วิธีแก้ ปิด Choose an operating system ขึ้นตอนเปิดเครื่อง Windows 10

เลือกระบบปฏิบัติการ Windows

Windows 10 (on volume 2) will run automatically in 5 seonds.


สำหรับใครที่ใช้งาน Windows 10 หรือเวอร์ชันอื่นๆแล้วพบปัญหาการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วบูท Windows มามีตัวเลือก Windwos ให้เลือกมากกว่า 1 ซึ่งมันจะไม่เข้า Windows เลยเราต้องเลือกตัวใดตัวหนึ่งถึงจะสามารถใช้งานได้ โดยขึ้นข้อความ Choose an operating system หรือ เลือกระบบปฏิบัติการ ดังภาพด้านล่าง

Choose an operating system

โดยหากขึ้นเมนูลักษณะนี้วิธีแก้ไขเบื้องค้นก็แค่เลือกระบบปฏิบัติการที่เราอยากจะเข้า เพียงแค่นี้ ก็ถือว่าแก้ไขปัญหาได้แล้ว แต่ปัญหามันจะขึ้นทุกครั้งที่เปิดเครื่อง สร้างความลำคาญให้กับผู้ใช้ เรามาเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเรื่องนี้กันครับ

Choose an operating system ปัญหานี้เกิดจากอะไร

ปัญหานี้เกิดจาก Windows ตรวจพบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรามีระบบปฏิบัติการมากว่า 1 ระบบปฏิบัติการ ซึ่งอาจต่างไดร์ฟ หรืออื่นๆ ที่เราติดตั้งทับลงไป ทำให้เวลาเปิดเครื่องจะมีข้อความให้เราเลือกระบบปฏิบัติการที่เราอยากจะเข้าใช้งาน

เลือกระบบปฏิบัติการ Windows

ปิด Choose an operating system เลือกระบบปฏิบัติการ

หลังจากเข้าใช้งาน Windows ได้แล้วให้เข้าไปที่ Start เลือกเมนู run ให้พิมพ์ msconfig แล้วกด enter เพื่อเปิดใช้งาน System Configuration ให้เลือกเมนู Boot จากนั้นหากมี Windows มากกว่า 1 ให้เลือกเมนูที่เราไม่ต้องการให้แสดงอีกแล้วกด Delete

System Configuragion Boot Windows list

 

ดูให้ดีว่าเราลบตัวที่เราไม่ต้องการออกไปแล้วจริงๆ list จะเป็น list เรียงเหมือนกับตอนที่มันขึ้นให้เราเลือก ลองเลือกจาก list หน้าที่ให้เลือกดูก่อนก็ได้ แล้วค่อยมาลบตรงนี้ให้ถูก ตอนเปิดเครื่องหรือบูท Windows มาจะไม่มีเมนูให้เราเลือก Windows อีก

About modify 4842 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.