Windows Service คืออะไร ปิดและเปิดทำได้หรือไม่

Windows 11 logo Cartoon

ทำความรู้จักกับ Windows Service


สำหรับผู้ใช้งาน Windows อาจเคยได้ยินการทำงานหรือใช้งาน Windows Service กันมาบ้าง สำหรับผู้ใช้หลายท่านอยากจะทราบว่า Windows Service คืออะไร ทำหน้าที่อะไร ทำไมบางครั้งเราจำเป็นต้องตั้งค่า ปิดหรือเปิด และมีความสำคัญอย่างไร บทความนี้จะขออธิบายเกี่ยวกับ ให้เข้าใจแบบง่ายๆ

Service Windows Update

Windows Service เป็นคอมโพเนนต์สำคัญในระบบปฏิบัติการ Windows ที่ทำงานโดยอิสระและไม่ต้องมีผู้ใช้งานเข้าสู่ระบบเพื่อเรียกใช้งาน โดยจะทำงานในพื้นหลังหรือบนเซิร์ฟเวอร์เพื่อให้บริการหรือดำเนินการต่าง ๆ โดยตลอดเวลา โดยอาจประกอบไปด้วยฟังก์ชันหลาย ๆ อย่าง เช่น รับและส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย, การทำงานแบบเรียลไทม์, การเข้าถึงและจัดการข้อมูลในระบบฐานข้อมูล, การอัปเดท,  การเรียกใช้งานและจัดการการทำงานของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับฮาร์ดแวร์ต่างๆ เป็นต้น

Windows Service มีลักษณะที่สำคัญคือการทำงานแบบต่อเนื่อง โดยทำงานตลอดเวลาโดยไม่ต้องรอคำสั่งหรือเหตุการณ์จากผู้ใช้งาน และมีความสามารถในการเริ่มต้นใช้งานอัตโนมัติเมื่อระบบเปิด และสามารถทำงานแบบที่ไม่ต้องมีผู้ใช้งานเข้าสู่ระบบได้ เช่น บริการเว็บเซิร์ฟเวอร์ (Web Server), บริการฐานข้อมูล (Database Service), บริการพิมพ์ (Print Spooler), และอื่น ๆ

การตั้งค่าเปิดหรือปิด Windows Service

Windows Service สามารถจัดการและควบคุมผ่านหน้าต่างการบริการ (Services) ในระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งให้ผู้ใช้งานสามารถเริ่มต้นหรือหยุดการทำงานของบริการต่าง ๆ ได้ รวมไปถึงการกำหนดการทำงานอัตโนมัติ ซึ่งมีแบบทั้งที่ระบบปฏิบัติการ Windows กำหนดเองหรือเราแกไข้

ขั้นตอนการเข้าถึงตัวแก้ไข Windows Service

  • คลิ๊กที่ปุ่ม Start > Computer management
  • Service and Applications
  • Service

หรือจะพิมพ์ที่ช่องค้นหา “Services”

การปิดหรือเปิด Windows Service

  • เลือก Service ที่คุณต้องการจะตั้งค่า
  • ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ Service นั้น
  • ภายใต้ตัวเลือก Startup Tpye จะเป็นการกำหนดค่าว่าจะให้ Service ดังกล่าวทำงานอย่างไรเมื่อเปิดเครื่องโดยมีตัวเลือกดังต่อไปนี้
    Application management startup type

    1. Automatic (Delayed Start) เริ่มอัตโนมัติแต่จะรอสักระยะหลังจากเปิดเครื่อง
    2. Automatic เริ่มอัตโนมัติเมื่อเปิดเครื่อง
    3. Manual เริ่มต้นด้วยตัวเอง อาจจำเป็นต้องสั่งให้เปิดจากคำสั่ง หรือเรียกใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ
    4. Disabled ปิดการทำงาน
  • ภายใต้ Service Status จะเป็น การสร้าง Action ให้กับ Service นั้นๆโดยจะมีคำสั่งอยู่ 4 คำสั่งใหญ่ๆด้วยกันได้แก่
    Application management Service startus

    1. Start หาก Service นั้นๆปิดอยู่เราสามารถแตะที่ปุ่ม Start เพื่อเปิด Service นั้นๆได้
    2. Stop หาก Service นั้นๆ เปิดอยู่เราสามารถแตะที่ปุ่ม Stop เพื่อปิด Service นั้นๆได้
    3. Pause หาก Service ทำงานอยู่เราสามารถ สั่งหยุดชั่วคราว
    4. Resume หากเราสั่ง Pause หรือให้หยุดชั่วคราวไว้ เราสามารถสั่ง Resume ให้ Service กลับมาทำงานต่อได้

การปิดหรือเปิด Windows Services ด้วยตัวเอง เป็นอัตรายต่อระบบปฏิบัติการหรือคอมพิวเตอร์ของเราหรือไม่

การปิดหรือเปิด Windows Service ไม่เป็นอัตราย โดยปกติแล้วในระบบปฏิบัติการ Windows มีการจัดการ Services Control Manager (SCM) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบปฏิบัติการ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมการทำงานของ Windows Service ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผู้ใช้งานสามารถทำการปิดหรือเปิด Windows Service ได้โดยใช้เครื่องมือที่ให้มากับระบบปฏิบัติการ หรือผ่าน Command Prompt (หรือ PowerShell) ด้วยคำสั่งเฉพาะ เพื่อเปิดหรือปิดการทำงานของ Service นั้นๆ

การปิดหรือเปิด Windows Service อาจมีผลกระทบต่อระบบหากเป็นการหยุดหรือเริ่มต้นการทำงานของ Service ที่เกี่ยวข้องกับฟังก์ชันหน้าที่หลักของระบบ แต่ในส่วนมาก การปิดหรือเปิด Windows Service จะไม่ทำให้เกิดปัญหาหรือความเสียหายอื่นๆ ในระบบ การตั้งค่าและการดำเนินการกับ Windows Service ควรทำโดยผู้ใช้งานที่มีความรับผิดชอบหรือความรู้เกี่ยวกับการทำงานของ Service นั้นๆ เพื่อป้องกันการกระทบกับระบบหรือการทำงานอื่นๆ ในระบบ

แต่ถึงอย่างนั้น หากคุณต้องการปิด Service อาจจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้ปิดการทำงาน Service ที่มีความสำคัญต่อการทำงานบางอย่าง หาก Service นั้นเป็นส่วนหนึ่งของระบบหลัก หรือมีผลต่อความเสถียรของระบบหรือแอปพลิเคชันอื่นๆ ควรระวังเมื่อปิดใช้งานเนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาในระบบหรือบริการอื่น ๆ ในบางกรณี Windows Service อาจมีความเกี่ยวข้องกับการทำงานของระบบหรือแอปพลิเคชันอื่น ๆ การปิด Service นั้นอาจส่งผลกระทบให้ระบบหรือแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องไม่สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง บาง Service อาจมีการเก็บรวบรวมข้อมูลหรือบันทึกข้อมูลที่สำคัญ หากปิด Service นั้น อาจทำให้ข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมหายไป หรือไม่สามารถเข้าถึงได้อีก รวมไปถึง Service ที่เกี่ยวกับการอัปเดต อาจรวมไปถึงการติดตั้งส่วนเสริมหรือ Applications ที่เกี่ยวข้องไม่สามารถติดตั้งได้

ฉนั้นหากคุณต้องการจะปิด Service ของ Windows ควรศึกษาและหาข้อมูลเกี่ยวกับ Service นั้นๆที่คุณจะปิดการทำงานเสียก่อน

 

About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.