ติดตั้ง Windows 11 ไม่ได้เครื่องมองไม่เห็น SSD M.2 NVMe แก้ไขอย่างไร ติดตั้งไดร์เวอร์ RST

มองไม่เห็น SSD ติดตั้ง Windows 11

Windows มองไม่เห็น SSD M.2 เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร


สำหรับผู้ที่ต้องการติดตั้ง Windows 11 และไม่สามารถติดตั้งได้ เพราะ Windows มองไม่เห็น SSD NVMe M.2 ทำให้หลายคนสงสัยว่าเกิดจากอะไร SSD เสียเมนบอร์ดไม่รองรับ หรือต้องทำอะไรให้สามารถมองเห็น SSD ของเราได้ บทความนี้จะพูดถึงเรื่องการติดตั้ง Windows และมองไม่เห็น SSD กัน

มองไม่เห็น SSD ขั้นตอนการติดตั้ง Windows

ปัญหาที่เครื่องมองไม่เห็น SSD ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากระบบต้องการติดตั้ง Driver ของ Inter Rapid Storage Technology(IRST) ให้ทดสอบดาวน์โหลด Driver IRST มาติดตั้งได้จากลิงค์ด้านล่าง

เมื่อดาวน์โหลดไฟล์มาแล้วให้ทำการแตกไฟล์ และทำการใส่ไว้ใน Flash Drive ให้เรียบร้อย คุณอาจเลือกดาวน์โหลดทั้งแบบ VMD และ non VMD

เมื่อถึงขั้นตอนติดตั้งในหน้าที่มองไม่เห็น SSD ให้ทำการเลือก Laod Driver เพื่อทำการติดตั้งไดร์เวอร์

และให้ทำการ Browse ไปหาตำแหน่งที่แฟรชไดรฟ์และทำการเลือกไปหาตำแหน่ง Folder ที่เก็บ Driver ทดสอลโหลดไดร์เวอร์ตัวที่เป็น VMD ก่อน ตรวจสอบให้แน่ใจว่า browse ไปถึงโฟลเดอร์ที่มีไดร์เวอร์อยู่ เพราะหากเลือกไม่ถึงโฟลเดอร์อาจจะไม่เจอไดร์เวอร์

จากนั้นให้เลือก  Intel RST VMD Controller (ตัวเลือกนี้อาจมีปัญหาจอฟ้าบางรุ่น หากเกิดปัญหาให้ทดสอบเลือกติดตั้งไดร์เวอร์ตัวล่างแทน)

Intel RST VMD Controller

หากหลังจากติดตั้งไดร์เวอร์ปกติ เครื่องจะเจอไดรฟ์ของเครื่อง

เลือกไดร์ฟเพื่อติดตั้ง Windows

หากไม่เจอไดร์ฟอาจทดสอบเลือกตัวเลือกอื่นที่ดาวน์โหลดมาทดสอบดู เช่นหากครั้งแรกทดสอบ VMD ไม่ได้ให้ทดสอบ non VMD แทน

หากยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ให้ทดสอบปิด VMD (Intel Volume Management Device) ที่ Bios

การปิด VMD อาจลดประสิทธิภาพของ SSD รวมถึงใช้งานฟีเจอร์บางอย่างไม่ได้ แต่หากต้องการปิด จำเป็นต้องเข้าไปปิดใน Bios โดยส่วนใหญ่มักจะอยู่ในส่วนของเมนูการตั้วค่า Advanced Mode ให้มองหาเมนูที่เกี่ยวกับ VMD และทำการ Disable

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

1 Comment

  1. ขอบคุณมากครับปิด VMD มองเห็น ssd hdd โหลด irst มาก็ไม่เห็นพอปิดคือจบเลยขอบคุณมากครับหัวหมุนทั้งวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published.