[PR] Yahoo และ Taboola เดินหน้าข้อตกลงทางการค้า 30 ปี เตรียมพัฒนาข้อเสนอชั้นนำสำหรับผู้ลงโฆษณา ผู้ให้บริการคอนเทนต์ และผู้ค้าบนเว็บเปิด ตั้งเป้ารายได้แตะ 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

ยาฮู (Yahoo) และทาบูล่า (NASDAQ: TBLA) ผู้นำระดับโลกด้านการให้คำแนะนำสำหรับเว็บแบบเปิด ประกาศร่วมทำข้อตกลงทางการค้าพิเศษระหว่างกันเป็นระยะเวลา 30 ปี


  • ทาบูล่าพร้อมขับเคลื่อนการโฆษณาแบบแนบเนียน (Native Advertising) ให้ทรัพย์สินดิจิทัลของยาฮู เพื่อเข้าถึงผู้ใช้งานรายเดือนทั่วโลกราว 900 ล้านคนต่อเดือน
  • ความร่วมมือนี้ต่อยอดอีกก้าวของกลยุทธ์สำคัญในการสานต่อการเติบโตและนวัตกรรมของยาฮู ภายใต้การนำของผู้บริหารและเจ้าของคนใหม่
  • พร้อมสร้างช่องทางตามบริบทขนาดมหาศาลขึ้นใหม่สำหรับผู้ให้บริการโฆษณาเพื่อเจาะตลาดผู้บริโภค
  • ตัวแทนของยาฮูเตรียมเข้ามาเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของทาบูล่า ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดรายเดียว
  • ทาบูล่าเป็นเจ้าภาพการประชุมออนไลน์สำหรับนักลงทุนในวันจันทร์ที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา

นิวยอร์ก วันที่ 1 ธันวาคม 2022 – ยาฮู (Yahoo) และทาบูล่า (NASDAQ: TBLA) ผู้นำระดับโลกด้านการให้คำแนะนำสำหรับเว็บแบบเปิด ประกาศร่วมทำข้อตกลงทางการค้าพิเศษระหว่างกันเป็นระยะเวลา 30 ปี โดยทาบูล่าจะทำหน้าที่ขับเคลื่อนการโฆษณาแบบแนบเนียน (Native Advertising) ในทุกทรัพย์สินดิจิทัลของยาฮู ซึ่งเตรียมพร้อมให้ซื้อได้ผ่าน Yahoo DSP ความร่วมมือครั้งนี้ตอกย้ำบทบาทของทาบูล่าในฐานะผู้ให้บริการชั้นนำสำหรับการโฆษณาแบบ Native Ads สำหรับเหล่าผู้ลงโฆษณา ผู้ให้บริการคอนเทนต์ และผู้ค้าบนเว็บแบบเปิด

ภายใต้ความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ ทาบูล่าจะมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับยาฮู ซึ่งเป็นองค์กรขนาดใหญ่และเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำสำหรับผู้บริโภค ที่สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานรายเดือนราว 900 ล้านรายต่อเดือนทั่วโลกในฐานะทรัพย์สินทางอินเทอร์เน็ตอันดับต้นๆ โดยเฉพาะบริการอีเมล รวมถึงข้อมูลข่าวสารกีฬา การเงิน และข่าวสารทั่วไปของยาฮู ด้วยการขับเคลื่อนโซลูชันโฆษณาแบบ Native Ads ให้กับยาฮู ทาบูลาจะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญ และปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ ตลอดจนช่วยสนับสนุนแบรนด์ต่างๆ ด้านตัวเลือกการโฆษณารูปแบบอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการโฆษณาบนแพลตฟอร์มปิด โดยทาบูล่าจะยังคงเน้นการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา เพื่อส่งเสริมต่อยอดวิธีการที่ช่วยให้ผู้คนค้นพบสิ่งที่พวกเขาอาจชื่นชอบ ตอกย้ำบทบาทความเป็นผู้นำด้านการให้บริการโฆษณาตามบริบทของทาบูล่า ในฐานะหุ้นส่วน ยาฮูจะได้รับส่วนแบ่งทางการเงินล่วงหน้า (Pro forma equity) ไม่เกินร้อยละ 25 ของทาบูล่า โดยความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านบริการต่างๆ ของยาฮู ไม่ว่าจะเป็น ข้อเสนอสำหรับผู้ลงโฆษณาภายใต้บริการทั้งหมดของยาฮู ช่วยปรับปรุงและส่งเสริมประสบการณ์การใช้งานของผู้บริโภคในสื่อทั้งหมดของยาฮู และในขณะเดียวกันก็ทำให้ยาฮูมีส่วนร่วมในการสร้างมูลค่าร่วมสำคัญในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายเดียวของทาบูล่าด้วย

“ยาฮูถือเป็นผู้บุกเบิกอินเทอร์เน็ต และเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านคอนเทนต์ที่ใหญ่ที่สุด น่าเชื่อถือที่สุด และชาญฉลาดที่สุดในโลก” อดัม ซิงโกลด้า ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของทาบูล่า กล่าว “ไม่ว่าจะมองจุดไหน ผมก็มองเห็นแต่โอกาสในการเติบโตแบบพุ่งทะยานสำหรับทั้งสองบริษัท ไม่ว่าจะเป็นบริการ Native Ads, อีคอมเมิร์ซ, วิดีโอ, header bidding (display) หรือระบบประมูลการนำเสนอแคมเปญโฆษณาบนพื้นที่ออนไลน์ และอีกมากมาย ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสร้างประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย เร่งการเติบโตทางธุรกิจ และขยายการเข้าถึงไปยังผู้ใช้จำนวนมากขึ้นบนเว็บแบบเปิดที่มีจำนวนการเข้าชมสูง เพื่อส่งมอบโซลูชันระดับโลกสำหรับผู้ลงโฆษณา ผู้ให้บริการคอนเทนต์ ผู้ค้า และผู้ใช้งานในโลกออนไลน์ที่ไม่มีคุกกี้ สำหรับผู้ให้บริการโฆษณาในเว็บแบบเปิด เราจะสามารถลงทุนได้มากขึ้นเพื่อสร้างโอกาสในการสร้างรายได้ ต่อยอดการมีส่วนร่วมและผลักดันการเติบโตของผู้ชมในอนาคต รวมถึงส่งเสริมประสิทธิภาพบริการให้แก่ผู้ลงโฆษณาของแบรนด์ ผู้ค้า ตลอดจนเอเจนซีที่เข้าถึงผู้ใช้งานจำนวนมากในสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพและเชื่อถือได้ ความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญเพื่อการบรรลุสู่เป้าหมายในการสร้างรายได้ราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2568 ซึ่งเป็นรายได้ไม่รวมต้นทุนในการเพิ่มช่องทางการเข้าถึง (ex-TAC)*”

จิม แลนโซน ซีอีโอของยาฮู กล่าวว่า “การเป็นพันธมิตรกับทาบูล่าจะช่วยพัฒนาบริการโฆษณาแบบครบวงจรของยาฮู โดยเฉพาะข้อเสนอการโฆษณาตามบริบทและแบบ Native Ads ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ความร่วมมือครั้งนี้ยังช่วยให้ยาฮูและทาบูล่าสามารถส่งมอบคุณภาพบริการที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการรายอื่นในตลาดได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ ผู้ลงโฆษณา และผู้โฆษณาบนทรัพย์สินทางอินเทอร์เน็ตต่างๆ ในขณะเดียวกันก็ได้ประโยชน์จากผลกระทบเชิงบวกของการโฆษณา Native Ads แบบดิจิทัลในระยะยาว การผนึกกำลังร่วมกับทาบูล่าจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเสริมประสิทธิภาพแคมเปญสำหรับผู้ลงโฆษณา เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้สำหรับผู้บริการคอนเทนต์ และขับเคลื่อนประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้นและส่งต่อความเป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีพันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่างทาบูล่าอยู่เคียงข้างบนเส้นทางแห่งการสร้างยุคใหม่ของยาฮูในครั้งนี้”

ปัจจุบันยาฮูเป็นกิจการภายใต้กองทุนที่ได้รับการบริหารจัดการโดยบริษัทในเครือของอพอลโล (Apollo) ด้วยการสนับสนุนระยะยาวจากอพอลโล ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของผู้ถือหุ้นและความมุ่งมั่นในการสนับสนุนแพลตฟอร์มโฆษณาของทั้งสองบริษัท การเป็นพันธมิตรระหว่างทาบูล่าและยาฮูจะช่วยเร่งแผนการเติบโตของทั้งสองบริษัทในบริการที่น่าสนใจในตลาด โดยข้อตกลงดังกล่าวสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของอพอลโลที่มีต่อกลยุทธ์ของทาบูล่าในการก้าวไปสู่อนาคตข้างหน้าในฐานะผู้ให้บริการข้อเสนอชั้นนำสำหรับผู้โฆษณา ผู้บริการคอนเทนต์ และผู้ค้าบนเว็บแบบเปิด

รายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้า
ภายใต้เงื่อนไขข้อตกลงทางการค้าพิเศษระยะเวลา 30 ปี ทาบูล่าจะผลักดันโซลูชันโฆษณาแบบ Native Ads บนทรัพย์สินทางอินเทอร์เน็ตทั้งหมดของยาฮู ซึ่งช่วยให้เกิดการแสดงผล (Impression) มากกว่า 8 แสนล้านครั้ง   โดยส่วนหนึ่งของข้อตกลง ยาฮูจะได้รับส่วนแบ่งร้อยละ 24.99 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของทาบูล่าเมื่อร่วมธุรกรรมกัน โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญมาตรฐานราวร้อยละ 60 และหุ้นสามัญใหม่ที่ไม่มีสิทธิออกเสียงร้อยละ 40 รวมทั้งมีตัวแทนหนึ่งรายที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการบริษัททาบูลา ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้, EBITDA (Earnings Before Interest, Tax, Depreciation, and Amortization) ที่ปรับปรุงแล้ว และกระแสเงินสดอิสระ (Free Cash Flow) ให้กับทาบูล่า และคาดว่าจะช่วยเพิ่มรายได้และ EBITDA ที่ปรับปรุงแล้วได้เป็นจำนวนมากตามเกณฑ์ต่อหุ้น

โดยข้อตกลงที่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของทั้งสองบริษัทดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2566 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นตามธรรมเนียมและข้อบังคับ ตลอดจนเงื่อนไขการปิดบัญชีต่างๆ โดยทาบูล่าเตรียมประกาศจัดการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพิเศษในวันที่ 30 ธ.ค. 65 นี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้อง

เอกสารประกอบข้อตกลงสำหรับนักลงทุนของทาบูล่า ได้ถูกจัดส่งไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) รวมทั้งได้รับการเผยแพร่แล้วบนเว็บไซต์ของทาบูล่า ผ่านทาง investors.taboola.com

คณะที่ปรึกษา

ไลอ้อนทรี (LionTree) ผู้ร่วมลงทุนในยาฮู เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในด้านการทำธุรกรรม โดยมีบริษัทเอเวอร์คอร์ (Evercore) เป็นที่ปรึกษาให้กับยาฮู พร้อมด้วยที่ปรึกษาจากลูม่า พาร์ทเนอร์ (LUMA Partners) รวมทั้งบริษัท Paul, Weiss, Rifkind, Wharton & Garrison LLP และ Erdinast, Ben Nathan, Toledano & Co. ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายให้กับยาฮู โดยบริษัทกฎหมายระหว่างประเทศ Davis Polk & Wardwell LLP และสำนักงานกฎหมายไมตาร์ (Meitar) ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษากฎหมายให้กับทาบูล่า

 รับชมการประชุมออนไลน์ด้านกลยุทธ์ความร่วมมือย้อนหลัง 

คณะผู้บริหารของทาบูล่าได้ทำการปรึกษาหารือด้านความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของบริษัทเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในรูปแบบ Conference Call  โดยผู้ที่สนใจสามารถรับชมวิดีโอการประชุมย้อนหลัง ผ่านเว็บไซต์investors.taboola.com ได้จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ชวนผู้สนใจเข้าร่วมการประชุมนักลงทุน 31 พ.ย. นี้

คณะผู้บริหารของทาบูล่าจะเข้าร่วมการประชุมและพบปะนักลงทุนแบบตัวต่อตัวในงานสัมมนาเทคโนโลยีครบรอบ26 ปี ของธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ในวันที่ 30 พฤศจิกายน เวลา 05:45 (เวลาประเทศไทย) โดยผู้ที่สนใจสามารถไปที่เว็บไซต์ https://www.credit-suisse.com/microsites/americas/annual-technology-conference/en.html เพื่อติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม

 กิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์

ทาบูล่าจะจัดกิจกรรมนักลงทุนสัมพันธ์หลังจากทำสัญญาข้อตกลงครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะจัดขึ้นในไตรมาสแรกของปี พ.ศ.2566 กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อแบ่งปันข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับข้อตกลง รวมถึงกลยุทธ์ โอกาสทางการตลาด และแบบจําลองทางการเงิน (Financial Model) โดยข้อมูลต่างๆ จะเผยแพร่บนเว็บไซต์ investors.taboola.com ของทาบูล่า

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.