Facebook ปรับปรุงการแบนโพสต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมใหม่

Facebook logo

การงแนวทางควบคุมเนื้อหาบน Facebook แบบใหม่ตามแนวทางของ Facebook Oversight Board


Facebook ประกาศปรับปรุงแนวทางการแบนโพสต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมใหม่ ตามแนวทางการแนะนำของ Facebook Oversight Board องค์กรอิสระที่ตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบนโยบายของ Facebook เดิมที Facebook มีนโยบายการแบนบัญชีของบุคคลที่โพสต์ไม่เหมาะสมอย่างน้อย 30 วัน โดยข้อเสนอใหม่นี้จะปรับปรุงให้มีความผ่อนปรนมากขึ้น

การงแนวทางควบคุมเนื้อหาบน Facebook แบบใหม่ตามแนวทางของ Facebook Oversight Board

นโยบายที่ทางคณะกรรมการเสนอ Facebook Oversight Board

  • ด้วยข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการกำกับดูแล เรากำลังปรับปรุงระบบการลงโทษของเราเพื่อให้ยุติธรรมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ในขณะที่เรายังคงลบเนื้อหาที่ละเมิดเช่นเดิม ภายใต้ระบบใหม่ของเรา เราจะมุ่งเน้นมากขึ้นในการช่วยให้ผู้คนเข้าใจว่าทำไมเราจึงลบเนื้อหาของพวกเขา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าช่วยป้องกันการละเมิดซ้ำ แทนที่จะจำกัดความสามารถในการโพสต์อย่างรวดเร็ว
  • เราทำการเปลี่ยนแปลงนี้ส่วนหนึ่งเพราะเรารู้ว่าเราไม่ได้ทำให้ถูกต้องเสมอไป ดังนั้น แทนที่จะลงโทษผู้คนมากเกินไปด้วยจำนวนการประท้วงที่น้อยลงจากการละเมิดที่รุนแรงต่ำและจำกัดความสามารถในการแสดงออก แนวทางใหม่นี้จะนำไปสู่การดำเนินการที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับผู้ที่ละเมิดนโยบายของเราอย่างต่อเนื่อง

จากการศึกษาของ Facebook Oversight Board กว่า 80% จากการแบนบัญชีนั้นจะไม่กลับมาทำผิดอีกอย่างน้อย 60 วัน และส่วนใหญ่เกิดจากการทำผิดโดยไม่ตั้งใจ เช่นการโพสต์ล้อเล่นกับเพื่อน แต่อาจมีคำที่เข้าข่ายไม่เหมาะสม หรือการโพสต์แบบละเมิดข้อตกลงต่างๆ

ด้วยเหตุผลนี้ Oversight Board เสนอให้ หากมีการโพสต์ที่ละเมิดข้อตกลงต่างๆนั้น จะถูกเตือนว่าโพสต์ดังกล่าวที่ไม่เหมาะสมใดบ้าง เพื่อให้ปรับปรุงหรือแก้ไขก่อน แต่ในขณะเดียวกันก็จะจำกัดบัญชีของผู้ใช้ที่ได้รับการแจ้งเตือนนั้นด้วย เพราะหากโพสต์ดังกล่าวตั้งใจละเมิดจริง ก็จะเป็นการจำกัดการแพร่ข้อมูลนั้นออกไปเป็นวงกว้าง โดยจะจำกัดไม่ให้ผู้นั้นโพสต์ในกลุ่ม หรือที่อื่นๆ และหากทำผิดลักษณะเดียวกัน 7 ครั้ง บัญชีนั้นจะถูกระงับการใช้งานทันที

ที่มา – Meta

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.