Windows 11 ต้องกด Num lock ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง มีวิธีแก้ไขอย่างไร

Windows 11 logo

วิธีแก้ไข Num lock ไฟไม่ติดต้องกดทุกครั้งที่เปิด Windows ใหม่ หลังปิดและเปิดเครื่อง


สำหรับผู้ใช้งาน Windows 11 หลายท่านอาจประสบปัญหาการใช้งานปุ่ม NunLK หรือ Numlock ไม่เปิดขึ้นมาพร้อมเปิดเครื่อง ต้องกดปุ่ม Numlock เองทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ซึ่งปกติแล้วมันน่าจะไฟติดและใช้งานได้ทันที หลายท่านอาจสงสัยว่าเกิดจากอะไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไร มาดูแนวทางการแก้ไขปัญหาสำหรับ Numlock ใน Windows 11 กัน

Windows 11 logo in monitor

ปกติแล้วการเปิดปุ่ม Numlock จะเปิดขึ้นมาให้สามารถใช้งานได้เองโดยอัตโนมัตอยู่แล้ว แต่ในบางกรณีที่ไม่สามารถใช้งานได้ปัญหาส่วนใหญ่ของ Windows 11 คือฟีเจอร์ fast startup ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์ที่ทำให้การเปิดใช้งานคอมพิวเตอร์หรือเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ได้เร็วยิ่งขึ้น และฟีเจอร์ดังกล่าวอาจจะไปข้ามขั้นตอนการทำงานอื่นๆ ไม่ให้เปิดมาด้วยนั้นรวมไปถึง Numlock ในบางกรณีให้ทำการปิดฟีเจอร์ดังกล่าวแล้วลองเริ่มต้นคอมพิวเตอร์ใหม่ ทำได้โดย

ให้ไปยังตำแหน่ง Control Panel\Hardware and Sound\Power Options\System Settings หรือเปิด Control Panel ขึ้นไปแล้วเลือก Hardware and Sound

Control Panel\Hardware and Sound

จากนั้นให้เลือก Power Options และเลือกเมนูด้ายซ้ายมือ Choose what the pwer buttons do

Change settings that are currently unavailable

และให้เลือก Change settings that are currently unavailable ดังภาพด้านบน และให้เอาติ๊กถูกที่ Turn on fast startup (recommended) ออก จะเป็นการปิดฟีเจอร์ดังกล่าว

Turn on fast startup Windows 11

จากนั้นให้ทดสอบโดยการปิดเครื่องและเริ่มต้น Windows ใหม่ นี้คือการตั้งค่าเบื้องต้นสำหรับปัญหาที่เกิดจากการที่ต้องกดปุ่ม Numlock ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง

ตั้งค่า registry

** คำเตือน การตั้งค่าไฟล์ระบบใน registry อาจส่งผลทำให้ระบบปฏิบัติการเสียหาย ต้องระมัดระวังในการตั้งค่าให้ถูกวิธี **

แต่หากยังแก้ไขปัญหาไม่ได้อาจต้องไปปรับแก้ไขโดยการสั่งระบบในการตั้งค่าไฟล์ registry ให้กด Windwos + R หรือพิมพ์ที่ช่อง Run ด้วยคำสั่ง Regedit และกด enter โดยให้ไปแก้ไขไฟล์ในตำแหน่ง Computer\HKEY_USERS\.DEFAULT\Control Panel\Keyboard มองหาเมนูที่ชื่อว่า InitialKeyboardIndicators ดับเบิ้บคลิกแล้วเปลี่ยนตัวเลขเป็น 2

InitialKeyboardIndicators

** คุณอาจเห็นตัวเลขเป็น 0 หรือค่าอื่นโดยปกติแล้วค่าตัวเลขจะเป็นเลข 2147483648 หากขึ้นตัวเลขนี้ไม่ต้องเปลี่ยนไม่น่าจะเกิดจากปัญหานี้  **

โดยปกติแล้วให้ทำตามวิธีแรกคือการปิดฟีเจอร์ fast startup ส่วนใหญ่มักจะแก้ไขปัญหาได้แล้ว เพราะปัญหานี้เกิดจากสาเหตุนี้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหาด้วยการแก้ไข registry เป็นการแก้ไขปัญหาอีกทางเลือก ให้ลองทำตามวิธีแรกดูก่อน

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

1 Comment

  1. ทำวิธีแรกแล้วยังไม่ได้ วิธีที่ 2 เปลี่ยนค่าเป็นเลข 2 ไม่ได้ error “Cannot edit InitialKeyboardindicators: Errorr writing the value’s new contents.”

Leave a Reply

Your email address will not be published.