LINE ใช้พื้นที่เยอะมาก iPhone และ Android ล้างไลน์ยังไง ทำไมไลน์ถึงกินพื้นที่

LINE logo

ล้าง LINE ยังไง ทำไมไลน์ถึงกินพื้นที่เยอะ ต้องตั้งค่าอย่างไรในมือถือ Android และ iPhone


เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับผู้ใช้งาน LINE สำหรับเรื่องการใช้พื้นที่เก็บข้อมูลที่บางครั้งใช้งานมาก จนพื้นที่ในโทรศัพท์เต็ม หลายคนเกิดคำถามว่าทำไมไลน์ถึงกินพื้นที่เยอะ จะล้างไลน์ยังไง ทำยังไงให้ไลน์ใช้พื้นที่น้อย และข้อสงสัยอื่นๆ เกี่ยวกับการใช้พื้นที่ LINE บทความนี้จะมาสรุปพร้อมอธิบายเกี่ยวกับการใช้งานพื้นที่ของ LINE ให้เข้าใจกันแบบละเอียดดังต่อไปนี้

ทำไมไลน์ถึงกินพื้นที่เยอะ

ปกติแล้วไลน์จะเก็บข้อมูลไว้ใน Server ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ข้อมูลต่างๆ ที่ส่งหากันระหว่างเพื่อนมาหาเรา จะถูกเก็บไว้ในเครื่องของเรา เพื่อง่ายการต่อเรียกใช้งาน และเรื่องข้อจำกัดเรื่องเก็บข้อมูลของ LINE นั้นหมายความว่า หากคุณมีเพื่อนมาก และมีการรับส่งข้อความ รูปภาพ ไฟล์ สือต่างๆ ที่ส่งมาในหน้าแชท ไฟล์พวกนี้จะถูกเก็บไว้ในรูปแบบของ App data และค่อยๆใหญ่ขึ้นตามจำนวนและความถี่ในการส่ง

นั้นหมายความว่า ขนาดของ LINE ที่กินพื้นที่จัดเก็บข้อมูลของไลน์ ขึ้นอยู่กับการรับส่งข้อความ ไฟล์สือต่างๆของเรานั้นเอง หากเรารับและส่งมาก LINE ก็จะใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลเยอะขึ้นตามการใช้งาน

ทำยังไงให้ไลน์ใช้พื้นที่น้อย

จริงๆแล้วการตั้งค่าไม่ให้ไลน์เก็บข้อมูลมากเกินไปก็พอมีอยู่บ้าง แต่ก็จะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีก็คือจะใช้พื้นที่เก็บข้อมูลน้อยลง แต่เราอาจจะพลาดการรับไฟล์บางไฟล์ที่ส่งมาหาเรา ทำได้โดย

  • เข้าไปที่ LINE หน้าแรก (เลือกเมนูไอคอนรูปบ้าน “หน้า้หลัก”)
  • จากนั้นให้เลือกเมนู การตั้งค่า (รูปฟันเฟืองด้านบนขวามือ)
    การตั้งค่าไลน์ setting line
  • เลือกเมนู รูปภาพ & วิดีโอ
    LINE รูปภาพ & วิดีโอ เมนู
  • จากภาพด้านบนให้ปิดเมนู ดาวน์โหลดรูปอัตโนมัติ และ ปิดไฟล์ GIF อัตโนมัติ หากต้องการ และให้เลือก เมนู “เล่นวิดีโออัตโนมัติ
  • ตั้งค่า “เล่นวิดีโออัตโนมัติ” ให้เป็น “ไม่เล่นวิดีโออัตโนมัติ
    LINE ตั้งค่า ไม่เล่นวิดีโออัตโนมัติ

การตั้งค่าต่างๆในหน้าต่างนี้จะเป็นการกำหนดให้ไลน์ไม่ดาวน์โหลดหรือเล่นไฟล์แบบอัตโนมัติ จะช่วยลดการทำงานของเครื่องและลดการโหลดไฟล์บางอย่างลง แต่คุณอาจพลาดไฟล์บางอย่าง หากไม่ได้เปิดไฟล์ด้วยตัวเองเกินระยะเวลาที่ Server เก็บข้อมูล (ปกติแล้วไลน์จะเก็บข้อมูลไว้ที่ server ประมาณ 1-2 สัปดาห์) จะไม่สามารถโหลดไฟล์ดังกล่าวหากเกินกำหนดระยะเวลา เมื่อเปิดจะได้รับข้อความ “ไม่สามารถโหลดรูปได้เนื่องจากหมดเวลาเก็บไฟล์แล้ว”

ล้างข้อมูลแคชไลน์ข้อมูลไม่หายแต่ได้พื้นที่คืน

เป็นอีกหนึ่งวิธีการกู้คืนพื้นที่เก็บข้อมูลจาก LINE คือการลบแคช วิธีนี้จะเป็นการล้างข้อมูลชั่วคราว ที่จะไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลหลัก ข้อความต่างๆของเราจะไม่หาย แต่เราจะได้พื้นที่เก็บมาใช้งานได้พอสมควร ทำได้โดย ไปที่การตั้งค่า

การตั้งค่าไลน์ setting line

จากนั้นให้เลือกเมนู แชท > ลบข้อมูล

ลบข้อมูล LINE ในการตั้งค่า

ภาพด้านบนให้เลือกลบเมนู “ข้อมูลแคช” ที่อยู่ด้านบน

การลบข้อมูล LINE เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลคืนมาได้มาก

แน่นอนว่าพื้นที่เก็บข้อมูลไลน์ที่กินพื้นที่มากๆ จะเป็นข้อมูลต่างๆที่เกิดจากแชทก็คือ รูปภาพ, วิดีโอ, ข้อความเสียง และไฟล์ต่างๆ ข้อมูลพวกนี้จะมีมากตามจำนวนการแชทดังที่อธิบายไปแล้ว หากคุณไม่สนใจข้อมูลหรือไม่มีข้อมูลสำคัญ คุณสามารถล้างข้อมูลทั้งหมดได้ที่เมนู การตั้งค่า

การตั้งค่าไลน์ setting line

จากนั้นให้เลือกเมนู แชท > ลบข้อมูล

ลบข้อมูล LINE ในการตั้งค่า

ภาพด้านบนจะมีให้เลือกเมนูลบเฉพาะส่วนคือ รูปภาพ, วิดีโอ, ข้อความเสียง หรือหากต้องการลบทั้งหมดให้เลือก “ลบข้อมูลทั้งหมด” (หากลบจะไม่สามารถกู้คืนได้)

ลบข้อมูลแยกตามแชท

นอกจากนี้ในหน้าดังกล่าวหากคุณเลื่อนลงมาด้านล่างจะเจอเมนูที่เขียนว่า “ลบข้อมูลแยกตามแชท” เมนูนี้จะเป็นการเลือกลบเฉพาะแชท ดังที่กล่าวไปลแล้วก่อนหน้านี้ แต่เมนูดังกล่าวจะบอกขนาดข้อมูลว่าใช้ไปเท่าไหร่ในแต่ละแชท หน้าต่างไหนใช้เยอะที่สุด คุณสามารถเลือกลบได้ในเมนูนี้

ลบข้อมูลแยกตามแชท LINE

การลบแยกตามแชทจะมีข้อดีตรงที่ว่าเราสามารถเลือกได้ว่าเราจะลบข้อมูลของใครออกไปบ้าง และทราบว่าหน้าสนทนาไหน ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลมาก และเลือกลบได้ตามต้องการ

นี้คือความรู้พื้นฐาน หากคุณกำลังพบปัญหาการใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูลมากเกินไปของ LINE สามารถทำได้ทั้งระบบ iPhone และ Android จะตั้งค่าในรูปแบบเดียวกัน คือสามารถทำได้เลยในแอปพลิเคชัน ลองนำไปปรับแต่งและใช้งานกันดู

 

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.