Steam เริ่มแจ้งเตือนผู้ใช้งานว่าการซื้อเกมคือการซื้อลิขสิทธิ์ ไม่ใช่การครอบครองเกม

Steam logo

Steam แจ้งเตือนผู้ซื้อว่าเป็นการซื้อลิขสิทธิ์ ไม่ใช่การเป็นเจ้าของเกมอย่างถาวรหรือไม่ใช่การเป็นเจ้าของเกมจริง ๆ


Steam ได้เริ่มแจ้งเตือนผู้ใช้งานที่ทำการซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มว่า การซื้อนั้นเป็นเพียงการซื้อลิขสิทธิ์เพื่อใช้งาน ไม่ใช่การเป็นเจ้าของเกมอย่างถาวร ข้อความนี้ปรากฏในบริเวณด้านล่างของหน้าตะกร้าสินค้าก่อนที่ผู้ใช้งานจะเข้าสู่ขั้นตอนชำระเงิน โดยระบุว่า “การซื้อผลิตภัณฑ์ดิจิทัลนี้จะให้สิทธิ์ในการใช้งานผลิตภัณฑ์บน Steam” ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้งานได้เห็นการแจ้งเตือนในลักษณะนี้ โดยคาดว่า Steam ได้เริ่มดำเนินการนี้ล่วงหน้าก่อนที่กฎหมายใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนียจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า

Steam

กฎหมายใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนียกำหนดให้บริษัทต้องแจ้งข้อมูลที่ชัดเจน
ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Gavin Newsom ได้ลงนามในกฎหมาย AB 2426 ซึ่งกำหนดให้แพลตฟอร์มดิจิทัลต้องชี้แจงให้ผู้บริโภคทราบว่าการซื้อนั้นเป็นเพียงลิขสิทธิ์ในการเข้าถึงเนื้อหา ไม่ใช่การเป็นเจ้าของที่สมบูรณ์ กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้กับการซื้อเนื้อหาดิจิทัล เช่น วิดีโอเกม เพลง ภาพยนตร์ รายการทีวี และหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยไม่รวมถึงการดาวน์โหลดแบบออฟไลน์อย่างถาวร

บริษัทที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายใหม่นี้อาจถูกปรับฐานโฆษณาเท็จ หากไม่สามารถอธิบายข้อจำกัดของการซื้อเนื้อหาดิจิทัลได้อย่างชัดเจน กฎหมายนี้เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์เช่น Ubisoft ที่ลบเกม The Crew ออกจากไลบรารีของผู้เล่นเมื่อปิดเซิร์ฟเวอร์ของเกม ทำให้ผู้เล่นไม่สามารถเข้าถึงเกมที่ตนซื้อไว้ได้อีกต่อไป

ผลกระทบต่อผู้ใช้งาน Steam และการป้องกันความเข้าใจผิด
การแจ้งเตือนใหม่นี้ของ Steam เป็นการแสดงถึงความโปร่งใสในการซื้อขายดิจิทัล ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจว่าพวกเขาไม่ได้ครอบครองตัวเกมจริง แต่เป็นเพียงการซื้อลิขสิทธิ์การใช้งานผ่านแพลตฟอร์ม ซึ่งหมายความว่าหากมีการปิดบริการหรือปัญหาทางเทคนิคใด ๆ ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาที่ซื้อไว้ได้ นอกจากนี้ การแจ้งเตือนนี้ยังช่วยป้องกันความเข้าใจผิดของผู้ใช้งานที่อาจคิดว่าพวกเขาเป็นเจ้าของเกมถาวรหลังจากทำการซื้อ

อนาคตของการซื้อขายดิจิทัลและการบังคับใช้กฎหมายใหม่
ในอนาคต เมื่อกฎหมาย AB 2426 มีผลบังคับใช้ แพลตฟอร์มดิจิทัลอื่น ๆ ที่ให้บริการในแคลิฟอร์เนียก็จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้เช่นกัน ไม่เพียงแต่ Steam เท่านั้น ซึ่งจะทำให้การซื้อขายดิจิทัลมีความโปร่งใสมากขึ้น และเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ถูกหลอกลวงหรือเข้าใจผิดเกี่ยวกับสิทธิ์ในการเข้าถึงเนื้อหาที่ตนซื้อ

ที่มา – engadget.com

อธิบายเกี่ยวกับคำว่า “ไม่ใช่การครอบครองเกม”

โดยปกติแล้วการระบุข้อความเกี่ยวกับ ข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้งาน (Terms of Service) มักระบุเรื่องพวกนี้ไว้อยู่แล้ว โดยหลักๆของความหมายคำว่า “ไม่ใช่การครอบครองเกม” หรือข้อความในลักษณะเดียวกันจะมีความหมายประมาณคำอธิบายด้านล่างนี้

คำว่า “ไม่ใช่การเป็นเจ้าของเกมอย่างถาวร” หรือ “ไม่ใช่การครอบครองเกม” หมายความว่าการซื้อเกมหรือเนื้อหาดิจิทัลบนแพลตฟอร์มอย่าง Steam นั้น ผู้ใช้งานจะได้รับเพียง “สิทธิ์ในการใช้งาน” เนื้อหาดังกล่าวเท่านั้น ไม่ใช่การได้ครอบครองตัวเกมหรือเนื้อหาอย่างถาวร ซึ่งหมายความว่า

  1. สิทธิ์การเข้าถึง: ผู้ใช้งานจะสามารถเข้าถึงเกมหรือเนื้อหานั้นได้ผ่านบัญชีของตนบนแพลตฟอร์มที่ให้บริการ (เช่น Steam) แต่ไม่สามารถคัดลอกหรือครอบครองตัวเกมในรูปแบบที่ถาวรหรือเป็นไฟล์แยกได้
  2. ข้อจำกัดในการใช้งาน: หากเซิร์ฟเวอร์ของเกมถูกปิด หรือหากแพลตฟอร์ม Steam เกิดปัญหาทางเทคนิค ผู้ใช้อาจสูญเสียสิทธิ์ในการเข้าถึงเกม แม้จะได้ซื้อไปแล้วก็ตาม
  3. เงื่อนไขการใช้งาน: การใช้งานเกมหรือเนื้อหาดิจิทัลนั้นอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่แพลตฟอร์มกำหนดไว้ หากแพลตฟอร์มยกเลิกสิทธิ์หรือมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข ผู้ใช้อาจไม่สามารถเข้าถึงเกมนั้น ๆ ได้อีก

สรุป ผู้ใช้ซื้อ ลิขสิทธิ์ ในการใช้งานเกม แต่ไม่ได้เป็น เจ้าของ เกมหรือเนื้อหานั้นในลักษณะที่จะคงอยู่ถาวร

About modify 6180 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.