วิธีปรับ Display Resolution จอธรรมดาให้กลายเป็นจอแบบ 2K, 4K เพื่อเพิ่มพื้นที่ทำงาน

monitor logo

วิธีปรับ Display Resolution แบบ 2K หรือ 4K เปิด SDR และ Virtual Super Resolution


สำหรับผู้ใช้งานจอธรรมดาหรือจอที่มีขนาด Display Resolution แบบ FHD แต่ต้องการปรับจอให้เป็นขนาด 2K หรือ 4K แต่ไม่สามารถปรับได้เพราะความละเอียดของจอรองรับได้แค่ 1080p สำหรับจอแบบ FHD บทความนี้จะสอนวิธีเปิด SDR สำหรับการ์ดจอของ NVIDIA หรือ Super Resolution สำหรับการ์ดจอของ AMD เพื่อให้สามารถปรับความละเอียด Display Resolution ได้มากกว่าที่จอจะรองรับ สำหรับคนที่ต้องการพื้นที่ในการใช้งานหน้าจอให้มากขึ้นหรือจุดประสงค์อื่นๆ

Display Resolution Setting 2k Windows 11

วิธีปรับ SDR สำหรับการ์ดจอของ NVIDIA

ให้เปิดโปรแกรม NVIDIA Control Panel ขึ้นมา และให้เลือกเมนู Manage 3D settings ด้านขวามือ จากนั้นให้มองด้านซ้ายมือมองหา DSR – Factors ให้ติ๊กถูก Resolution ที่เราต้องการเปิด หรือจะเลือกทั้งหมดก็ได้ จากนั้นให้กด Ok และ Apply ที่โปรแกรมออกมา

DSR Setting Nvidia

จากนั้นให้ไปดูในส่วนของ Display Resolution ใน Windows 11 ให้คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start เลือก Setting จากนั้นให้เลือก System > Display > คุณจะเห็น Display resolution ดังภาพด้านล่าง

Display Resolution Setting 4k Windows 11

หากต้องการให้จอดูมีขนาดพื้นที่เยอะหรือปรับตามความต้องการให้ดูในส่วนของเมนู Scale เมนูด้านบนของ Display Resolution ให้ปรับได้ตามที่คุณต้องการ

การตั้งค่า Scale Windows 11

วิธีปรับ Virtual Super Resolution สำหรับการ์ดจอของ AMD

การปรับ Virtual Super Resolution ของการ์ดจอ AMD สามารถปรับได้ที่โปรแกรม Adrenalin Edition AMD Radeon Setting ในส่วนของแท็บเมนู Display และให้เลือกเปิด Virtual Super Resolution

Virtual Super Resolution

หลังจากปรับแล้วก็จะสามารถปรับ Display Resolution ใน Windows 11 ได้

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการปรับ Display Resolution

การปรับหรือเปิดความสามารถของ Display Resolution ที่ไม่ใช้ค่า Native ของจออาจได้ภาพที่ไม่คมชัดตามที่ควรจะเป็น และไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้ความละเอียดจอแบบ 2k หรือ 4k เพียงเพราะแค่ปรับตรงนี้ ในการตั้งค่านีเพื่อต้องการปรับในมุมมองของ 2K และ 4K เท่านั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มพื้นที่หน้าจอหรือเพื่อจุดประสงค์อื่นๆ อาทิเช่น เปิดหลายโปรแกรมที่รันตลอดเวลา และต้องการแบงจอ เช่นการเปิดเกม เปิดบอท ทีละหลายๆจอ การเปิดความละเอียดมากจะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการแสดงผลได้มากขึ้น เป็นต้น

การปรับความละเอียดหน้าจอมากขึ้นอาจทำให้การทำงานของการ์ดจอทำงานหนักขึ้น การใช้งานด้านอื่นที่ใช้ความสามารถของการ์ดจอ อาจทำใหลดประสิทธิภาพลง โดยที่ไม่ได้เพิ่มความคมชัดขึ้น เช่นการเล่นเกมอาจทำให้ frame rate ตก ฉนั้นการเปิดหรือการตั้งค่าตรงดูความเหมาะสมในการใช้งาน ดูว่าเราปรับเพื่อต้องการนำไปใช้อะไร

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.