ไฟล์ Temporary คืออะไร Temp ไฟล์ขยะ? ทำไมต้องมี ลบได้ไหม ลบอย่างไร

Temp Winows 10

ความหมายของ Temporary ไฟล์ Temp คืออะไร


สำหรับความสงสัยของหลายคนเกี่ยวกับไฟล์ Temporary ที่น่าจะเข้าใจกันว่ามันคือไฟล์ขยะ จนทำให้หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่า ถ้ามันเป็นไฟล์ขยะแล้วทำไมมันต้องมี และมันเกิดขึ้นมาด้วยเหตุผลอะไร และมันเป็นไฟล์ขยะจริงไหม บทความนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Temporary ไฟล์ หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า ไฟล์เทมกัน

Temporary files Windows 10

Temporary คืออะไร

หากเอาศัพท์ของคำว่า “Temporary” มาแปลตรงๆ ที่ไม่เกี่ยวกับศัพท์คอมพิวเตอร์มันจะแปลว่า “ชั่วคราว” คำนี้ถูกใช้ในหลายวงการไม่ได้ใช้แค่ในวงการไอทีหรือคอมพิวเตอร์ยกตัวอย่าง Temporary work ที่แปลว่า “งานชั่วคราว” หรือคำที่คล้ายๆกันอย่าง Temporarily Closed ที่แปลว่า “ปิดชั่วคราว

ฉนั้นไฟล์ Temporary มันก็จะแปลว่า “ไฟล์ชั่วคราว” ซึ่งไฟล์ชั่วคราวกลายมาเป็นชื่อที่รู้จักกันมานามของไฟล์ขยะได้อย่างไร

Temporary files คืออะไร

ไฟล์ Temporary คือไฟล์ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากระบบปฏิบัติการ หรือโปรแกรมต่างๆ เก็บข้อมูลชั่วคราวเอาไว้สำหรับใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่รูปแบบของโปรแกรมหรือระบบที่สร้างขึ้นมา เช่นการดาวน์โหลดไฟล์ จะต้องมีการเก็บไฟล์ที่ทำงานในขณะนั้นเป็นรูปแบบ Temp ก่อนแล้วจึงย้ายไปยังไฟล์ใหม่ที่ดาวน์โหลดเสร็จสมบูรณ์, เก็บข้อมูลการติดตั้งโปรแกรมเอาไว้ระหว่างการติดติดตั้ง หรือสำรองข้อมูลเก่าของระบบหากเกิดความผิดพลาดจะนำไฟล์ที่สำรองนี้ไว้มาใช้งาน รวมไปถึงการสำรองข้อมูลที่เรียกใช้งานบ่อยๆ เพื่อทำให้การทำงานของโปรแกรมหรือระบบทำงานได้เร็วยิ่งขึ้น โดยปกติแล้วไฟล์ Temporary จะถูกลบอัตโนมัติหากบรรลุวัตถุประสงค์ของการสร้างไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือมีระยะเวลากำหนดว่าจะลบออกเมื่อไหร่

โดยรูปแบบของ Temporary ไฟล์มันไม่ใช่ไฟล์ขยะ แต่มักถูกเข้าใจผิดว่ามันคือไฟล์ขยะ เพราะหลายคนเข้าใจว่า Temporary File เป็นไฟล์ที่สร้างขึ้นมาแบบอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถลบได้เพราะถ้าระบบต้องใช้งานจริงๆ ระบบก็จะสร้างขึ้นมาใหม่เอง และยังมี Temporary File ที่ไม่ถูกลบออกไปยังระบบหลังทำงานเสร็จหรือหมดเวลา อาจจะด้วยการทำงานผิดพลาดของระบบหรือการตั้งค่าอื่นๆ

Temporary File มีอะไรบ้าง

  • Recycle Bin ไฟล์ที่เราลบออกไปแล้วแต่ยังอยู่ในถังขยะ
  • Windows Update Cleanup การสำรองข้อมูลการอัปเดตของ Windows
  • Delivery Optimization Files ฟีเจอร์เพิ่มความสามารถในการดาวน์โหลดและอัปเดตระบบ
  • Thumbnails ภาพตัวอย่าง
  • Temporary Internet Files ไฟล์ชั่วคราวของอินเทอร์เน็ต เช่นรูปภาพ CSS
  • Downloads ไฟล์ที่ในโฟลเดอร์ดาวน์โหลด
  • Windows Defender Antivirus ไฟล์ต่างๆที่อยู่ในโปรแกรมป้องกันไวรัส
  • DirectX Shader Cache เป็นแคชไฟล์ของการแสดงผลของ DirectX
  • Windows error reports and feedback diagnostics รายงานข้อผิดพลาดของ Windows
  • Temporary files  ไฟล์เทมต่างๆจากแอปหรือโปรแกรม

วิธีลบ Temporary files

คลิกขวาที่ Start > Setting

ปุ่ม Setting

จากนั้นจะเข้าสู่หน้า Windows Setting ให้เลือก System

Windows Setting

เลือกเมนู storage

Storage Temporary files Windows 10

เลือกหัวข้อที่คุณอยากจะลบ

Temporary files Windows 10

แล้วเลือกเมนู Remove File

ถึงแม้ว่าการลบไฟล์ Temp จะสามารถลบแบบตัวอย่างด้านบน แต่เราสามารถเข้าไปดูไฟล์เทมของแอปหรือโปรแกรมที่เราใช้งานได้ที่ตำแหน่ง User C:\Users\ชื่อ User\AppData\Local\Temp โดยให้กดปุ่ม Windows Key Windows + R แล้วพิมพ์ %temp%  และ Enter

Temp File Windows

และสามารถลบทุกอย่างที่อยู่ในนี้ได้เช่นเดียวกัน ไฟล์บางไฟล์จะไม่สามารถลบได้ เพราะรบบกำลังใช้งานอยู่ ถึงแม้จะลบไฟล์ออกไปแล้วก็จะยังมีไฟล์ Temp ใหม่ๆเพิ่มเข้ามาอีกตลอดเวลา เพราะไฟล์พวกนี้เป็นไฟล์ที่ระบบสร้างเพื่อสำรองการทำงานต่างๆ ดังที่อธิบาไปแล้วแต่ต้น ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจหากมีไฟล์ในหน้าดังกล่าวเกิดขึ้นเรื่อยๆ

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.