วิธีต่อสาย Power Switch เมนบอร์ด PW switch, RS switch, PW LED, HDD LED

connectors

วิธีต่อสายปิดเปิดคอมพิวเตอร์เคสกับเมนบอร์ด ทำอย่างไร


การประกอบคอมพิวเตอร์ผู้ประกอบส่วนใหญ่น่าจะเคยต่อสายไฟต่างๆระหว่างเมนบอร์ดกับเคสของเครื่อง Front panel connector ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ USB USB Headers, Audio Header และปุ่มที่เรียว่า System Panel Header ที่ร่วมปุ่มปิดเปิดคอมพิวเตอร์และปุ่มอื่นๆที่จำเป็นต่อการเริ่มต้นคอมพิวเตอร์เอาไว้ บทความนี้จะมาสอนเทคนิคเล็กๆน้อยในการต่อสาย PW switch, RS switch, PW LED, HDD LED

Asrock Z370 Pro 4

 

System Panel Header ถือว่าสำคัญมากสำหรับการต่อสายพวกนี้ เพราะ System Panel Header จะเป็นส่วนที่มีปุ่มปิดเปิดเครื่อง และอื่นๆดัวงต่อไปนี้

  • Power ปุ่มปิดเปิดคอมพิวเตอร์
  • Reset ปุ่มรีเซ็ตเครื่อง
  • รวมถึงปุ่มที่แสดงรายละเอียดสถานะ ไม่ว่าจะเป็น PLED ที่แสดงปุ่มไฟเปิดคอมพิวเตอร์ หรือปุ่ม HDLED เป็นปุ่มแสดงสถานะการใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูล

System Panel Header

connectors

จากาภาพด้านบนคุณจะเห็นเมนูที่สำคัญๆอยู่ 4 ตำแหน่งด้วยกัน จะอธิบายตามภาพดังต่อไปนี้

  • สีแดง เป็นปุ่มปิดเปิดคอมฯ หรือปุ่ม Power Sw ให้ดูภาพจากรูปด้านบน 2 ภาพให้เสียบ ให้ขั่ว + (สายสีดำ) อยู่หมายเลข 6 หรือเสียบให้ตัวหนังสือ Power SW หันไปทางซ้ายมือของภาพ
  • สีฟ้า ปุ่มรีเซ็ต หรือปุ่ม Reset SW ให้เสียบขั่วบวกไปตำแหน่งหมายเลข 5 (สายสีส้ม) หรือเสียบให้ตัวหนังสือ Reset SW หันไปทางซ้ายมือของภาพ
  • สีเขียว คือปุ่มแสดงสถานะเปิดคอมพิวเตอร์ หรือปุ่ม Power LED ให้เสียบขั่ว + (สายสีเขียว) ไปยังหมายเลข 2 หรือให้ตัวหนังสือไปทางซ้ายมือของภาพ
  • สีเหลือง คือปุ่มการทำงานของพื้นที่เก็บข้อมูลหรือ H.D.D. LED ให้เสียบขั่ว + (สายสีแดง) ไปยังหมายเลข 1 หรือให้ตัวหนังสือไปทางซ้ายมือของภาพ
  • ให้ดูภาพตำแหน่งจากภาพด้านล่าง
    Power Switch Computer
  • ข้อควรรู้คือ ให้ตัวหนังสือของทุกสาย หันไปทางซ้ายของภาพ หรือไปทิศทางเดียวกันหมด จะทำให้เข้าใจได้ง่าย

โดยปกติแล้วการเสียบ Jumper ของสายต่างๆดังที่กล่าวมาจะเหมือนกันหมดไม่ค่อยต่างกัน หลักการที่ใช้กันอยู่เป็นประจำคือให้มองตัวหนังสือที่สาย ให้หันไปทางเดียวกันให้หมด โดยมักจะหันไปทางด้านล่างของเคส (ถ้าจากภาพด้านบนที่เป็นรูปเมนบอร์ดจะหันไปทางซ้ายมือ)

System Panel Header

หากไม่มั่นใจว่าเหมือนกันหรือไม่ให้ดูที่คู่มือเมนบอร์ดของรุ่นนั้นๆจะบอกรายละเอียดไว้ดังภาพด้านบน ซึ่งจริงๆแล้วก็จะคล้ายกับภาพตัวอย่างที่บอกวิธีการเสียบนั้นเอง แค่ตัวย่ออาจเขียนผิดแปลกกันไปบ้างแต่น่าจะพอเข้าใจได้ว่ามันคือสายเดียวกัน

หากใครไม่มีคู่มือสามารถลองค้นหาจาก Google ด้วยคำค้นหาประมาณว่า ยี้ห้อ + รุ่นเมนบอร์ด + Manual อาจใส่คำว่า pdf ไปด้วย เช่น asrock z370 pro4 Manual pdf คุณจะเจอคู่มือที่ค้นหาของเมนบอร์ดรุ่นของคุณ และทำตามคู่มือดูว่าสายตรงกันกับที่บอกหรือไม่ แล้ก็ให้ลองเสียหรือใช้งานดู

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.