Prefetch คืออะไร ทำให้ Windows 10 ช้าหรือเร็วขึ้นได้จริงไหม

Prefetch คืออะไร

Prefetch ทำงายอย่างไร หลักการทำงานของ Prefetch คืออะไร มาดูกัน


Prefetch ถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ไมโครซอฟท์นำมาใช้ตั้งแต่ Windows XP และถูกนำมาใช้งานเลื่อยมาจนถึงระบบปฏิบัติการ Windows 10 และมีการพัฒนาการประสิทธิภาพให้ดีขึ้น หลายคนที่สนใจในฟีเจอร์ดังกล่าว อาจเกิดความสงสัยว่า Prefetch คืออะไร ทำงานอย่างไร และมีข้อดีข้อเสียอย่างไร สมควรที่จะเปิดหรือลบไฟล์ในโฟลเดอร์ออกหรือไม่ (บางบทความอาจแนะนำให้ลบไฟล์ออก) บทความนี้จะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานของ Prefetch กัน

Prefetch

Prefetch คืออะไร

การทำงานของ Prefetch ไม่ได้มีอะไรซับซ่อน โดยจะอยู่ใน Windows โดยมีตำแหน่งเก็บไฟล์อยูที่ C:\Windows\Prefetch ไฟล์ที่อยู่ในนี้จะเก็บรูปแบบการทำงานของแต่ละแอปพลิเคชันแยกไปเป็นไฟล์ๆไป แต่ละไฟล์จะเก็บรูปแบบเฉพาะของแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมนั้นๆเอาไว้คล้ายๆ Temporary Files เพื่อให้เราสามารถใช้งานแอพหรือโปรแกรมที่เราเปิดใช้งานประจำได้เร็วยิ่งขึ้น ในทุกครั้งที่เราเริ่มใช้งานแอพหรือโปรแกรมใดๆ Windows จะทำการเก็บข้อมูลต่างๆเอาไว้ใช้ในการเริ่มต้นโปรแกรมดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดหรือใช้งานได้เร็วยิ่งขึ้น

หากพูดถึง Prefetch อาจจำเป็นต้องพูดถึง Superfetch หรือปัจจุบันใช้ชื่อว่า SysMain แทน โดยฟีเจอร์ SysMain จะเป็นการจดจำรูปแบบการทำงานของเราเอาไว้โดยจะเก็บไฟล์ข้อมูลที่จำเป็นทั้งหมดที่คุณใช้งานประจำลงในหน่วยความจำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานครั้งต่อไป (คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

Prefetch ควรลบควรปิดหรือไม่

โดยปกติแล้ว Prefetch ไม่ค่อยมีผลกระทบต่อการทำงานทั่วไปมากนัก เพราะ Prefetch จะเก็บข้อมูลแค่ตอนเริ่มต้นแอพหรือโปรแกรม แต่ในบางกรณีหากไฟล์ที่เก็บรูปแบบการทำงานเริ่มต้นของแอพหรือโปรแกรมใดๆ ไฟล์ดังกล่าวอาจมีปัญหา อาจทำให้เราเปิดแอพหรือโปรแกรมนั้นช้าลง เริ่มต้นคอมพิวเตอร์ช้าลงได้ หากเป็นอย่างที่กล่าวอาจลองไปลบไฟล์ในโฟลเดอร์ C:\Windows\Prefetch ออกเพื่อทดสอบได้

วิธีปิด Prefetch

เราสามารถปิดการทำงานของ Prefetch ได้โดยกำหนดค่าได้ที่ Registry โดยพิมพ์ regedit ที่ช่อง run จะเปิดการเปิดหน้าต่างของ Registry Editor ขึ้นมา ให้เข้าไปยังตำแหน่ง HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Control\Session Manager\Memory Management\PrefetchParameters ให้เลือก EnablePrefetcher ดับเบิ้ลคลิกขึ้นมาแล้วใส่เลข 0 เพื่อปิดการทำงาน

ปิด Prefetch

โดยค่าตัวเลขจะมีความหมายดังต่อไปนี้

  • 0 ปิดการใช้งาน Prefetch
  • 1 เปิดใช้งานแอปพลิเคชันเปิดใช้งานการดึงข้อมูลล่วงหน้า
  • 2 เปิดใช้งาน Boot Prefetching
  • 3 เปิดทั้งข้อ 1 และ ข้อ 2 (จะเป็นค่าเริ่มต้นจะอยู่ที่เลข 3 นี้)
  • หลังจากตั้งค่าอย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว จำเป็นต้องปิดและเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่

สรุปปิดไม่ปิดดี^^

หากใครอยากทดสอบปิดดูก็ไม่เสียหาย และทดสอบการใช้งานดูว่าปิดกับไม่ปิดต่างกันอย่างไร

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.