Twitter ยกเลิกส่ง SMS ยืนยันตัวตน 2FA สำหรับสมัครทั่วไป จำกัดให้ใช้เฉพาะสมาชิกแบบ Blue เท่านั้น

สมาชิกทั่วไปจะไม่สามารถยืนยันตัวตนแบบสองชั้น ทวิตเตอร์เตรียมให้ใช้ได้เฉพาะสมาชิกแบบ Blue เท่านั้น


การเปลี่ยนแปลงมากมายเกิดขึ้นในทวิตเตอร์ในช่วงเวลานี้ ล่าสุด Twitter มีแผนที่จะยกเลิกการยืนยันตัวตนแบบสองชั้น 2FA (two-factor authentication) กับสมาชิกทั่วไป เปิดให้ใช้บริการนี้ได้กับสมาชิกที่สมัครเสียเงินแบบ Blue ขึ้นไปเท่านั้น

Twitter blog

บริการยืนยันตัวตน 2 ปัจจัย หรือ 2FA เป็นบริการด้านความปลอดภัยในการเข้าสู่ระบบสำหรับบัญชี โดยปกติแล้วการยืนยันดังกล่าวจะมีอยู่ 3 รูปแบบด้วยกันได้แก่

  • การยืนยันด้วย SMS
  • การยืนยันด้วยแอป Authenticator
  • และการยืนยันด้วย Security key หรือ กุญแจฮาร์ดแวร์

บริการที่ทาง Twitter จะยกเลิกให้ยืนยันตัวตน 2 ปัจจัยก่อนเข้าสู่ระบบก็คือการยืนยัน SMS ผ่านเบอร์โทรศัพท์ ที่จะสงวนไว้สำหรับสมาชิกแบบ Blue ขึ้นไปเท่านั้น ส่วนอีก 2 รูปแบบคือ ยืนยันผ่านแอปและยืนยันผ่านกุญแจฮาร์ดแวร์ ยังคงใช้งานได้ปกติ

Twitter ให้เหตุผลว่าการที่ยกเลิกการยืนยันรูปแบบ SMS เพราะว่ามีผู้ประสงค์ร้ายใช้งานการยืนยันตัวตนผ่าน SMS  จึงจำกัดบริการนี้ออกจากบัญชีผู้ใช้แบบฟรี (คาดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องค่าใช้จ่าย)

ทั้งนี้ Twitter ให้เวลาในการย้ายการยืนยันตัวตน 2 ปัจจัย 1 เดือน (20 มีนาคม 2023 จะสิ้นสุด) สำหรับการเปลี่ยนรูปแบบการยืนยันตัวตนไปใช้การยืนยันตนตัวรูปแบบอื่นแทน

ที่มา – Twitter

About modify 4853 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.