เกม Play To Earn คืออะไร มีรายได้จริงไหม

Play To Earn

แนะนำความรู้เรื่องเกมแนว Play To Earn ว่ามันคืออะไร สร้างรายได้ ได้จริงหรือไม่


เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Play to Earn กันมาบ้างในหมู่คนเล่นเกม หรือวิธีการหาเงินออนไลน์ มักจะมีคำนี้ให้ได้ยินกันมาบ้าง เลยเกิดความสงสัยว่า Play To Earn คืออะไร มีความหมายอย่างไร และต้องทำอย่างไรหากต้องการเล่น

Play To Earn คืออะไร

หากเอาความหมายของคำว่า Play To Earn มาแปลตรงๆตัวก็น่าจะเข้าใจความหมายของคำนี้มันก็คือการเล่นเพื่อรับเงิน หรือเล่นเพื่อรับรายได้นั้นเอง ซึ่งเกมแนว Play To Earn ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้จะใช้ Clockchain และ Cryptocurrency สกุลเงินดิจิตอลเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วย เพื่อช่วยในเรื่องของระบบการแลกเปลี่ยนเงิน และการสร้างสกุลเงินของเกมขึ้นมาเพื่อให้เกิดการเทรด หรือมีตลาดเงินของเกม และสามารถเชื่อมต่อกับสกุลเงินดิจิตอลสร้างๆ ให้สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ เพื่อรับได้รายออกมาเป็นเงินจริงๆ

เกมแนว Play To Earn เป็นเกมประเภทไหน

ประเภทของเกมแนว Play To Earn ไม่มีขีดจำกัดอาจเป็นเกมง่ายๆ แนวต่อสู้ แนวทำเควส แนวขุดเหมือง แต่เก็บเวล แนวฟาร์มหาของ สร้างตัวมา PVP เป็นไปได้หมด เหมือนเกมทั่วๆไป เพียงแต่เอาระบบเงินออนไลน์เข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้เล่นมีรายได้จากการเล่นเกมจริงๆ

เกมแนว Play To Earn เล่นแล้วได้รายได้จริงหรือไม่

อ่านมาถึงขนาดนี้แล้ว ก็น่าจะพอเข้าใจได้แล้วว่าเกมแบบที่ว่ามีอยู่จริง และมีรายได้จริง แต่ก็จะมีเงื่อนไข และเรื่องของความชำนาญในการเล่น ถึงจะมีรายได้ เพราะเกมพวกนี้มีการแข่งขันสูง เกมบางเกมอาจต้องลงทุนในการสร้างตัวละคร หรือตัวเกมมีเงื่อนไข ว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ในสร้างซื้อตัวละคร สร้างทีม หรือเปิดฟีเจอร์บางอย่างถึงสามารถรับรายได้ได้ ซึ่งตัวผู้ที่สนใจอยากจะเล่นเกมแนวนี้จริงๆ จำเป็นต้องศึกษาให้ดีก่อนการเล่นเกม ด้วยตัวเองอย่างละเอียดด้วย

NFT Non-Fungible Token

หากพูดถึงเกมแนว Play To Earn ก็ต้องไม่พลาดที่จะกล่าวถึง NFT เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วตั้งแต่ต้นว่าเกมแนว Play To Earn ส่วนใหญ่มักจะมาในรูปแบบของเหรียญ Cryptocurrency เข้ามาเกี่ยวข้อง NFT ก็คือ Cryptocurrency ประเภทหนึ่งแต่ตัวมันเองจะเป็นเหรียญแบบที่เป็นเจ้าของตัวมันเอง ไม่สามารถทดแทนได้ 1 เหรียญของมันจะไม่สามารถทดแทนได้หรือโทเค็นที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ เหมือนกับคุณมีกระดาษหนึ่งแผ่น มันจะมีคุณสมบัติของมันเอง ไม่สามารถนำกระดาษอีกแผ่นมาแทนที่ได้ เพราะแต่ละแผ่นก็มีข้อมูลเฉพาะของมันที่แตกต่างกัน แตกต่างไปจากเหรียญ Cryptocurrency ที่ใช้เทรดกันในตลาดอาทิ Bitcorn ที่คุณสมบัติของเหรียญจะเหมือนกันทดแทนกันได้

เหรียญที่เป็นแบบ NFT จะไม่สามารถแบ่งขายได้ เพราะคุณสมบัติดังที่กล่าวไปแล้วมันจึงมีค่า 1 หน่วย ไม่สามารถแบ่งขายครึ่งหนึ่งได้เหมือนเหรียญ Cryptocurrency ทั่วไป อย่างตัวอย่างที่ยกให้คุณดูอย่างกระดาษ เราจะฉีดกระดาษไปขายครึ่งหนึ่งไม่ได้นั้น  เพราะตัวมันเองแบ่งออกไม่ได้ มันคือ 1 หน่วย

เหรียญแบบ NFT เลยมักเอามาผูกกับการซื้อขายทรัพย์สินดิจิตอล อาจเป็นภาพวาด หรือไอเทมเกม ที่มีคุณสมบัตไม่เหมือนกัน หรืออาจจะเหมือนกันได้ แต่มันก็คือว่าเป็นไอเทมคนละชิ้นกัน เป็นการนำรูปแบบของ NFT มาลงทะเบียนไอเทมเอาไว้ เพื่อไม่ให้สามารถปลอมแปลง หรือระบุตัวตนของผลงาน หรือไอเทมชิ้นนั้น ว่ามันเป็นของจริงเป็นตัวมันจริงๆ

ข้อควรระวังในการเล่นเกมแนว Play To Earn

เกมแนว Play To Earn ส่วนใหญ่มักจะต้องลงทุนก่อนการเล่นเพื่อให้ระบบของมันขับเคลื่อนไปได้ ด้วยเงินที่ลงทุนไปและนำไปหมุนเวียนเป็นวงจรกลม เกมบางเกมอาจมีตลาดหรือบริหารเหรียญที่ดี หากเหรียญของเกมนั้นออกมามากจนเกินไป ไม่มีการถูกนำมาใช้ หรือผู้เล่นใหม่น้อยลง อาจทำให้เงินภาวะเงินล้นตลาด ส่งผลให้เหรียญราคาตกรายได้ก็ตก ซึ่งหลายเกมมากจะมีวงจรลักษณะเป็นวงกลม เอาเงินจากผู้เล่นใหม่มาจ่ายผู้เล่นเก่า อาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ได้ อันนี้ก็ต้องศึกษารายละเอียดเกมแนวนี้ให้ดีๆ เพราะเกมแนวนี้ออกมาในตลาดเกมเยอะๆมากๆ บางเกมอาจเป็นแค่สร้างมาเพื่อ Scam หรือหลอกลวงให้ลงทุนเพียงเท่านั้น ถึงจำเป็นต้องศึกษารูปแบบเกม ตรวจสอบทีมพัฒนา บริษัทที่สร้างเกม ให้ดีๆก่อนการเล่น หรือลงทุนในการเล่น และบางเกมก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนและมีรายได้ก็มีอยู่มากพอสมควร อย่างที่กล่าวไปแล้วขอย้ำอีกทีว่าศึกษาให้ดีก่อน หากคิดจะลงทุนหรือเล่นเกมแนว Play To Earn

About modify 4851 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.