พื้นที่อื่นๆ Android คืออะไร ไฟล์อื่นๆ อยู่ที่ไหน ลบได้หรือไม่อย่างไร พื้นที่เก็บข้อมูลอื่นๆ

ANDROID

พื้นที่จัดเก็บข้อมูล อื่นๆ Android ในมือถือ Android คืออะไร หมายความว่าอย่างไร ลบออกได้ไหม


สำหรับผู้ใช้งานมือถือ Android แล้วอาจพบปัญหาพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อย และพยามหาหาลบไฟล์ต่างๆออกจากเครื่อง ในบางครั้งเราลบรูปภาพหรือวิดีโอออกไปหมดแล้ว แต่พื้นที่เก็บข้อมูลก็ไม่เพียงพอ เพราะมันมีข้อมูลที่แปลกๆ ที่หาที่ลบไม่ได้ ส่วนใหญ่แล้วจะใช้ชื่อว่า อื่นๆ ไฟล์อื่นๆ ที่มักมีขนาดใหญ่ หากที่ลบไม่เจอ ปัญหานี้เกิดขึ้นกับผู้ใช้งานมือถือ Android เป็นอย่างมาก

เชื่อว่าเมื่อพื้นที่เต็มหลายคนน่าจะคงหาวิธีการลบไฟล์หรือแอปออกไปได้อยู่แล้ว แต่ปัญหาคือพื้นที่อื่นๆ เราต้องไปลบตรงไหน หรือต้องทำอย่างไร

พื้นที่เก็บข้อมูลอื่นๆ Android

พื้นที่อื่นๆ Android คืออะไร

ที่เก็บข้อมูลอื่นๆ ที่รายงานใน Android แล้วแต่ระบบหรือ UI ของยี้ห้อมือถือต่างๆ จะรายงานต่างกัน แต่ไฟล์ที่บอกว่าอื่นๆ ส่วนใหญ่มักจะเป็นรุปแบบของ

  • ไฟล์ข้อมูลที่อยู่ในแอป ไฟล์ข้อมูลอื่นๆ ส่วนใหญ่มักเป็นแคช หรือ Data ของแอปที่ไม่รายงานในแอปบอกรายละเอียดของเรื่องความจุ แต่จะบอกเพียงประมาณว่าอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น ไฟล์ข้อมูลของ LINE หรือ Facebook รูปที่ส่งหากัน ข้อความ วิดีโอในหน้าต่างแชท โดยเฉพาะไลน์ ไฟล์พวกนี้จะอยู่ภายในเครื่องของเรา ให้ไปลบข้อมูลไลน์หากต้องการพื้นที่เพิ่ม (จำเป็นต้องเข้าสู่ระบบใหม่ และข้อมูลประวัติการแชทจะหาย) รวมถึงแอปอื่นๆด้วย
  • วิดีโอ ไฟล์ภาพ ที่เกิดจากแอปแต่งภาพหรือวิดีโอ ไฟล์พวกนี้มักจะเป็นไฟล์ที่สร้างจากแอปเอง เช่นแอพถ่ายหน้าจอ แอพตัดต่อวิดีโอ แอพแต่งภาพ ไฟล์ที่สร้างจากแอพพวกนี้ จะไม่ถูกเก็บไว้ในรุปภาพหรือแกลเลอรี่ ฉนั้นเราจึงหาไม่เจอ คุณอาจจำเป็นต้องเข้าไปลบไฟล์ต่างๆนั้นออก ในแอพที่คุณใช้งาน หรือเลือกลบข้อมูลแอพในส่วนของการจัดการแอป
  • ไฟล์ที่เกิดจากการผิดพลาดในการอัปเดต OTA ไฟล์พวกนี้จะถูกเก็บไว้ในรูปแบบแคชของระบบ ซึ่งค่อนข้างที่จะลบลำบาก และจะค่อยสะสมอย่างต่อเนื่องหากใช้งานเครื่องเป็นระยะเวลานาน
  • แอพที่มีระบบซิงค์ Cloud Sync อาจมีปัญหาเครื่องแคชไฟล์ล้มเหลว รวมไปถึงการสำรองข้อมูลผ่านระบบคลาวด์การทำพวกนี้มันมีปัญหาเรื่องการเก็บข้อมูล สำรองข้อมูลล้มเหลว ที่อาจเกิดขึ้นได้ แล้วจะเกิดเป็นไฟล์ที่เสียค้างอยู่ในระบบค่อยๆสะสมไว้คล้ายกับการอัปเดต ของระบบปฏิบัติการ

การแก้ไขปัญหา ลบไฟล์อื่นๆ

ดังที่กล่าวไปแล้วว่าไฟล์อื่นๆ มีหลายจุด แต่จุดที่ระบบมองไม่เห็นมักจะเป็ลไฟล์ที่เก็บการสำรองการอัปเดต หรือระบบคลาวด์ ให้ลองหาแอปพวกแอปจัดการไฟล์ file manager ต่างๆ ตรวจสอบตำแหน่ง ต่างๆ อาทิเช่น miui > gallery > cloud > cache ของมือถือ Xiaomi อาจมีไฟล์แคชที่เก็บเอาไว้และไม่ได้ถูกลบออกสะสมอยู่ (อันนี้แค่ยกตัวอย่าง) เพราะจริงๆแล้วมันมีหลายจุดมากที่ต้องตรวจสอบ และหากไม่มีความรู้ มันค่อนข้างยากมากที่จะบอกเฉพาะเจาะจงเพราะแต่ละคนใช้งานมือถือแตกต่างกันออกไป

จากที่ได้กล่าวไปแล้ว ไฟลอื่นๆ อาจเกิดจากการเก็บข้อมูลภาพในแอป แต่ส่วนใหญ่มักจะถูกค้นหาเจอจากตัวจัดการระบบ ข้อมูลการใช้งาน ที่มีปัญหาส่วนใหญ่มักเกิดจากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทำให้ระบบเก็บไฟล์ที่เสียหายเอาไว้ ทีละเล็กทีละน้อย จนทำให้ข้อมูลที่เขียนว่าอื่นๆเยอะขึ้นมา ซึ่งไฟล์พวกนี้ไม่สามารถลบได้ ด้วยการจัดการภายในเครื่อง อาจจำเป็นต้องหาดาวน์โหลดโปรแกรมจัดการไฟล์มาค้นหาไฟล์ ซึ่งถึงตัวจัดการไฟล์หลายตัว จะมีสิทธิในการอ่านไฟล์ หรือเข้าถึงไฟล์ต่างๆภายในเครื่องได้หมด แต่เราก็ไม่รู้อยู่ดี

ข้อมูล แคช LINE

หากข้อมูลอื่นๆของคุณมีเยอะ จากสาเหตุใช้งานเครื่องมานาน หรือเกิดข้อผิดพลาดบ่อยๆ ลองค้นหาแอปลบแอป และล้างข้อมูลแอปจนหมดแล้ว แต่ก็ยังมีข้อมูลอื่นๆเยอะอยู่ อาจจำเป็นต้องคืนค่าโรงงาน ล้างเครื่องมือถือของคุณ หากไม่สามารถตามหาไฟล์ที่จำเป็นต้องลบได้หมด โดยไปที่ การตั้งค่า > การจัดการระบบ > การสำรองและคืนค่าข้อมูล > ล้างข้อมูลทั้งหมด นี้อาจเป็นวิธีสุดท้ายที่คุณจะทำหากลองทุกอย่างแล้วไม่ได้ผล หากทำแบบนี้ข้อมูลของคุณจะหายหมด ต้องทำการสำรองข้อมูลของคุณเอาไว้ก่อน หากจำเป็น

About modify 4840 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.