โฟกัสเปิดเอง iPhone เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร โหมดห้ามรบกวน

iOS 16

โหมด Focus ของ iPhone เปิดเอง


สำหรับผู้ใช้งาน iPhone แล้วเกิดปัญหามือถือไม่แจ้งเตือน หรือคนโทรเข้าสายแรกไม่ว่าง เป็นเพราะโหมดโฟกัสเปิดทำให้ไม่สามารถรับการแจ้งเตือนได้ หลายคนอาจจะไม่ได้เป็นคนเปิดเองแต่สงสัยว่าอยู่ๆมันเปิดขึ้นมาเองได้อย่างไร บทความนี้จะมาสรุปข้อสงสัยและรวมแนวทางที่อาจทำให้ฟีเจอร์โฟกัสเปิดอัตโนมัติไว้ดังนี้

โหมดโฟกัสบน iPhone หรือ iPad คืออะไร

Focus Mode มีให้ใช้งานครั้งแรกใน iOS 15 โหมดโฟกัสช่วยให้คุณจดจ่ออยู่กับปัจจุบันเมื่อคุณต้องการใช้สมาธิกับอะไรบางอย่างหรืออยากปลีกตัวจากอุปกรณ์ คุณสามารถปรับแต่งการตั้งค่าโฟกัสและเลือกเวลาที่คุณต้องการรับการเตือนและการแจ้งเตือน ในขณะที่แจ้งให้ผู้อื่นและแอปทราบเมื่อคุณไม่ว่าง

วิธีเปิดโหมดโฟกัส

  • ไปที่ การตั้งค่า
  • โฟกัส
  • โฟกัสจะมีตัวเลือกให้ทั้งหมดได้แก่ ห้ามรบกวน ส่วนตัว นอนหลับ หรือทำงาน จากนั้นแตะปรับแต่งโฟกัส แต่ละโหมดจะแยกต่างกันออกไป ตั้งค่าได้ตามที่เราต้องการ
    ios15 settings focus
  • หากต้องการเปิดหรือเลือกเปิดโหมด Fucus ให้ทำการสไลด์จากด้านบนขวามือลงมาด้านล่างเพื่อเรียก Control center ขึ้นมาและแตะค้างที่โหมดโฟกัส จะมีตัวเลือกให้คุณเปิด
    ปิดหรือเปิดโหมดห้ามรบกวน iPhone
  • เมื่อสถานะโฟกัสถูกใช้งานจะมีสัญลักษณ์แสดงที่แถบด้านบน สัญลักษณ์ที่แสดงจะแล้วแต่ว่าเราเลือกโหมดโฟกัสแบบไหน (ดังภาพด้านบน)
  • การปิดโหมดก็ทำเช่นเดียวกันคือการเรียก Control Center ขึ้นมาแล้วแตะที่โหมดโฟกัสเพื่อปิดโหมดดังกล่าว
    ปิดหรือเปิดโหมดห้ามรบกวน iPhone

การตั้งค่าเปิดโหมดโฟกัสเองโดยอัตโนมัติ

  1. ไปที่การตั้งค่า > โฟกัส จากนั้นแตะโฟกัสที่คุณต้องการกำหนดเวลา
  2. ภายใต้เปิดใช้โดยอัตโนมัติ ให้แตะเพิ่มกำหนดเวลาหรือการทำงานอัตโนมัติ
  3. เลือกเวลาที่คุณต้องการให้มีการทำงานอัตโนมัติ จากนั้นทำตามขั้นตอนบนหน้าจอ

การเปิดโหมดโฟกัสอัจฉริยะ

โหมดโฟกัสอัจฉริยะ จะเปิดใช้ตามสถานที่ตั้งและรูปแบบการใช้งานของเราโดยอัตโนมัติ เราสามารถตั้งค่าให้เปิดหรือปิดได้ที่

  1. ไปที่การตั้งค่า > โฟกัส จากนั้นแตะโฟกัสที่คุณต้องการเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ (ห้ามรบกวน ส่วนตัว นอนหลับ หรือทำงาน อื่นๆ)
  2. เพิ่มกำหนดเวลา
  3. แตะการเปิดใช้งานอัจฉริยะ
  4. เปิดการเปิดใช้งานอัจฉริยะ

เหตุใดโหมดโฟกัสถึงเปิดเองโดยอัตโนมัติ

จะมีอยู่ 2 ส่วนใหญ่ด้วยกันได้แก่เราไปตั้งค่าให้เปิดตามช่วงเวลาดังที่กล่าวมาแล้ว กับเราเปิดใช้งานโฟกัสอัจฉริยะเอาไว้ ให้ไปสำรวจทุกโฟกัสที่เราทำการเปิด หรือตั้งค่าเอาไว้ ว่ามีการเพิ่มเวลา หรือเปิดใช้งานอัจฉริยะเอาไว้หรือเปล่า และหลายคนอาจไปโดนตอนเรียก Ctrol Center ขึ้นมาเอง

วิธีลบโหมดโฟกัส

เราสามารถลบโหมดโฟกัสได้ แม้จะไม่ได้เปิดใช้งาน โดยไปยังตำแหน่ง การตั้งค่า > โฟกัส > เลือกโหมดโฟกัสที่คุณต้องการจะลบ > จะมีเมนูด้านล่างให้คุณลบโฟกัสได้ ทุกเมนู ยกเว้น “ห้ามรบกวน” คุณสามารถเพิ่มหรือลบโหมดต่างๆได้ตามต้องการ

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.