วันคุ้มครองโลก Google Doodle ความก้าวหน้าด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

Google earth day 2024

22 เมษายน วันคุ้มครองโลก Google Doodle วันนี้


ใครที่ใช้งาน Google วันนี้คุณจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของโลโก้ Google ที่มีการเปลี่ยน Google Doodle เกี่ยวกับวันคุ้มครองโลกที่ตรงกับวันที่ 22 เมษายน ของทุกปี พร้อมข้อความ “ความก้าวหน้าด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” เพื่อสือความหมายการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในแต่ละปี

earth day 2024 ความก้าวหน้าด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำหรับ Doodle วันคุ้มครองโลกประจำปีนี้ Google นำเสนอ ภาพถ่าย ทางอากาศของความงาม ตามธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพ ของโลกและเตือนเราถึงความสำคัญของการปกป้องมันสำหรับคนรุ่นอนาคต

โดยภาพแต่ละภาพสือความหมายของตัวอักษรที่สะกดเป็นคำว่า G o o g l e โดยมีความหมายดังต่อไปนี้

G:หมู่เกาะเติกส์และเคคอส เกาะเหล่านี้เป็นที่ตั้งของพื้นที่ความหลากหลายทางชีวภาพที่สำคัญ โดยมีความพยายามในการอนุรักษ์ที่มุ่งจัดการกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังดำเนินอยู่ รวมถึงการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและแนวปะการัง และการฟื้นฟูสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น อิกัวนาหินในหมู่เกาะเติร์กและเคคอส

O:อุทยานแห่งชาติแมงป่องรีฟ, เม็กซิโก รู้จักกันในชื่อ Arrecife de Alacranes ซึ่งเป็นแนวปะการังที่ใหญ่ที่สุดในอ่าวเม็กซิโกตอนใต้และเป็นเขตสงวนชีวมณฑลของ UNESCO พื้นที่คุ้มครองทางทะเลทำหน้าที่เป็นที่หลบภัยของปะการังที่ซับซ้อน รวมถึงนกและเต่าที่ใกล้สูญพันธุ์หลายชนิด

O:อุทยานแห่งชาติวัทนาโจกุล ประเทศไอซ์แลนด์ มรดกโลกขององค์การยูเนสโกแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในฐานะอุทยานแห่งชาติในปี 2008 หลังจากสนับสนุนมานานหลายทศวรรษ ปกป้องระบบนิเวศในและรอบๆ ธารน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป การผสมผสานของภูเขาไฟและน้ำแข็งทำให้เกิดภูมิประเทศและพืชพรรณที่หายาก

G:อุทยานแห่งชาติ Jaú, บราซิล มีอีกชื่อหนึ่งว่า Parque Nacional do Jaú ที่นี่เป็นป่าสงวนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในอเมริกาใต้และเป็นมรดกโลกโดย UNESCO ตั้งอยู่ในใจกลางป่าฝนอเมซอน ปกป้องสัตว์นานาชนิด รวมถึงนกมาร์เกย์ เสือจากัวร์ นากยักษ์ และพะยูนแมนนาทีแห่งอเมซอน

L:กำแพงเขียวใหญ่ ไนจีเรีย โครงการริเริ่มที่นำโดยสหภาพแอฟริกานี้เริ่มต้นในปี 2550 โดยกำลังฟื้นฟูที่ดินที่ได้รับผลกระทบจากการแปรสภาพเป็นทะเลทรายทั่วแอฟริกา การปลูกต้นไม้และพืชพรรณอื่นๆ ขณะเดียวกันก็ดำเนินแนวทางการจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้คนและชุมชนในพื้นที่มีโอกาสทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ความมั่นคงทางอาหาร และความสามารถในการฟื้นตัวของสภาพภูมิอากาศ

E:เขตอนุรักษ์ธรรมชาติหมู่เกาะ Pilbara ประเทศออสเตรเลีย ตั้งอยู่ข้างเขตอนุรักษ์ธรรมชาติเกาะ Pilbara ซึ่งเป็น 1 ใน 20 เขตอนุรักษ์ธรรมชาติในออสเตรเลียที่ช่วยปกป้องระบบนิเวศที่เปราะบาง ถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติที่หายากมากขึ้น และสัตว์หลายชนิดที่ถูกคุกคามหรือใกล้สูญพันธุ์ รวมถึงเต่าทะเล นกชายฝั่ง และนกทะเลหลายสายพันธุ์

ประวัติ วันคุ้มครองโลก (Earth Day)

วันคุ้มครองโลก (Earth Day) ตรงกับวันที่ 22 เมษายนของทุกปี ประกาศโดยโครงการสิ่งแวดล้อมสหประชาชาติ (United Nations Environment Program “UNEP”) เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2513

ในประเทศไทยได้มีการจัดกิจกรรมวันคุ้มครองโลกเป็นประจำทุกปี โดยหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรีนพีซ

นอกจากวันคุ้มครองโลก 22 เมษายนแล้ว ยังมีวันคุ้มครองโลกที่กำหนดขึ้นจากช่วงวิษุวัต (equinox) เช่นกัน วิษุวัตเป็นช่วงที่ในกลางวันและกลางคืนมีระยะเวลาเท่ากัน และเป็นการเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิในซีกโลกเหนือ และฤดูใบไม้ร่วงในซีกโลกใต้ โดยนับจากเหตุการณ์ธรรมชาติที่แกนขั้วโลกจะตั้งได้ฉากกับเส้นศูนย์สูตรมากที่สุด ในช่วงวันที่ 20-21 มีนาคมของทุกปี

วันคุ้มครองโลก Gaylord Nelson  สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ริเริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ต่อมา สมาชิกวุฒิสภาเนลสันได้ตัดสินใจขอให้ประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ยกเรื่องสิ่งแวดล้อมขึ้นเป็นวาระแห่งชาติ เคเนดีเห็นด้วยและได้ออกเดินสายทั่วประเทศ เป็นเวลา 5 วัน 11 รัฐ ในช่วงเดือนกันยายนพ.ศ. 2506 (ก่อนที่ประธานาธิบดีเคเนดีจะถูกลอบยิงเสียชีวิต) การเดินสายครั้งนั้นนับเป็นจุดเริ่มต้นของการริเริ่มวันคุ้มครองโลก จนในปี พ.ศ. 2512 สมาชิกวุฒิสภาเนลสันได้ผลักดันให้มีการจัดการชุมนุมประชาชนระดับรากหญ้าทั่วประเทศขึ้น เพื่อให้แสดงความคิดเห็นในปัญหาสิ่งแวดล้อม และได้เชิญชวนให้ทุก ๆ คนร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดกระแสความห่วงใยในวิกฤตสิ่งแวดล้อมที่เป็นอยู่ของสังคมอเมริกันในขณะนั้น นำสู่ความสำเร็จของการก่อตั้งวันคุ้มครองโลกขึ้นต่อมา

ที่มา – wikipedia, Google doodle

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.