Windows 10 : Wsappx คืออะไร กิน CPU 100%

สำหรับปัญหาคนใช้งาน Windows แล้วเจอ Wsappx กิน CPU เยอะๆ


สำหรับใครที่ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows อื่นๆแล้วเจอปัญหา service ที่มีชื่อว่า Wsappx (เวลากดดูที่ Task Manager) กินทรัพยากรณ์ของเครื่องอย่างมาก โดยเฉพาะ CPU ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเจ้า Wsappx มันคืออะไร และทำไมมันถึงทำงานหนัก วันนี้เรามาหาคำตอบกัน

Wsappx

Wsappx คือ Service ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการ Apps ต่างๆ ที่มาจาก Microsoft Store โดยชื่อเดิมของมันคือ Windows Store โดยหลายท่านอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้ใน Service ของชื่อ WSService หรือ Windows Store Service ในสมัย Windows 7 หรือ Windows 8 โดยปัจจุบันถูกนำมาใช้ใน Windows 10 พร้อมกับมี 3 Service ที่ทำงานร่วมกันโดยจะมี

  1. Windows Store Service (WSService)
  2. Client License Service (ClipSVC)
  3. AppX Deployment Service (AppXSVC)

ทุก service ล้วนทำงานเกี่ยวกับ Microsoft Store ทั้งนั้นท่านสามารถดับเบิ้ลคลิกที่ Process ของ Wsappx เพื่อตรวจสอบได้ว่ามันรัน Service ไหนอยู่ระหว่างที่มันทำงานหนัก แล้วอาจเข้าไปปิด Service ได้ที่ Computer Management โดยการพิมพ์ Computer Management ตรงช่องค้นหา แล้วไปที่เมนู Services มองหาด้านขวามือคุณจะเจอทั้ง AppX Deployment Service (AppXSVC) และ Client License Service (ClipSVC) หากต้องการปิดให้สั่ง Stop และ disable เสีย

ClipSVC and AppXSVC

นอกจากนั้นคุณยังจำเป็นต้องเข้าไปตรวจสอบ gpedit.msc (พิมพ์ในช่อง run) เข้าไปในส่วนของ Administrative Templates > WindowsComponents > Store  ปกติแล้วค่าอื่นๆจะถูกปิดอยู่ หากมีการเปิดใช้งานให้สั่ง Disable

Administrative Templates > WindowsComponents > Store

 

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.