Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) คืออะไร หมายความว่าอย่างไร

Influencer

ใครคืออินฟลูเอนเซอร์ Influencer คืออะไร ความหมายของอินฟลูเอนเซอร์


ช่วงนี้เราน่าจะเคยได้ยินคำว่า Influencer (อินฟลูเอนเซอร์) กันบ่อยๆ ทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าอินฟลูเอนเซอร์คืออะไร มีความหมายอย่างไร และใครคืออินฟลูเอนเซอร์ และเรียกหรือใช้งานอย่างไร บทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ Influencer กันครับ

อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คืออะไร

Influencer หากแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยแบบตรงจะแปลว่า “ผู้มีอิทธิพล” หากพูดถึงคำที่เรามักได้ยินในยุคปัจจุบันเรามักจะใช้คำ คำนี้กับผู้มีอิทธิพลในอินเทอร์เน็ต จริงๆคำจำกัดคำของ ผู้มีอิทธิพล ก็คือคนดัง เราอาจจะได้ยินคำที่มีความหมายคล้ายๆกันคือ Internet celebrity (คนดังในอินเทอร์เน็ต), social media influencer, social media personality, internet personality, micro-celebrity หรืออธิบายง่ายๆว่า Influencer คือผู้ที่มีชื่อเสียงจนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้ติดตามหรือชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นสือรูปแบบไหน ยกตัวอย่างสือออนไลน์อาทิเช่น TikTok, Twitch , Instagram , YouTube , Snapchat , Discord , Twitter ,Facebook , VSCO , Reddit , WeChat , QQ

การใช้คำว่า Influencer มักจะใช้ในเรื่องของการตลาดเพราะ Influencer ความหมายของมันคือผู้มีอิทธิพล ที่สามารถจูงใจคนได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกใช้สินค้า ทิศทางแฟชั่น แนวความคิด และอีกหลายเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการเมือง Influencer ต่างจากคำว่า “คนดัง” หรือ “ดารา” เพราะหากพูดคำเหล่านี้เราจะไม่รู้สึกถึงการตลาด เพราะเป็นคนดังและดาราก็จะเป็นทางบันเทิง ความน่าสนใจแทน หากใช้คำว่า Influencer ก็ต้องคิดถึงการจูงใจตามความหมายของคำนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจริงๆแล้ว Influencer กับ ดาราหรือคนดังก็จะมาคู่กันอยู่แล้วก็ตาม

Chiara Ferragni
Chiara Ferragni เป็น อินฟลูเอนเซอร์ ด้านแฟชั่นและบล็อกเกอร์ซึ่งเป็นที่รู้จักจากโพสต์เกี่ยวกับแฟชั่นที่ได้รับการสนับสนุน ภาพจาก วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หากเจาะลึกเรื่องของ Influencer คุณจะได้ยินคำว่า Influencer marketing ก็คือการทำการตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์ ให้ผู้ที่มีอิทธิพลเป็นคนโปรโมทสินค้า เราอาจจะเคยเห็นดารานักแสดงเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับสินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน เสื้อฟ้า กระเป๋า และอื่นๆอีกมากมาย เนื้องจากเป็นคนดังหรือ Influencer เกียวกับการตลาดทำให้ผู้ที่เป็น Influencer ที่ดังๆหรือ micro-influencer บุคคลที่มีชื่อเสียงในกลุ่มเฉพาะ มีรายได้จากการโปรโมทสินค้าต่างๆ ถือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่สามารถสร้างรายได้ ได้อย่างมั่นคงเลยก็ว่าได้

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.