Windows 11 preview build 22000.100 เปิดให้ผู้ใช้ Windows Insider Beta Channel อัปเดตแล้ว

Dark Theme Windows 11

Windows 11 preview build 22000.100 ที่เคยเปิดให้ใช้สำหรับ Windows Insider Dev Channel ปล่อยให้ คนทั่วไปใช้ได้แล้ว


ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์เปิดให้อัปเกรดจาก Windows 10 เป็น Windows 11 สำหรับผู้ที่เข้าร่วม Windows Insider สำหรับนักพัฒนาหรือรุ่น Windows Insider Dev Channel ไปแล้วสำหรับรุ่นดังกล่าวเป็นรุ่นสำหรับนักพัฒนาที่ออกมาก่อนใคร แต่ก็ต้องยอมรับความเสี่ยงเรื่องอาจจะบัคมากกว่าปกติ เพราะเป็นรุ่นสำหรับทดสอบการใช้งานรุ่นแรก ล่าสุด Twitter ของไมโครซอฟท์รายงานว่าตอนนี้เปิดให้ Windows Insider Beta Channel สามารถใช้งาน Windows 11 ได้แล้ว

สำหรับ Windows Insider จะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกันได้แก่

  • Windows Insider Dev Channel จะเป็นรุ่นสำหรับนักพัฒนาซึ่งจะได้รับ build ใหม่ๆก่อนใคร จะต้องเจอบัคที่เกิดก่อนคนอื่นจะเป็นเหมือนกลุ่มรุ่นทดสอบด่านแรกของการเปิดตัวเวอร์ build ใหม่ๆ
  • Windows Insider Beta Channel จะเป็นรุ่นที่รองลงมาจาก Dev Channel จะเป็นรุ่นที่รับการปรับการแก้ไขบัคต่างๆจากรุ่น Dev แล้วและเป็นรุ่นที่ทางไมโครซอฟต์แนะนำสำหรับคนที่จะใช้งาน Windows Insider
  • Windows Insider Release Preview Channel ถือเป็นรุ่นที่ปรับปรุงก่อนการอัปเดตให้กับบุคลทั่วไปใช้งานหรือรุ่นปกติ รุ่นดังกล่าวจะใกล้เคียงกับรุ่นที่เปิดให้ใช้งานกับคนทั่วไปแล้ว

ซึ่งแน่นอนว่าทั้ง 3 รุ่นที่กล่าวมา รุ่นที่อยู่บนสุดมักจะได้รับการอัปเดตก่อนใคร แต่ก็อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า Windows หรือตัวที่อัปเดตมาจะมีปัญหาหรือมีฟีเจอร์ที่รุ่นถัดไปไม่มา หากใช้งานรุ่น Dev แล้วมีปัญหาหรือลองใช้งานแล้วไม่เป็นที่นิยม อาจโดนตัดออกไปตั้งแต่รุ่นแรกๆ เรียกว่าเป็นรุ่นทดสอบก็ว่าได้

ก่อนหน้านี้ Windows 11 ได้เปิดให้อัปเดตสำหรับรุ่น Windows Insider Dev Channel อย่างเดียวและอัปเดตผ่านมาแล้ว 3 รุ่นหลังการอัปเกรดมาจาก Windows 10

ล่าสุดเหมือนว่าไมโครซอฟท์จะเปิดให้ใช้งานสำหรับ Windows Insider Beta Channel ให้สามารถอัปเกรดจาก Windows 10 มาเป็น Windows 11 ได้แล้ว โดยรุ่นที่เปิดให้ใช้งานสำหรับรุ่น Beta จะเป็นรุ่น Build 22000.100

Windows 11 Insider Preview Dev Build 22000.100

และเปิดตัวเลือกสำหรับผู้ที่ใช้งาน Windows Insider Dev Channel มาใช้งานแบบ Windows Insider Beta Channel ได้ด้วย

Windows 11 Insider Beta Channel

สำหรับใครที่ต้องการความเสถียรและยังไม่แน่ใจกับรุ่น Dev แต่อยากทดสอบการใช้งาน Windows 11 ก็ให้ลองอัปเกรดผ่าน Windows Insider Beta Channel ตัวนี้ดู จากที่ทดสอบการใช้งานรุ่น Build 22000.100 แม้จะยังมีปัญหาอยู่ แต่ก็ถือว่าน้อยและสามารถใช้งานปกติทั่วไปได้ แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่แนะนำให้ใช้งานแบบปกติ เพราะอาจจะเจอปัญหาที่แตกต่างกันไปอยู่บ้าง

หากคุณอยู่ใน Dev Channel ตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมในการพิจารณาเปลี่ยนไปใช้ Beta Channel เพราะรุ่นนี้จะมีความเสถียรกว่ารุ่น Dev อยู่มาก

About modify 4857 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.