Facebook เปิดให้ Meta AI แนะนำการแต่งภาพจากคลังรูปในเครื่อง ก่อนแชร์ลงโซเชียลได้แล้ว

Edit and Share Photos

ฟีเจอร์ใหม่อัปโหลดภาพขึ้นคลาวด์เพื่อให้ AI เสนอไอเดียแต่งภาพ คอลลาจ และธีมพิเศษ แม้ยังไม่ได้โพสต์


Facebook เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อทำให้การแชร์ช่วงเวลาที่น่าจดจำ “ง่ายขึ้นและสนุกขึ้น” โดยใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยแนะนำการแต่งภาพ สร้างคอลลาจ และคัดเลือกภาพที่ดีที่สุดจากคลัง Camera Roll ของผู้ใช้ แม้จะยังไม่ถูกโพสต์ขึ้นโซเชียลก็ตาม ฟีเจอร์นี้เปิดให้ใช้งานแล้วใน สหรัฐอเมริกา และ แคนาดา และมีแผนจะทดสอบในประเทศอื่น ๆ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

Meta อธิบายว่าหลายคนถ่ายภาพและวิดีโอเก็บไว้มากมายแต่ไม่ค่อยได้แชร์ เพราะคิดว่าไม่ “สวยพอ” หรือไม่มีเวลาแต่งภาพ ฟีเจอร์ใหม่นี้จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว โดยใช้ AI เพื่อค้นหา “ภาพลับที่ถูกลืม” ท่ามกลางสกรีนช็อต ใบเสร็จ หรือรูปสุ่ม แล้วนำเสนอเป็นคอนเทนต์ที่พร้อมใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นภาพที่ถูกปรับแต่งใหม่ วิดีโอสรุปเหตุการณ์ หรือคอลลาจภาพที่มีสไตล์เฉพาะ

กลไกการทำงานของฟีเจอร์และเงื่อนไขการใช้งาน

ฟีเจอร์นี้ทำงานได้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้เลือก “เปิดใช้งาน” (opt-in) เท่านั้น โดยเมื่อได้รับอนุญาต Facebook จะสามารถเข้าถึงภาพและวิดีโอในคลัง Camera Roll และใช้ AI ประมวลผลเพื่อสร้างข้อเสนอการแชร์ที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น:

  • สร้าง คอลลาจ จากภาพที่เกี่ยวข้องกันในช่วงเวลาเดียวกัน
  • แนะนำการปรับแต่งภาพให้โดดเด่นขึ้นโดยไม่ต้องแก้เอง
  • สร้าง วิดีโอรีแคป หรือสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามช่วงเวลา
  • เสนอธีมเฉพาะ เช่น วันเกิด วันครบรอบ หรือกิจกรรมพิเศษ

AI จะสแกนภาพทั้งหมดและจัดเรียงลำดับใหม่เพื่อค้นหาภาพที่มีความสำคัญหรือจดจำได้ เช่น ภาพที่มีบุคคล วัตถุ หรือเหตุการณ์เฉพาะ โดยจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียเวลาค้นหาเอง นอกจากนี้ระบบยังออกแบบมาให้ผู้ใช้ “ไม่ต้องมีทักษะด้านดีไซน์” เพราะ AI จะจัดการขั้นตอนที่ซับซ้อนทั้งหมดแทน

Meta ยืนยันว่าภาพหรือวิดีโอจาก Camera Roll จะไม่ถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนา AI เว้นแต่ผู้ใช้จะเลือก “แก้ไข” หรือ “แชร์” คอนเทนต์เหล่านั้นด้วยตนเอง ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ยังคงควบคุมข้อมูลของตนเองได้ทั้งหมด อีกทั้งสามารถปิดฟีเจอร์นี้เมื่อใดก็ได้จากการตั้งค่าในแอป Facebook

ความเป็นส่วนตัวและสิทธิ์การควบคุม

ฟีเจอร์ใหม่นี้ให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว โดย “ข้อเสนอทั้งหมด” จะถูกแสดงให้เห็นเฉพาะผู้ใช้เท่านั้น ไม่มีใครมองเห็นจนกว่าผู้ใช้จะกดแชร์เอง ผู้ใช้สามารถเลือกได้ทั้งหมดว่า:

  • จะแชร์หรือไม่แชร์
  • แชร์เมื่อไหร่
  • แชร์กับใคร (กลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือสาธารณะ)

ฟีเจอร์แนะนำภาพจะแสดงผลใน Stories และ Feed และยังสามารถดูเนื้อหาที่พร้อมแชร์เพิ่มเติมได้ในส่วน Memories ซึ่งเป็นบุ๊กมาร์กเฉพาะสำหรับภาพและวิดีโอเก่าที่ AI ได้คัดสรรไว้

การตั้งค่าและการจัดการฟีเจอร์

ผู้ใช้สามารถเปิดหรือปิดฟีเจอร์ได้ตลอดเวลาในเมนู Settings (การตั้งค่า) > Camera roll settings (การตั้งค่าคลังภาพ) ซึ่งมีตัวเลือกควบคุม 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่:

  • อนุญาตให้ Facebook แนะนำภาพจากคลัง Camera Roll
  • เปิดหรือปิดการ “ประมวลผลบนคลาวด์” (cloud processing) ซึ่งเป็นฟังก์ชันหลักในการให้ AI วิเคราะห์ภาพ

Meta ยังย้ำว่าการตัดสินใจทั้งหมดอยู่ในมือผู้ใช้ และฟีเจอร์นี้ออกแบบมาเพื่อ “ลดอุปสรรคในการแชร์” ให้การโพสต์ภาพกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นและเป็นธรรมชาติขึ้น ผู้ใช้ไม่ต้องใช้เวลาแก้ไขหรือเลือกภาพทีละไฟล์อีกต่อไป แต่ยังสามารถควบคุมทุกขั้นตอนและรักษาความเป็นส่วนตัวได้เต็มที่

การขยายบริการและเป้าหมายในอนาคต

Meta ได้เริ่มเปิดให้ใช้งานฟีเจอร์นี้กับผู้ใช้ในสหรัฐฯ และแคนาดาแล้ว โดยแผนถัดไปคือการขยายไปยังประเทศอื่นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะเดียวกัน ฟีเจอร์นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ระยะยาวในการใช้ AI ช่วยสร้างคอนเทนต์เชิงสร้างสรรค์และเพิ่มปฏิสัมพันธ์ในโซเชียลมีเดีย

Meta เชื่อว่าการให้ AI เข้ามาช่วย “จัดระเบียบ” และ “คัดเลือก” คอนเทนต์ที่ผู้ใช้มีอยู่แล้ว จะช่วยให้การบอกเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องง่ายขึ้น สนุกขึ้น และยังคงเป็นส่วนตัว ซึ่งสะท้อนทิศทางใหม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลที่ไม่ได้เพียงแค่แชร์ แต่ยัง “เข้าใจ” ชีวิตของผู้ใช้อย่างแท้จริง

ที่มา – Meta

About modify 6257 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.