X
MODIFY: Technology News
Technology, Innovation, and Education เทคนิดการใช้งาน สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ เรื่องไอที

วิธีต่อสาย Power Switch เมนบอร์ด PW switch, RS switch, PW LED, HDD LED

วิธีต่อสายปิดเปิดคอมพิวเตอร์เคสกับเมนบอร์ด ทำอย่างไร

การประกอบคอมพิวเตอร์ผู้ประกอบส่วนใหญ่น่าจะเคยต่อสายไฟต่างๆระหว่างเมนบอร์ดกับเคสของเครื่อง Front panel connector ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ USB USB Headers, Audio Header และปุ่มที่เรียว่า System Panel Header ที่ร่วมปุ่มปิดเปิดคอมพิวเตอร์และปุ่มอื่นๆที่จำเป็นต่อการเริ่มต้นคอมพิวเตอร์เอาไว้ บทความนี้จะมาสอนเทคนิคเล็กๆน้อยในการต่อสาย PW switch, RS switch, PW LED, HDD LED

 

System Panel Header ถือว่าสำคัญมากสำหรับการต่อสายพวกนี้ เพราะ System Panel Header จะเป็นส่วนที่มีปุ่มปิดเปิดเครื่อง และอื่นๆดัวงต่อไปนี้

  • Power ปุ่มปิดเปิดคอมพิวเตอร์
  • Reset ปุ่มรีเซ็ตเครื่อง
  • รวมถึงปุ่มที่แสดงรายละเอียดสถานะ ไม่ว่าจะเป็น PLED ที่แสดงปุ่มไฟเปิดคอมพิวเตอร์ หรือปุ่ม HDLED เป็นปุ่มแสดงสถานะการใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูล

จากาภาพด้านบนคุณจะเห็นเมนูที่สำคัญๆอยู่ 4 ตำแหน่งด้วยกัน จะอธิบายตามภาพดังต่อไปนี้

  • สีแดง เป็นปุ่มปิดเปิดคอมฯ หรือปุ่ม Power Sw ให้ดูภาพจากรูปด้านบน 2 ภาพให้เสียบ ให้ขั่ว + (สายสีดำ) อยู่หมายเลข 6 หรือเสียบให้ตัวหนังสือ Power SW หันไปทางซ้ายมือของภาพ
  • สีฟ้า ปุ่มรีเซ็ต หรือปุ่ม Reset SW ให้เสียบขั่วบวกไปตำแหน่งหมายเลข 5 (สายสีส้ม) หรือเสียบให้ตัวหนังสือ Reset SW หันไปทางซ้ายมือของภาพ
  • สีเขียว คือปุ่มแสดงสถานะเปิดคอมพิวเตอร์ หรือปุ่ม Power LED ให้เสียบขั่ว + (สายสีเขียว) ไปยังหมายเลข 2 หรือให้ตัวหนังสือไปทางซ้ายมือของภาพ
  • สีเหลือง คือปุ่มการทำงานของพื้นที่เก็บข้อมูลหรือ H.D.D. LED ให้เสียบขั่ว + (สายสีแดง) ไปยังหมายเลข 1 หรือให้ตัวหนังสือไปทางซ้ายมือของภาพ
  • ให้ดูภาพตำแหน่งจากภาพด้านล่าง
  • ข้อควรรู้คือ ให้ตัวหนังสือของทุกสาย หันไปทางซ้ายของภาพ หรือไปทิศทางเดียวกันหมด จะทำให้เข้าใจได้ง่าย

โดยปกติแล้วการเสียบ Jumper ของสายต่างๆดังที่กล่าวมาจะเหมือนกันหมดไม่ค่อยต่างกัน หลักการที่ใช้กันอยู่เป็นประจำคือให้มองตัวหนังสือที่สาย ให้หันไปทางเดียวกันให้หมด โดยมักจะหันไปทางด้านล่างของเคส (ถ้าจากภาพด้านบนที่เป็นรูปเมนบอร์ดจะหันไปทางซ้ายมือ)

หากไม่มั่นใจว่าเหมือนกันหรือไม่ให้ดูที่คู่มือเมนบอร์ดของรุ่นนั้นๆจะบอกรายละเอียดไว้ดังภาพด้านบน ซึ่งจริงๆแล้วก็จะคล้ายกับภาพตัวอย่างที่บอกวิธีการเสียบนั้นเอง แค่ตัวย่ออาจเขียนผิดแปลกกันไปบ้างแต่น่าจะพอเข้าใจได้ว่ามันคือสายเดียวกัน

หากใครไม่มีคู่มือสามารถลองค้นหาจาก Google ด้วยคำค้นหาประมาณว่า ยี้ห้อ + รุ่นเมนบอร์ด + Manual อาจใส่คำว่า pdf ไปด้วย เช่น asrock z370 pro4 Manual pdf คุณจะเจอคู่มือที่ค้นหาของเมนบอร์ดรุ่นของคุณ และทำตามคู่มือดูว่าสายตรงกันกับที่บอกหรือไม่ แล้ก็ให้ลองเสียหรือใช้งานดู