วิธีการตั้ง Password ตั้งรหัสผ่านอะไรดี ตัวอย่างรหัสผ่าน ตั้งรหัสผ่านยากๆ

password รหัสผ่าน

กำหนดรหัสผ่านอย่างไรให้ผ่านกฏการตั้งรหัสผ่าน และง่ายต่อการจดจำ ตัวอย่างรหัสผ่านที่ปลอดภัย


ในโลกออนไลน์ Password หรือรหัสผ่านถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการใช้งานสือหรือสังคมออนไลน์ต่างๆ จำเป็นต้องมีบัญชีหรือ Account ซึ่งบัญชีต้องควบคู่กับรหัสผ่าน และรหัสผ่านจะเป็นเหมือนกุญแจสำหรับเข้าใช้งานบัญชีของเรา จะตั้งให้ง่ายก็อาจทำให้บัญชีถูกเข้าจากผู้ไม่หวังดี โดนแฮกได้ง่ายๆ จะตั้งให้ยากก็กลัวจำไม่ได้ และเดียวนี้ทางเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันมีการกำหนดเงื่อนไขการกำหนดรหัสผ่าน ให้ยากขึ้น ก็จะมีการกำหนดเงื่อนไขรหัสผ่านว่าต้องมีอะไรบ้าง หลายคนไม่ทราบว่าควรตั้งรหัสผ่านแบบไหน บทความนี้จะมาแนะนำการตั้งรหัสผ่าน ให้เข้าใจแบบง่ายๆ และเราสามารถจดจำได้

password login

เงื่อนไขการตั้งรหัสผ่านส่วนใหญ่

การตั้งรหัสผ่านจะมีเงื่อนไขแล้วแต่แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่แตกต่างกันออกไป โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีรูปแบบหรือข้อบังคับคล้ายๆกันดังต่อไปนี้

  • ความยาวของรหัสผ่าน ส่วนใหญ่จะเริ่มต้น 6 – 8 แนะนำให้ตั้งรหัสผ่านยาวอย่างน้อย 8 น่าจะครอบคลุมทุกรูปแบบ
  • ต้องประกอบด้วยตัวเลขและตัวอักษร รหัสผ่านเงือนไขต่อมาคือต้องประกอบไปด้วยตัวเลขและตัวอักษรผสมกัน คือจะมีแต่ตัวเลขไม่ได้ หรืออังษรอย่างเดียวไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น n1424741
  • รหัสผ่านประกอบด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ ตัวพิมพ์เล็ก และตัวเลข หากคุณได้รหัสผ่านแบบนี้จำเป็นต้องใส่รหัสผ่านที่มีทั้งตัวพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่อยู่ในรหัสผ่านด้วย ยกตัวอย่างเช่น Mm12345678
  • รหัสผ่านประกอบด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ ตัวพิมพ์เล็ก และตัวเลข และอักษรพิเศษ รูปแบบสุดท้ายจะเป็นข้อกำหนดรหัสผ่านที่ค่อนข้างยากขึ้นไปอีก การกำหนดรูปแบบรหัสผ่านแบบนี้ จำเป็นต้องใส่อักษรพิเศษ อาทิเช่น .+-*()&%@#!% อะไรพวกนี้ลงไปในรหัสผ่านด้วยจะเริ่มความยากในการคาดเดาได้มากขึ้น หากคุณสมัครใช้บริการ และถูกร้องขอให้กำหนดรหัสผ่านแบบนี้ ก็จำเป็นต้องใส่ลักษณะอักษรพิเศษพวกนี้ลงไปในรหัสผ่านด้วย

ตั้งรหัสผ่านอย่างไรให้ผ่านเงื่อยไขทุกรูปแบบ

ดังที่กล่าวไปแล้วว่ารูปแบบรหัสผ่านที่กำหนดจะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ทางแอปหรือเว็บไซต์ร้องขอ การกำหนดรหัสผ่านให้ผ่านทุกเงือนไข ก็จะเป็นสิ่งที่ง่ายในการกำหนดรหัสผ่าน

ตัวอย่างรหัสผ่านที่ผ่านเกือบทุกเงือนไข

  • Mm911911**
  • Mk1122++**
  • Jj909012!!

ฟอร์มการกำหนดรหัสผ่านบางทีจะไม่รองรับอักษรพิเศษหรือไม่บังคับให้ใส่อักษรพิเศษและก็ไม่ได้กำหนดให้รับอักษรพิเศษเอาไว้ด้วย บางครั้ง หากใส่อักษรพิเศษลงไป อาจได้ข้อความแจ้งเตือนประมาณว่า รหัสผ่านต้องเป็นตัวเลขและตัวอักษรเท่านั้น ซึ่งก็ต้องกำหนดรหัสผ่านให้เข้ากับรูปแบบข้อกำหนดของแอปนั้นๆด้วย

ตั้งรหัสผ่านอย่างไรให้จดจำง่าย และยากต่อการคาดเดา

เราควรกำหนดรูปแบบรหัสผ่านของเราให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดเพื่อง่ายต่อการจดจำ อาทิเช่น มีคำที่เรารู้คนเดียวและจะคิดถึงเมื่อใส่รหัสผ่าน ส่วนตัวเลขหรือตัวอักษรพิเศษอาจจะเป็นตัวเลขเดิมๆ ที่เราตั้งไว้ตลอดเพื่อง่ายต่อการจดจำอาทิเช่น

  • <คำของเรา><เบอร์โทร><!!>
  • <คำของเรา><รหัสนักศึกษา><**>
  • <คำของเรา><เลขห้อง><++>
  • <คำของเรา><รหัสไปรษณี><-+>

เมื่อเรากำหนดคำและรูปแบบที่เราจดจำได้ง่าย ต่อให้รหัสผ่านจะยาวหรือยากแค่ไหน เราก็จะสามารถจดจำได้ เราอาจเปลี่ยนกลับไปกลับมาในรูปแบบเดิมๆ เพื่อง่ายต่อการกำหนดรหัสผ่านให้แตกต่างกันไปตามแพลตฟอร์ม

ทำไมเราต้องตั้งรหัสผ่านให้ยาก

การตั้งรหัสผ่านถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่พูดคุยกันอยู่มาก หากเป็นเมื่อก่อนการตั้งรหัสผ่านให้ยาก เพื่อให้ยากต่อการสุ่มเดารหัสผ่านจากโปรแกรมสุ่มรหัสผ่านซึ่งหากใช้รหัสผ่านที่ยาวและมีอักขระพิเศษต่างๆ จะทำให้ระยะเวลาในการสุ่มรหัสผ่านนานขึ้น ถึงแม้เดียวนี้จะมีการตรวจสอบการสุ่มรหัสผ่านและปิดกั้นการสุ่มรหัสผ่าน แต่ก็ยังมีบางรูปแบบที่ยังสามารถทำได้อยู่ การตั้งรหัสผ่านที่ยากและยาวก็จะช่วยเรื่องพวกนี้ได้ อีกทั้งการกำหนดรูปแบบรหัสผ่านให้ยาก เพราะหากไม่มีการกำหรดรูปแบบไว้เลย ผู้ใช้เองก็จะตั้งรหัสผ่านให้มันง่าย และง่ายมากต่อการคาดเดาอาทิเช่น 1234, 123456, password ดังรหัสผ่านยอดนิยมที่มักใช้กันทั่วโลกในปัจจุบัน ผู้เชียนโปรแกรมหรือแอปเลยจำเป็นต้องกำหนดหรือบังคับให้ผู้ใช้ควรทำตามรูปแบบรหัสผ่านที่กำหนดเอาไว้

รหัสผ่านที่ยากปลอดภัยจริงหรอ?

หลายคนอาจคิดว่าการตั้งรหัสผ่านให้ยาก จะทำให้ปลอดภัย แต่จริงๆแล้วการเข้าถึงบัญชีเดียวนี้ แทบไม่จำเป็นต้องใช้รหัสผ่านหรือรหัสผ่านที่ยากมีผลน้อยมาก เพราะการได้มาซึ่งรหัสผ่านหรือการเข้าถึงบัญชีของเรามีหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่จะไม่สามารถสุ่มรหัสผ่านของเราได้ตรงๆในหน้า login แต่จะเป็นรูปแบบการ fishing หรือใช้ access ของเราในการเข้าถึงบัญชีเสียมากกว่า อาทิเช่น

  • สร้างเว็บไซต์หรือส่งอีเมล ลิงค์ต่างๆให้เรากรอกรหัสผ่าน ที่เราคิดว่าเป็นหน้าเว็บไซต์หรือแอปนั้นๆ
  • สร้างมัลแวร์ spyware หรือไวรัสที่เข้าถึงอุปรกรณ์ของเรา และสามารถควบคุมเครื่องเราได้ วิธีนี้จึงไม่จำเป็นต้องมีรหัสผ่าน แค่ควบคุมเครื่องเราได้ ก็ได้สิทธิ์เจ้าของบัญชีในเครื่องแล้ว+

ด้วยเหตุผลพวกนี้จึงมีการกำหนดรูปแบบความปลอดภัยไว้ให้มากขึ้น ทำให้ขั้นตอนการเปลี่ยนรหัสผ่านยากขึ้น อาจถามหารหัสผ่านเก่าเพราะป้องกันการควบคุมเครื่อง หรือยืนยันด้วยวิธีอื่นพร้อมกันไปด้วยเพราะกลัวการดักรหัสผ่านเป็นต้น

การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมด นักพัฒนาจึงคิดลแล้วว่ารหัสผ่านอย่างเดียวไม่เพียงพอแต่ความปลอดภัยของบัญชี จึงคิดการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอนขึ้นมา โดยหากต้องการจะ เข้าสู่ระบบ เปลี่ยนแปลงบัญชี อื่นๆ จำเป็นต้องยืนยันอีกขั้นตอนนอกเหนือไปจากรหัสผ่านไม่ว่าจะเป็น

  • รับรหัส Authenticator ผ่านแอปที่ผูกไว้กับบัญชี
  • เบอร์โทรที่รับข้อความเสียงหรือ sms เพื่อรับรหัส otp มายืนยัน
  • รหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวและสั่งพิมพ์ได้เหล่านี้ช่วยให้คุณลงชื่อเข้าใช้เมื่อไม่ได้พกโทรศัพท์ได้
  • คีย์ความปลอดภัย
  • และอื่นๆ

นี้คือรายละเอียดคร่าวๆเกี่ยวกับรหัสผ่าน การตั้งรหัสผ่านเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้การเข้าถึงบัญชีได้ยากขึ้น แต่ไม่ได้ทุกอย่าง ฉนั้นไม่ควรตั้งให้ยากจนจำจดยากเกินไป และไม่ควรตั้งให้ง่ายต่อการคาดเดาจากบุคคลอื่น

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.