SOFT POWER คืออะไร มีความหมายอะไร

SOFT POWER logo

ความหมายของ ซอฟต์พาวเวอร์


ช่วงหลังๆเราอาจได้ยินคำว่า SOFT POWER (ซอฟต์พาวเวอร์) กันมาบ้างในสือสังคมต่างๆ จนทำให้อยากจะทราบความหมายว่ามันคืออะไร ความหมายเป็นอย่างไร ที่ที่ไปที่มาเกิดขึ้นได้อย่างไร บทความนี้เราจะทำความเข้าใจเกียวกับซอฟต์พาวเวอร์กัน

Soft Power ถูกคิดขึ้นโดยนักวิชาการนโยบายชาวอเมริกัน Joseph Nye บัญญัติศัพท์คำว่า soft power ในช่วงปี 1980 และมีการใช้อย่างแพร่หลายเป็นครั้งแรกหลังจากบทความที่เขาเขียนใน Foreign Policy ในปี 1990 ในหนังสือเล่มนี้เขาเขียนว่า: “when one country gets other countries to want what it wants might be called co-optive or soft power in contrast with the hard or command power of ordering others to do what it wants” (เมื่อประเทศหนึ่งทำให้ประเทศอื่นต้องการสิ่งที่ตนต้องการ อาจเรียกว่าอำนาจร่วมหรือพลังอันนุ่มนวล ตรงกันข้ามกับอำนาจที่แข็งกร้าวหรือสั่งการในการสั่งให้ผู้อื่นทำสิ่งที่ตนต้องการ) เขาได้พัฒนาแนวคิดนี้เพิ่มเติมในหนังสือของเขาในปี 2004 เรื่อง Soft Power: The Means to Success in World Politics

Soft Power ถูกบรรจุในพจนานุกรม Oxford English Dictionary โดยในพจนานกรมให้ให้คำจำกัดความไว้ประมาณว่า SOFT POWER หมายถึงอำนาจ (ของประเทศ รัฐ พันธมิตร ฯลฯ) ที่มาจากอิทธิพลทางเศรษฐกิจและวัฒนธรรม มากกว่าการบีบบังคับหรือความเข้มแข็งทางการทหาร”

มีความหมายว่าการมีอิทธิพลผ่านคุณลักษณะและคุณค่าทางวัฒนธรรมของประเทศ การมีศิลปวัฒนธรรม, การศึกษา, และการทำเล่นอื่น ๆ ที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์บวกของประเทศ ซึ่งส่งผลให้ประเทศนั้นสามารถมีอิทธิพลในระดับนานาชาติได้ โดยไม่จำเป็นต้องโฆษณาชวนเชื่อ หรือตั้งใจให้เกิดขึ้น

ยกตัวอย่าง Soft Power ในประเทศไทย

ประเทศไทยก็มี Soft Power ที่ส่งผลให้มีอิทธิพลในระดับระหว่างประเทศมากมายอาทิเช่น

  1. อาหารไทย อาหารไทยเป็นหนึ่งในลักษณะที่สำคัญของ Soft Power ทางวัฒนธรรมของประเทศไทย อาหารไทยมีรสชาติที่เปรี้ยว, หวาน, เผ็ด, และหลากหลาย และได้รับความนิยมในทั่วโลก เช่น ต้มยำกุ้ง, ผัดไทย, และส้มตำ เป็นต้น
  2. การท่องเที่ยว ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เช่น กรุงเทพมหานคร, ภูเก็ต, เชียงใหม่, และเกาะพังงา มีวัฒนธรรมและประเพณีที่น่าสนใจมากมาย
  3. การแสดงศิลปะและวัฒนธรรม ประเทศไทยมีการแสดงศิลปะและการแสดงที่น่าสนใจ เช่น การแสดงรำไทย, การแสดงโขน, การแสดงละครเวที, และการแสดงศิลปะต่างๆทางวัฒนธรรมมากมาย
About modify 4854 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.