Windows 11 ไม่แสดงรูปตัวอย่าง ไม่แสดงไอคอน icon thumbnails เกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไร

Windows 11 ไม่แสดง icon thumbnails ไม่มีรูปตัวอย่างไอคอน หรือรูปตัวอย่างภาพต่างๆ แก้ไขอย่างไร


Icon thumbnails ใน Windows เป็นรูปภาพขนาดเล็กที่แสดงในไอคอนของไฟล์หรือโฟลเดอร์ เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น รูปภาพจะแสดงส่วนหนึ่งของเนื้อหาภายในไฟล์ หรือเนื้อหาของโฟลเดอร์ เช่น รูปภาพขนาดย่อ ไอคอนแบบต่าง ๆ หรือไฟล์เอกสารต่าง ๆ ที่แสดงตัวอย่างของเนื้อหาภายในไฟล์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถระบุไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการได้ง่ายขึ้น และช่วยให้การจัดการไฟล์หรือโฟลเดอร์ในระบบได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการแสดงรายละเอียดของไฟล์หรือโฟลเดอร์ต่าง ๆ ผ่าน icon thumbnails ที่แสดงไว้ใน Windows Explorer หรือ File Explorer ของ Windows

รูปภาพตัวอย่างไม่แสดง Windows 11

การไม่แสดง icon thumbnails ใน Windows อาจเกิดจากหลายสาเหตุ โดยที่บางครั้งอาจเป็นเพราะค่าการตั้งค่าของระบบหรือโปรแกรมที่ใช้เปิดไฟล์ หรืออาจเกี่ยวข้องกับการใช้งานที่มีปัญหาในฮาร์ดแวร์หรือไดรเวอร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์

หากคุณพบว่า icon thumbnails ไม่แสดงขึ้นใน Windows คุณสามารถทำการตรวจสอบการตั้งค่าของ Windows Explorer หรือ File Explorer โดยไปที่ Control Panel (ปรับวิวแบบ Large icon หรือ Small icon)  > File Explorer Options > View แล้ว เอาติ๊กถูกที่ Always show icons, never thumbnails หากเลือกเอาไว้ และให้ติ๊กถูกที่ Display file icon on thumbnails

Setting show icon thumbnails Windows 11

หรือให้คืนค่าการตั้งค่าต่างๆที่ปุ่ม Restore Defaults จะเป็นการคืนค่าเริ่มต้นการตั้งค่า

อีกวิธีหนึ่งที่สามารถลองทำได้คือการปรับแต่งค่าการแสดงภาพใน Windows โดยไปที่ คลิ๊กขวาที่ปุ่ม Start > System > About > Advanced System Settings > ภาพใต้แถบเมนู Advanced  ให้เลือก Setting ในหัวข้อของ Performance แล้วเลือกเปิดใช้งาน “Show thumbnails instead of icons” ให้คลิกปุ่ม “Apply” และ “OK” หลังจากนั้นรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ของคุณอีกครั้งเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงมีผลใช้งาน.

Show thumbnails instead of icons Windows 11

 

อยากให้แสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอ

สำหรับการแสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอใน Windows สามารถทำได้โดยใช้คุณสมบัติ Thumbnail Preview ของระบบปฏิบัติการ Windows หากไฟล์วิดีโอของคุณเป็นไฟล์ที่รองรับในระบบการแสดง Preview ของ Windows จะแสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอได้ทันทีเมื่อคุณเลื่อนเมาส์เหนือไฟล์นั้นใน Windows Explorer หรือ File Explorer

นี่คือวิธีการตั้งค่าให้แสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอใน Windows:

  1. เปิด Windows Explorer หรือ File Explorer
  2. เลือก View แล้วคลิก Options
  3. เลือกหัวข้อ View แล้วเลื่อนลงมาหา “Always show icons, never thumbnails” และตรวจสอบว่าไม่ได้เลือกตัวเลือกนี้ หากเลือกอยู่ให้เอาติ๊กถูกออก
  4. ตรวจสอบว่ามีไฟล์วิดีโอในโฟลเดอร์ของคุณ และเลื่อนเมาส์ไปที่ไฟล์วิดีโอที่ต้องการดูรูปตัวอย่าง
  5. เมื่อเลื่อนเมาส์เหนือไฟล์วิดีโอนั้น รูปตัวอย่างของวิดีโอจะแสดงขึ้นมาให้ดู

หากคุณยังไม่เห็นรูปตัวอย่างของวิดีโอ อาจจะเป็นเพราะไฟล์วิดีโอนั้นไม่รองรับการแสดง Preview ของ Windows หรือคุณอาจจะต้องติดตั้งโปรแกรมที่ช่วยแสดง Preview ของไฟล์วิดีโอเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถแสดงรูปตัวอย่างของวิดีโอได้ในระบบ Windows ยกตัวอย่างเช่น ให้ไปดาวน์โหลด K-lite  สำหรับ Windows ตามเวอร์ชั่นที่ใช้คือ 32bit หรือ 64bit ดังลิงค์ด้านล่าง
Download K-lite 32bit : http://www.free-codecs.com
Download K-lite 64bit : http://www.free-codecs.comเมื่อดาวน์โหลดมาแล้วให้ทำการติดตั้งดังภาพด้านล่าง

K-lite Setup

เลือกการติดตั้งเป็น Normal mode แล้วกด Next

K-lite Setup

เลือก Next

K-lite Setup

ตรงนี้ให้ติ๊กถูกที่ [Thumbnails] Hide video reel and filetype icon overlays ดังภาพด้านบน

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.