Windows 10 กด Print Screen ครั้งเดียวแล้วรูปไปอยู่ในโฟลเดอร์ Screenshots

Automatically save screenshots I capture to OneDrive

ตั้งค่าอย่างไรให้กดปริ้นสกรีนแล้วรูปไปอยู่ใน โฟลเดอร์ Screenshots


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 10 หรือ Windows 11 แล้วอยากจะจับรูปภาพหน้าจอ หรือ แคปเจอร์, Print Screen, ปริ้นสกรีน แล้วแต่จะเรียกหลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าการจะจับรูปภาพหน้าจอต้องทำอย่างไร หรือหลายคนอาจจะทำเป็นแล้วแต่ยังมีข้อสงสัยในหลายๆเรื่อง บทความนี้จะขอพูดถึงกรณีที่หากใครเคยใช้งานจับหน้าจอภาพ ที่กด Print Screen แล้วครั้งเดียวและรูปไปอยู่ในส่วนของ Pictures\Screenshots ได้เลยต้องทำอย่างไร

Screenshots Folder Windows 10

ปกติแล้วการจะ Print Screen รูปภาพส่วนใหญ่แล้วมาตรฐานจะทำกันอยู่ 2 แบบด้วยกันได้แก่

  1. กดปุ่ม Print Screen Print Screen key ที่คีย์บอร์ด รูปภาพจะถูกคัดลอกไว้ใน clipboard หรือหน่วยความจำระยะสั่น เพื่อรอให้เรานำไป วางยังโปรแกรมหรือตำแหน่งอื่นได้ สถานะเหมือนเรา Copy เก็บเอาไว้
  2. กดปุ่ม Windows + Print Screen Windows KeyPrint Screen key ไฟล์รูปที่เราแคปเจอร์หรือจับหน้าจอ จะไปอยู่ในโฟลเดอร์ Pictures\Screenshots  อัตโนมัติ

แต่หากใครที่ใช้งานโปรแกรม OneDrive ของไมโครซอฟท์จะมีฟีเจอร์หนึ่งที่เรียกว่า “Automatically save screenshots I capture to OneDrive” ฟีเจอร์ดังกล่าวแค่เรากดปุ่ม Print Screen Print Screen key รูปภาพแคปเจอร์จะถูกนำไปยัง โฟลเดอร์ Pictures\Screenshots  อัตโนมัติ พร้อมทั้งเก็บไว้ในโฟลเดอร์ของ One Drive ด้วย

Automatically save screenshots I capture to OneDrive

โดยการตั้งค่าให้คลิกขวาที่ OneDrive บริเวณ TaskBar แล้วเลือก Settings จะปรากฏหน้าต่างของ OneDrive Setting ขึ้นมาให้เลือกแถบเมนู Backup แล้วติ๊กถูกที่ “Automatically save screenshots I capture to OneDrive” ดังภาพด้านบน

เพียงแค่นี้ก็จะเป็นการนำฟีเจอร์ของ OneDrive มาใช้เพียงกดแค่ปุ่ม Print Screen key ที่คีย์บอร์ดครั้งเดียวรูปภาพที่เราจับหน้าจอจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Pictures\Screenshots  โดยอัตโนมัติ

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.