X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีปิดหรือเปิด Fast Boot / Ultra Fast เพราะเข้า Bios ไม่ได้

เปิด Fast Boot / Ultra Fast แล้วเข้า Bios ไม่ได้ แก้อย่างไร จะปิด Fast Boot / Ultra Fast ได้อย่างไร

บทความนี้จะมาพูดถึง Fast Boot / Ultra Fast  ฟีเจอร์ของเมนบอร์ดที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการเปิดเครื่องให้เร็วขึ้น ตัดการทำงานที่ไม่จำเป็นออกไป ทำให้สามารถเข้าสู่ Windows ได้เร็วขึ้น แต่ปัญหามันเร็วเกินไป จนขนาดไม่สามารถเข้าไปใช้งาน Bios ได้ จึงเป็นที่มาของการที่เราจะต้องปิด Fast Boot / Ultra Fast ก่อนหากต้องการจะเข้า Bios

การจะ Disabled Fash Boot หรือ Ultra Fast นั้น จำเป็นต้องเข้า Bios ไปแก้ แต่เราจะทำอย่างไรละ ถ้าเปิดเปิด Fast Boot แล้วเข้า bios ไม่ได้ โดยการเข้า Bios นอกจากการกดปุ่ม Del หรือ F2 แล้วยังมีการเข้าได้หลายรูปแบบได้ดังต่อไปนี้

วิธีการเข้า Bios โดยไม่ต้องกด Del หรือ F2

เข้าโดยการ การสั่ง Restart ผ่าน Recovery ของ Winows ให้เข้าไปที่คลิกขวาที่ Setting > Update & Security เลือกเมนู Recovery ด้านขวามือ แล้วเลือก Restart now

หากเราสั่งผ่านหน้าต่างนี้ หลังจาก Restart แล้วมันจะเข้าไปยังตำแหน่ง Choose an option ให้เลือก Troubleshoot ดังภาพด้านล่าง

*** การจะเข้าไปยังหน้า Choose an option ดังภาพด้านบนมีอีกวิธีที่ง่ายกว่าโดยการ กด Shift ที่คีย์บอร์ดค้างเอาไว้ แล้วกด restart จาก Start > Restart อธิบายง่ายคือให้ Restart เครื่องนั้นเอง แต่ต้องกด Shift ที่คีย์บอร์ดด้วยตอนกดรีเครื่อง

จากนั้นให้เลือก Advenced option

คุณจะเห็นเมนู UEFI Firmware ให้เลือกเพื่อให้มันพาเราไปยังหน้า Bios ของ UEFI

เครื่องจะขึ้นว่า UEFI Firmware Setting, Restart to change UEFI firmware settings เพื่อให้เรากด restart เข้าสู่ UEFI นั้นก็คือ Bios นั้นเอง

เพียงเท่านี้เราก็จะสามรถเข้าไปยัง Bios ได้แล้ว

การเข้า Bios ผ่านคำสั่งใน Command

ให้ไปที่ช่องค้นหา หรือกดปุ่ม Windows + S แล้วพิมพ์ cmd จะปรากฏ Command Prompt ขึ้นมาให้คลิกขวาแล้วเลือก run administrator เพื่อเข้าใช้งาน Command Prompt ในสิทธิ Admin

เมื่อหน้าต่าง Dos หรือ Command Prompt ขึ้นมาแล้วจะเห็นหน้าต่างดำๆ ให้พิมพ์คำสั่ง shutdown /r /fw /t 0 คือสั่งให้ปิดเครื่อง และเมื่อเปิดและเข้าไปยัง fw ก็คือ Firmware นั้นหมายถึงให้เข้า bios นั้นเอง ดังภาพ้ดานล่าง

และเมื่อเราสามารถเข้าไปยัง Bios แล้วเราก็สามารถเข้าไปปิด Fast Boot / Ultra Fast ได้ตามที่เราต้องการได้เลย โดยการเลือก Disbled ในส่วนของ Menu Boot ดังภาพด้านล่าง

หากทำทุกอย่างแล้วยังไม่สามารถเข้าได้ จำเป็นต้อง clear CMOS โดยการใช้ Jumper ที่เมนบอร์ดหรือถอดถ่านเพื่อให้ค่าเดิมของเมนบอร์ดกลับมายงการตั้งค่ามาตรฐาน เพราะค่าเริ่มต้นของ Bios จะไม่เปิด Fast Boot เอาไว้อยู่แล้ว หากใครเคลียร์ CMOS ไม่เป็นให้ดูวิธีการ Clear Bios ได้ที่คลิปนี้