ประวัติ Intel inside โลโก้ที่ติดมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค

Original Intel Inside campaign logo

สติ๊กเกอร์ Intel inside มีที่มาอย่างไร ไม่ใช่แค่สติ๊กเกอร์แต่มีที่มานะ


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วปกติแล้วเวลาเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ที่เป็นแบรนด์ต่างๆ ถ้าคอมพิเตอร์รุ่นดังกล่าวเป็นคอมพิวเตอร์ที่ CPU เป็นของ Intel จะมีสติ๊กเกอร์อยู่เขียนว่า Intel inside ทำให้รู้ว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ใช้ซีพียู Intel อยู่ข้างใน เป็นแบบนี้มานานแล้ว แต่หลายคนรู้ไหมว่าจริงๆแล้วคำว่า Intel inside มีที่มาที่ไป ซึ่งถือว่าสร้างชื่อให้กับ Intel มาเลยก็ว่าได้

Intel Inside Logo

หากจะพูดถึง Intel คงต้องไล่ย้อนไปถึงสมัยที่ยังไม่มีคอมพิวเตอร์ใช้งาน Intel เป็นเจ้าแรกๆที่ผลิต CPU ใช้สำหรับบุคลทั่วไปหรือ Personal Computer แต่ไม่ใช้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สมัยนั้นจะมีไม่กี่แบรนด์ที่ประกอบคอมพิวเตอร์และวางจำหน่ายคอมพิวเตอร์แบรนด์เจ้าใหญ่ๆก็จะมีอย่าง Apple, IBM หรือ Compaq ส่วน Intel เป็นเพียงผู้ผลินชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์เท่านั้น

ด้วยสาเหตุนี้ก่อนหน้านี้เลยไม่สนใจที่จะสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง เพราะถ้าเปรียบไปแล้ว Intel ก็เหมือนแค่คนที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง เพราะผลิตแค่ชิ้นส่วนไม่ได้ประกอบขายเอง ลูกค้าของ Intel คือบริษัทแบรนด์คอมพิวเตอร์ต่างๆ ไม่ใช่บุคลทั่วไป

Andrew Stephen Grove
Andrew Stephen Grove

แต่แนวคิดดังกล่าวเปลี่ยนไปโดย แอนดรูว์ โกรฟ (Andrew Stephen Grove) 1 ใน 3 ตัวผู้มีส่วนร่วมในการสร้าง Intel ขึ้นมา (Andrew Grove เป็นสมาชิกคนที่ 3 ที่ออกจาก Fairchild Semiconductor ต่อจาก โรเบิร์ต นอยซ์ และกอร์ดอน มัวร์ ผู้ก่อตั้งทั้ง 2 มาร่วมสร้าง Intel) Andrew Grove มีแนวคิดว่าถึงแม้ลูกค้าของ Intel จะไม่ใช่บุคลทั่วไป Andrew Grove มีแนวคิดว่าอยากให้ชิปประมวลผลของ Intel มีบทบาทมากกว่าเป็นอุปกรณ์ที่อยู่เบื้องหลัง เลยมีแนวคิดที่ทำให้เกิดคำว่า “Intel inside” ขึ้นมา ความหมายของมันก็ตรงคำเลยคือ “Intel อยู่ข้างใน” เพราะอยากบอกให้คนทั่วไปได้รู้ว่าคอมพิวเตอร์ที่เขาใช้งานอยู่ใช้ชิปประมวลผลของ Intel

Original Intel Inside campaign logo

นั้นคือแนวคิดของ Andrew Grove เมื่อผู้ใช้งานทราบแล้วว่า คอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่ใช้ชิปประมวลผลของ Intel และถ้ามันทำงานได้ดี (ซึ่งมันทำงานได้ดีอยู่แล้วในตอนนั้น เพราะคู่แข่งของ Intel มีเพียง AMD และ Intel ก็ทำได้ดีกว่ามาโดยตลอด) ลูกค้าก็จะเป็นคนเรียงร้องหรือมีความต้องการคอมพิวเตอร์ที่มาพร้อมกับ CPU ของ Intel เอง ทำให้แบรนด์ต่างๆ ต้องประกอบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิปประมวลผลของ Intel ในที่สุด

ถึงแนวคิดนี้จะดูธรรมดาในตอนนี้ ส่วนตัวคิดว่าตอนนั้นถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนของ Intel ที่ทำให้ Intel สร้าแบรน์และเป็นที่รู้จักมาแบบทุกวันนี้เลยก็ว่าได้ เพราะตอนนั้นยังเป็นช่วงหัวต่อและเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขัน หากไม่เริ่มสร้างแบรนด์ในตอนนั้น อาจมีคู่แข่งเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะถ้าไม่สร้างชื่อให้ตัวเอง ก็ไม่มีชื่อให้ปกป้องหรือก่อตัวได้ เพราะตอนนั้น ถึงจะมีคู่แข่งอย่าง AMD ที่เคยเป็นคู่ค้าร่วมกับ Intel ที่ทำสัญญากับ IBM ก็เริ่มเป็นคู่แข่งที่เติมโตเร็วและน่ากลัวขึ้นมา อาจจะเป็น AMD หรือเจ้าอื่นที่สร้างชื่อขึ้นมาแทนที่ Intel การที่ Intel ชิงสร้างชื่อก่อน จากคุณภาพ CPU ที่ดีที่สุดในตอนนั้น ทำให้คนจดจำว่าคอมพิวเตอร์ที่ดีต้องใช้ CPU ของ Intel ทำให้ Intel เติบโตได้อย่างรวดเร็วจนมาถึงตอนนี้ ทั้งหมดเป็นที่มาของโลโก้ “Intel inside

About modify 4850 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.