้อความ The following feature couldn’t be installed : DirectPlay, Transaction support within the specified resource manager is not started or was shut down due to an error. Errror code : 0x80071A91

วิธีแก้ปัญหา DirectPlay ติดตั้งไม่ได้

ให้เข้าไปที่ Start > run พิมพ์ cmd แล้วกด Enter แล้วพิมพ์ fsutil resource setautoreset true C:\  และให้ทำการรีสตาร์ทเครื่อง และทำการติดตั้งผ่าน Windows Features ใหม่ดูอีกที (ให้แน่ใจว่าเปิดใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่)

fsutil resource setautoreset true C

หรือหากใครใช้งาน Skype ให้ลองปิดโปรแกรม Skype ไม่ให้เปิดมาตั้งแต่ตอนเปิดเครื่อง (เอาออกที่ start up) แล้วปิดเครื่องและเปิดใหม่

นอกจากนั้นให้ลองปิดโปรแกรม Anti Virus หรืออื่นๆที่เกียวกับการป้องกันไวรัสหรือมัลแวร์ด้วย เพราะบางทีอาจจะไปปิด port การเชื่อมต่อทำให้ไม่สามารถดาวน์โหลดได้

สำหรับวิธีแก้ปัญหาอื่นๆยังไม่มีรายละเอียดมากนัก หากใครมีวิธีแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมสามารถคอมเม้นท์ไว้ที่ด้านล่างได้เลย

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.