X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

Intel Quick Sync Video คืออะไร

Intel Quick Sync Video คืออะไร ทำงานอย่างไร

ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับ วิธีเปิด Quick Sync ไปแล้วแต่ยังไม่ได้พูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องของ Quick Sync มากนัก บทความนี้เลยจะมาขยายความว่าจริงๆแล้ว Quick Sync มันคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับ Quick Sync กัน

Intel Quick Sync Video ใช้ความสามารถในการประมวลผลสื่อเฉพาะของเทคโนโลยีกราฟิก Intel® เพื่อถอดรหัสและเข้ารหัสอย่างรวดเร็ว ทำให้โปรเซสเซอร์สามารถทำงานอื่นให้เสร็จและมีการตอบสนองของระบบที่ดีขึ้น

จากข้อความด้านบนเป็นคำโปรยที่ทาง Intel พูดถึงเกี่ยวกับ Quick Sync หรือจะอธิบายง่ายๆ ก็คือเทค
โนโลยีของ Intel Quick Sync Video เป็นการเอาการ์ดจอของ Intel (Intel HD Graphics หรือ Intel UHD Graphic ที่อยู่ในตัว CPU)  มาใช้ในการถอดรหัสและเข้ารหัส เพื่อลดการทำงานของ CPU ลงไป ในกรณีเครื่องไม่มีการ์ดจอแยก เพื่อให้ CPU ไปทำงานในขั้นตอนอื่นๆแทน

Intel Quick Sync ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ในยุคของ CPU Intel Generation ที่ 2 หรือที่มีชื่อเรียกว่า Sandy Bridge โดยเริ่มรองรับ format ไฟล์ AVC ก่อนและค่อยพัฒนาเพิ่ม format ต่างๆเพิ่มขึ้นมาจนถึงยุคปัจจุบันที่สามารถรองรับได้หลาย format ดังภาพด้านล่าง

ภาพอาจไม่ชัดให้เข้าไปดูต้นฉบับได้ที่ wiki

จะรู้ได้อย่างไรว่า CPU เรารองรับ Intel Quick Sync Video

โดยปกติแล้วอย่างที่กล่าวไปแล้วว่า CPU Intel Generation 2 ขึ้นไปจะสามารถใช้งาน Quick Sync ได้ หากดูรุ่นที่เป็น Intel Core จะเป็นรุ่นที่เป็น iX-2xxx ตัวเลขเริ่มที่เลข 2 ยกตัวอย่างเช่น i3-2100 เป็นต้น หรือให้เข้าไปยังหน้าต่างของ CPU หน้าเว็บ Intel คุณจะเห็นในส่วนของคุณสมบัติ  Intel Quick Sync Video มีสถานะเป็น Yes

รุ่นที่ไม่รองรับ  Intel Quick Sync Video จะเป็น CPU รุ่นที่ไม่มี iGPU ในตัว CPU นั้นก็คือ CPU รุ่นที่มีตัว F ต่อท้ายนั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น INTEL Core i7-9700F, Core i3-10100F, Core i9-9900KF เป็นต้น สรุปง่ายๆ ว่าถ้ารุ่นไหนมีตัว F อยู่ในรหัสรุ่นน้ันแสดงว่าไม่มี iGPU ทำให้ไม่สามารถใช้ Quick Sync ได้ เพราะ F ของ CPU Intel เป็นรหัสที่บอกว่า Requires discrete graphics หรือเป็น CPU ที่ต้องการกาณ์ดจอแยก หรือตัวมันไม่มีการ์ดจอในตัวนั้นเอง นั้นเป็นเหตุผลว่าทำไม CPU ที่มีรหัส F ถึงราคาถูกกว่าตัวที่ไม่มีรหัส F

ยุคที่ Intel Graphics ของ Intel ถูกมองข้าม

ถึงแม้ว่า iGPU ของ Intel จะมีเทคโนโลยี Quick Sync ดังที่กล่าวมา แต่ในเรื่องของการแสดงผลหรือการนำไปใช้งานด้านกราฟิกหรือเล่นเกม ตัว iGPU ก็ไม่ได้มีความสามารถที่ดีเท่าที่ควรนัก โดยเฉพาะใช้งานด้านการเล่นเกมที่ต้องการประมวลผลเยอะๆที่สามารถรองรับเฟรมเรทหลายๆหน้าได้ แต่ iGPU ของ Intel ทำได้ไม่ดีนัก ทำให้ iGPU ไม่ได้ถูกพูดถึงหรือมองข้ามไป เพราะอย่างไรเสีย หลายคนก็เลือกที่จะซื้อการ์ดจอมาใส่แยก เพื่อให้สามารถเล่นเกมที่มีความต้องการของการแสดงผลสูงๆ ได้อยู่แล้ว

ด้วยเหตุผลนี้เอง Intel จึงได้ออก CPU ที่มีรหัส F ออกมา เพื่อให้คนที่ไม่ต้องการการ์ดจอในตัว CPU เพราะอาจจะมีจุดประสงค์ที่จะใช้การ์ดจออยู่แล้ว ทำให้ลดต้นทุนของราคาลงไปได้อีกพอสมควร

ทำไม iGPU ของ Intel ถึงเริ่มมีการพูดถึง

ยุคที่สือสังคมออนไลน์เข้ามา มีการใช้งานสตีมวีดีโอแบบออนไลน์กันมากขึ้น มักเจอปัญหาเล่นเกมไป้ดวยสตีมไปด้วยทำให้ภาพทำการกระตุก เพราะต้องแบ่งการทำงานทั้งเกมมและสตีม ทำให้หลายคนมองหาวิธีลดภาระการทำงานของเครื่อง โดยเฉพาะการ์ดจอ การนำการ์ดจอออนบอร์ดอย่าง iGPU ของ Intel เปิดใช้งาน เครื่องเครื่องก็จะมีการ์ดจอ 2 ตัว และเรียกฟีเจอร์ Quick Sync ที่ทำหน้าที่ในการเข้ารหัสและถอดรหัสดีอยู่แล้ว มาทำหน้าที่แทนการ์ดจอแยก เพื่อหวังลดภาระของการ์ดจอลง

หลังจากที่มีการทดสอบและใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ทำให้ทราบว่าการนำ Quick Sync มาช่วยในการเข้ารหัสวีดีโอที่สตีมแทนการ์ดจอ ช่วยให้สามารถเล่นเกมไปด้วยสตีมไปด้วยได้อย่างลื่นไหลยิ่งขึ้น ทำให้ฟีเจอร์ Quick Sync ได้รับความสนใจและถูกพูดถึงมากขึ้น จนถึงขนาดเกิดคำพูดว่า ถ้าจะซื้อเครื่องไปสตีม อย่าซื้อ CPU ที่มีรหัส F เพราะจะไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ Quick Sync ได้

ทั้งหมดนี้คือที่มาที่ไปเกี่ยวกับ Intel Quick Sync Video หวังว่าคงทำให้พอเข้าใจได้ในระดับหนึ่ง ส่วนใครอยากจะใช้งานหรือต้องการที่จะเปิดใช้งาน Intel Quick Sync Video สามารถคลิกที่ลิงค์ได้เลย