XMP RAM คืออะไร ทำไมต้องมี Ready for AMD Ryzen ใช้กับ CPU Intel ได้หรือไม่

RAM

ความหมายของ XMP ใน RAM ว่าคืออะไร ของ Intel ต่างจาก AMD อย่างไร ทำไมต้องมีแรมเฉพาะสำหรับ AMD Ryzen


เชื่อว่าหลายคนที่อยู่ในสายไอที และประกอบคอมพิวเตอร์น่าจะเคยได้ยินคำว่า XMP กันมาบ้าง ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในส่วนของเรื่องการ OC หรือ Over Clock ต่างๆ มักจะคุ้นเคยกับคำว่า XMP RAM กันเป็นอย่างดี และหากพูดคุยกันไป จะต้องพอทราบถึงเรื่องราวของ RAM ที่มักมีคนกล่าวถึง AMD ที่มักจะมีคำพูดว่า RAM ตัวนี้รองรับ AMD Ryzen ด้วยหรือคำถามว่า รองรับ AMD Ryzen หรือไม่อะไรทำนองนี้มาบ้าง ทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า XMP RAM คืออะไร ทำไมต้องมี RAM for AMD Ryzen? แรมมันไม่ได้รองรับทุก CPU หลอกหรอและทำไมต้องแบ่งกัน RAM มีแรมเฉพาะ AMD  หรือเฉพาะ Intel ด้วยหรือไม่ มาทำความเข้าใจกันในบทความนี้

ก่อนจะพูดถึงเรื่อง AMP ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเรื่องมันจะค่อนข้างยาวสักหน่อยผู้เขียนจะพยามทำให้บทความสั้นและได้ใจความมากที่สุด อาจจะตัดรายละเอียดออกไปบ้าง แต่จะพยามสรุปให้เข้าใจกันแบบง่ายๆดังต่อไปนี้

XMP คืออะไร

XMP หรือ X.M.P. ชื่อเต็มๆก็คือ Intel® Extreme Memory Profile (Intel® XMP) เป็นมาตรฐานเกี่ยวกับ RAM ที่ถูกกำหนดขึ้นโดย Intel เป็นการกำหนดมาตรฐานความเร็วของ RAM ประสิทธิภาพสูงที่สามารถ OC ได้ ที่มีค่าเกินกว่าค่ามาตรฐาน JEDEC SPD (JEDEC SPD คือความเร็วการันตี หรือมาตรฐานเบื้องต้นของแรมนั้นๆ)

XMP ทำงานอะไรบ้าง

  • ควบคุมความเร็ว
  • ควบคุม Timing
  • ควบคุมไฟเลี้ยง

xpm ram

โดยในตัวของ RAM ที่รองรับ XMP จะมีโปรไฟล์ ที่กำหนดค่าต่างๆที่กล่าวมาให้เข้ากับการใช้งานที่ถือเป็นมาตรฐานที่มีการทดสอบมาแล้วว่าสามารถใช้งานได้

เนื่องจากมาตรฐาน XMP ถูกกำหนดขึ้นโดย Intel ก่อนหน้าที่จะมีการกำหนดมาตรฐานก็จะมีการผ่านเรื่องราวต่างๆมากมาก Intel ต้องไปคุยกับผู้ผลิตเมนบอร์ดหรือฮาร์ดแวร์ต่างๆเพื่อให้ใช้มาตรฐานร่วมกัน รวมถึงพัฒนาและทดสอบการใช้งานจากตัว CPU โดยตรง จุดนี้ถือเป็นจุดสำคัญ เพราะในช่วงที่มีการพัฒนาหรือการเกิดขึ้นของ XMP อยู่ในช่วงที่ AMD ตกต่ำ จึงเหมือนกับว่าการทดสอบและพัฒนาผู้ผลิตฮาร์ดแวร์จึงทดสอบกับ CPU ของ Intel เป็นส่วนใหญ่ (จะบอกว่าทั้งหมดเลยก็ว่าได้) ฉนั้น Profile ของ XPM ของแรม จึงมักถูกสร้างมาจากมาตรฐาน CPU ของ Intel

XMP ถูกพัฒนาขึ้นจาก Intel แล้วทำไมเมนบอร์ดของ AMD (หมายถึงเมนบอร์ดที่รองรับ CPU ของ AMD) ถึงมีเมนู XMP ละ ทั้งๆที่กล่าวไปแล้วว่า XPM ถูกพัฒนาขึ้นมาจาก Intel และทดสอบกับ CPU ของ Intel อันนี้ต้องบอกว่าอยู่ที่ผู้ผลิตเมนบอร์ดที่ใช้คำนี้เพราะให้ง่ายต่อความเข้าใจของผู้ใช้ (เมนบอร์ดของ Asus จะเลี่ยงมาใช้คำว่า DOCP หรือ D.O.C.P.) และเมนู XMP ในบอร์ดของ AMD ก็ทำหน้าที่โหลดโปรไฟล์ของแรมในลักษณะเดียวกัน แต่ถึงโหลดโปรไฟล์แรมมาแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้งานได้กับ CPU ของ AMD ได้เพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วว่า RAM ส่วนใหญ่ก่อนหน้านี้ถูกทดสอบจาก CPU ของ Intel เท่านั้น

หรือสรุปง่ายๆคือ XMP ในบอร์ดของ AMD เป็นเพียงเมนูให้เมนบอร์ดมองเห็นโปรไฟล์ XMP ในตัว RAM เท่านั้น แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะใช้งานได้กับ CPU ของ AMD Ryzen เพราะมันอาจถูกทดสอบมาเฉพาะ CPU ของ Intel ผู้ที่ใช้งาน CPU ของ AMD ก็ต้องลุ้นเอาอีกทีว่าหากโหลดโปรไฟล์ไปแล้วจะยังสามารถใช้งานได้หรือไม่

แต่ด้วยที่ AMD Ryzen ในช่วงหลังเริ่มเติบโตและมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย จึงทำให้ RAM ที่ถูกผลิตมาในยุคหลัง ถูกทดสอบการทำงานเร่งประสิทธิภาพ แรมกับ CPU ของ AMD Ryzen และเมื่อมันทดสอบกับ AMD Ryzen โปรไฟล์ของมันจึงถูกการันตีได้ว่าเข้ากันได้กับ CPU ของ AMD Ryzen จึงมีคำว่า RAM for AMD Ryzen หรือ รองรับ AMD Ryzen เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าใจว่าแรมนี้ถูกทดสอบกับ AMD Ryzen แล้วนั้นเอง

RAM รองรับ AMD Ryzen และ Intel XMP

และแรมที่มีคำว่า รองรับ AMD Ryzen ก็สามารถใช่กับ CPU ของ Intel ด้วย เพราะแน่นอนว่าผู้ผลิตแรมก็ต้องไม่ลืมทดสอบการทำงานกับ CPU ของ Intel ด้วยเช่นกัน ฉนั้นหากใครถามว่า แรมที่รองรับ AMD Ryzen สามารถใช้กับ Intel ได้หรือไม่ก็ต้องบอกว่าใช้ได้ นอกเสียจากว่าทำมาเพื่อ AMD โดยเฉพาะ (แต่ก็ยังไม่เคยเห็น)

อีกหนึ่งคำถามเล็กๆว่าแล้ว AMD ได้มีการกำหนดมาตร RAM เป็นของตัวเองบ้างไหม ก็ต้องบอกว่ามีจะใช้ชื่อว่า AMP (AMD Memory Profile Technology) แต่ก็ต้องบอกว่าไม่เกิดสักเท่าไหร่ เพราะผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ก็ยังคงใช้คำว่า XMP อยู่ดี มาตรฐานนี้ก็เลยค่อยๆตกไป

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือหากเราต้องการใช้ในลักษณะ OC หรือใช้ขีดความสามารถของ RAM ให้เกินกว่าค่ามาตรฐาน JEDEC SPD ของ RAM หากใช้งานในลักษณะมาตรก็สามารถใช้ได้เลยไม่ต้องกังวลเรื่อง XMP ไม่ต้องสนใจเรื่อง for AMD Ryzen หรืออะไรเลย

นี้คือความหมายของ XMP เหตุผลคร่าวๆว่าทำไมถึงมี RAM ที่มีคำเขียนว่า รองรับ AMD Ryzen หรือ Ready for AMD Ryzen

About modify 4853 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.