Mastodon คืออะไร เล่นยังไง บริการโซเชียลทางเลือก

Mastodon logo

ความหมายของ Mastodon


ช่วงนี้กระแสของ Twitter มีมากตั้งแต่ อีลอน รีฟ มัสก์ เข้าซื้อก็มีข่าวหลายรูปแบบ ทำให้โซเชียลทางเลือกอย่าง Mastodon เริ่มมีการพูดถึงมากขึ้น อาจทำให้หลายคนสงสัยว่า Mastodon คืออะไร และจะสมัครใช้งายอย่างไร เล่นยากหรือไม่ บทความนี้จะมาทำความเข้าใจเกียวกับ Mastodon กันครับ

Mastodon logo

Mastodon คืออะไร

Mastodon เปิดใช้งานเมื่อปี 2016 จากแนวทางและความคิดง่ายๆคือ แพลตฟอร์มฟรีที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ เครือข่ายสังคมที่ไม่ใช่เพื่อการค้า ความสามารถหรือรูปแบบของของ Mastodon  ก็จะคล้ายๆกับ Twitter หรือ Facebook สามารถโพสต์สือต่างๆมีการ ถูกใจ แชร์ ดัน และอื่นๆ อาจมีความแตกต่างในเรื่องของการใช้งานส่วนอื่น ตามความรูปแบบของ Mastodon

จุดเด่นของ Mastodon คือตัวของ Mastodon เป็นรูปแบบ Open Source ที่ให้คุณสามารถเปิดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ Source ของ Mastodon ได้จัดการบริการ Server ได้ และแม้ว่า Server ที่เปิดต่างกันออกไปยังสามารถเข้ามาใช้งานร่วมกันได้ เพราะทุกเซิร์ฟเวอร์จะมารวมกันได้ (Federated Server) ดังนั้นเราจะเห็นคนเปิด Server ของ Mastodon โดย Server ต่างๆ ที่สร้างมาสามารถกำหนดรูปแบบและกฏของตัวเองได้

ความตรงไปตรงมาของ Mastodon

หนึ่งในความตรงไปตรงมาของ Mastodon ที่หลายคนชื่นชอบก็คือรูปแบบการแสดงโพสต์ในหน้าฟีด Mastodon จะแสดงฟีดแค่โพสต์จากคนที่เราติดตามเท่านั้นและจะแสดงตามลำดับเวลา ไม่ถูกยัดเยียดจากโพสต์แนะนำหรืออื่นๆ

ดาวน์โหลดหรือใช้งาน Mastodon

Mastodon รองรับการใช้งาน 3 รูปแบบใหญ่ๆเหมือนโซเชียลอื่นๆ ได้แก่ การใช้งานผ่านเบราว์เซอร์สำหรับ PC หรืออื่นๆ หรือแอปพลิเคชันในมือถือ

การสมัคร Mastodon

การสมัคร Mastodon ผู้ใช้งานครั้งแรกอาจจะงงๆหน่อย เพราะไม่เข้าใจรูปแบบการใช้งานของ Mastodon เพราะในครั้งแรกทาง Mastodon จะให้เราเลือกเซิร์ฟเวอร์ หลายคนสงสัยว่าควรเลือกเซิร์ฟเวอร์ไหน หรือกลัวเลือกผิดและไม่เจอกับใคร อันนี้ไม่ต้องกังวลเพราะ Mastodon มีรูปแบบฟีดรวม หากเรากกดติดตามเขาเราก็สามารถเห็นเขาได้ แม้จะอยู่คนละเซิร์ฟเวอร์ ฉนั้นให้เลือกเซิร์ฟเวอร์ตามที่คุณชอบรูปแบบ หน้าตา หรืออื่นๆได้ตามที่ต้องการ เมื่อเลือกเซิร์ฟเวอร์ได้แล้วก็จะมีให้เราตั้งชื่อ และขึ้นตอนการสมัครทั่วไป ก็จะสามารถพร้อมใช้งาน

แอป Mastodon iOS และ Andorid

หากใครอยากทดสอบลองใช้งาน Mastodon ก็สามารถลองไปดาวน์โหลดมาใช้กันดูได้ ข้อเสียของ Mastodon ตอนนี้คือยังมีผู้ใช้งานน้อยในประเทศไทยอาจยังไม่มี content ภาษาไทยและผู้เล่นน้อยอยู่

About modify 4852 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.