
Sri Mandir แอปให้บริการด้านศรัทธาของชาวฮินดู เติบโตต่อเนื่อง ได้รับความนิยม รับทุนเพิ่มจากนักลงทุนอีก 20 ล้านดอลลาร์
แอปพลิเคชัน “Sri Mandir” ให้บริการด้านศรัทธาแบบดิจิทัลสำหรับชาวฮินดูในอินเดีย ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากทั้งผู้ใช้งานและนักลงทุน ล่าสุดบริษัทผู้พัฒนาอย่าง AppsForBharat ระดมทุนรอบ Series C ได้อีก 20 ล้านดอลลาร์ หลังเพิ่งปิดรอบ 18 ล้านดอลลาร์ไปเมื่อ 9 เดือนก่อน
การระดมทุนครั้งนี้นำโดย Susquehanna Asia Venture Capital ร่วมด้วยนักลงทุนรายเดิม ได้แก่ Fundamentum Partnership ของมหาเศรษฐีและนักเทคโนโลยีชื่อดัง Nandan Nilekani, Elevation Capital และ Peak XV Partners
อินเดียเป็นประเทศที่ความศรัทธาทางศาสนามีบทบาทอย่างลึกซึ้ง โดยมี เทวสถาน มากถึง 53 แห่งต่อประชากรทุก 100,000 คน และมีชาวฮินดูราว 2 ล้านคนที่ประกอบพิธีกรรมอยู่เป็นประจำ มูลค่าเศรษฐกิจของเทวสถานในประเทศสูงถึง 3.02 ล้านล้านรูปี หรือประมาณ 40,000 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นราว 2.3% ของ GDP อินเดีย แม้มีมูลค่าสูง แต่การให้บริการยังคงกระจัดกระจายและอยู่ในรูปแบบออฟไลน์
AppsForBharat ก่อตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2020 และเปิดตัวแอป Sri Mandir เพื่อให้ชาวฮินดูสามารถสวดมนต์และถวายของทางออนไลน์ได้ โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานกว่า 1.2 ล้านคน ทำพิธีกรรมและถวายของที่ เทวสถานกว่า 70 แห่ง ผ่านแอปฯ ซึ่งปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดรวมกว่า 40 ล้านครั้ง
ผู้ใช้งานประจำรายเดือน (MAU) ของ Sri Mandir อยู่ที่ประมาณ 3.5 ล้านคน ในจำนวนนี้มีผู้ใช้จากนอกอินเดียราว 90,000 คน โดยผู้ใช้ต่างประเทศมีรายได้เฉลี่ยต่อราย (ARPU) สูงกว่าผู้ใช้ในประเทศอย่างชัดเจน คือราว ₹7,000 (ประมาณ 81 ดอลลาร์) เทียบกับเพียง ₹600–800 (ประมาณ 7–9 ดอลลาร์) ในอินเดีย โดย 20% ของรายได้รวมมาจากชาวอินเดียพลัดถิ่นในสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์
จำนวนผู้ใช้จากต่างประเทศยังเติบโตต่อเนื่องราว 15% ต่อไตรมาส ปัจจุบันมีผู้ใช้งานสะสมจากนอกประเทศกว่า 700,000 ราย แล้ว ส่วนในประเทศอินเดีย ผู้ใช้แอปแบ่งเท่า ๆ กันระหว่างเมืองหลัก (Tier-1) และเมืองรอง (Tier-2) โดยมีผู้ใช้อายุไม่เกิน 35 ปี อยู่ประมาณ 30%
ในต้นปี 2025 แอปมีรายได้วิ่งต่อปี (run rate) ทะลุ 12 ล้านดอลลาร์ พร้อมอัตราการกลับมาใช้งานในช่วง 6 เดือนอยู่ที่ 55% ซึ่งนับว่าสูงเมื่อเทียบกับแอปทั่วไป
Sri Mandir ยังช่วยให้เทวสถานมีรายได้เพิ่มขึ้นราว 15–25% จากการเข้าถึงผู้ศรัทธาผ่านช่องทางออนไลน์ แอปมีการเก็บส่วนแบ่งรายได้จากเทวสถานประมาณ 20–25% แล้วแต่ประเภทบริการ และกำลังขยายรายได้ผ่านการจำหน่ายของที่ระลึกจากเทวสถานชื่อดังด้วย
ในขณะที่ตลาดแอปศาสนาทั่วโลกเติบโตในช่วงครึ่งปีแรก 2025 ถึง 15% ในแง่ผู้ใช้งานรายเดือน อินเดียกลับเติบโตมากกว่านั้น โดย 10 แอปศาสนาอันดับต้นของประเทศมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 60% และยอดดาวน์โหลดเพิ่ม 50% แม้เช่นนั้น Sri Mandir ที่เคยครองอันดับ 1 ในปี 2024 ได้ตกมาอยู่อันดับ 2 รองจากแอป Bible ของ LifeChurch.tv ที่มีผู้ใช้เฉลี่ยทั่วโลกกว่า 80 ล้านรายต่อเดือน
แม้การแข่งขันเพิ่มขึ้น แต่ AppsForBharat ยังคงเป็นผู้นำในสาย “เทคโนโลยีศรัทธา” โดยระดมทุนไปแล้วรวม 33.4 ล้านดอลลาร์ ก่อนการลงทุนรอบล่าสุด และมีแผนใช้งบใหม่ขยายศูนย์ปฏิบัติการในเมืองศูนย์กลางศาสนา เช่น พาราณสี อยุธยา หริทวาร และอุจเชน เพื่อดูแลการจัดส่งของไหว้ (Prasad) และสินค้าทางศาสนา โดยคาดว่าศูนย์แต่ละแห่งจะรองรับคำสั่งซื้อได้ถึง 40,000–50,000 รายการ และสร้างงานในท้องถิ่น
แอปยังเตรียมพัฒนา ฟีเจอร์ AI เพื่อให้ผู้ใช้สามารถถามคำถามด้านศาสนา เทศกาล และบทสวดได้โดยตรงจากแอปเหมือนถามนักบวช พร้อมวางระบบป้องกันข้อมูลผิดพลาดจาก AI (hallucination)
AppsForBharat ตั้งเป้าเป็นบริษัทมีกำไรภายในปี 2027–2028 และมีแผนเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าตลาดหลักทรัพย์ในช่วงเดียวกัน แม้ยังไม่ระบุกรอบเวลาที่แน่ชัด โดยภายในปีนี้จะขยายฐานเทวสถานที่รองรับบนแพลตฟอร์มเป็น 500 แห่ง และเพิ่มพนักงานจาก 300 เป็น 400 คน
ที่มา – techcrunch.com
Leave a Reply