เทคนิดการใช้งานเว็บค้นหา Google ที่หลายๆคน อาจไม่เคยรู้

Google logo


รู้หรือไม่ว่า Google ที่เราใช้ค้นหากันอยู่ทุกวัน มีอะไรซ่อนอยู่มากมาย วันนี้ ผมจะมาพูดถึงฟีเจอร์ต่างๆของ google ที่ซ่อนอยู่หรืออีกหลายวิธีที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาฝากกัน

Google logo

ค้นหาคำเจาะจงจากเว็บไซต์เจาะจง

เราสามารถค้นหาคำเจาะจง จากเว็บไซต์ที่เราต้องการได้ ยกตัวอย่างเช่น เราจำได้ว่าเราเคยเข้าเว็บไซต์ modify.in.th และอ่านบทความเกี่ยวกับ iPhone 6s สีชมพู แต่หากลิงค์ไม่เจอว่ามันอยู่ตรงไหน ในกรณีอยากกลับไปอ่านใหม่ ท่านสามารถพิมพ์ site:modify.in.th ตามด้วย คำที่เราต้องการค้นหา ดังภาพด้านล่าง

ทาง Google ก็จะค้นหาคำนั้นจากเว็บไซต์ที่เราระบุดังภาพด้านบน

ค้นหาตามวันเวลาล่าสุด

หากเราต้องการอ่านข่าว หรือเรื่องราวเกี่ยวกับอย่างใดอย่างหนึ่งแบบล่าสุด หรือดูโพสต์หรือข่าวที่เพิ่ง่เขียนเมื่อเร็วๆนี้ เราสามารถเลือก “เครื่องมือค้นหา” เพื่อเลือกวันเวลาโพสต์ล่าสุดได้ดังภาพด้านล่าง

แปลค่าเงิน บอกเวลา เครื่องคิดเลข

นอกจากนั้น Google ยังสามารถเอาช่องค้นหาของเราเป็นอะไรได้มากกว่าที่เราคิด ไม่ว่าจะเป็น การแปลค่าเงินบาท สามารถพิมพ์ในช่องค้นหาลักษณะ ตัวย่อสกุลเงิน to ตัวย่อสกุลเงิน ดังตัวอย่างด้านล่าง

หรือให้บอกเวลาโดยการพิมพ์ Time

timeเป็นเครื่องคิดเลขก็ได้นะ

รายงานสภาพอากาศ

Google มีลูกเล่นซ่อนอยู่

ลองพิมพ์ “do a barrel roll” แล้วกด Enter ในช่องค้นหาดูซิครับ จะได้ดังภาพด้านล่าง

Google จะหมุนเล่นไปหนึ่งรอบ

ไปเทียวดวงจันทร์ หรือ ดาวอังคาร กับ Google

Gooogle มีอีกหนึ่งบริการที่น่าสนใจ คือให้เราไปสำรวจ ดวงจันทร์และดาวอังคารได้ง่ายๆ ผ่านลิงค์  http://www.google.com/moon/ และ http://www.google.com/mars/ เราสามารถซูมเข้าซูมออกได้เหมือนใช้งาน Google Maps เลยทีเดียว

เกมบน Google

เมื่อเราเบื่อๆ ไม่รู้จะทำอะไร เราสามารถพิมพ์คำว่า “Zerg rush” แล้ว Enter ก็จะมีเกมสนุกๆ จาก Google มาให้เล่น การเล่นก็ไม่ยาก แค่เอาเม้าส์คลิก ที่ตัว 0 ให้ได้มากที่สุดหากไม่ทัน ตัว 0 ก็กินตัวหนังสือหน้าจอไปหมด

Zerg-rush

หากเบื่อเกมนี้แล้ว ขอนำเสนออีกเกมที่ชื่อว่า Pacman ที่พิมพ์ข้อความคำว่า Pacman แล้ว Enter ก็จะมีให้เริ่มเกมได้ดังภาพด้านล่าง

Pacman

รายละเอียดเกี่ยวกับการค้นหาของ google จริงๆมีมากมาย แต่วันนี้ผมขอหยุดไว้เท่านี้ก่อนแล้วจะมาต่อให้วันหลังนะครับ

 

About modify 4848 Articles
สามารถนำบทความไปเผยแพร่ได้อย่างอิสระ โดยกล่าวถึงแหล่งที่มา เป็นลิงค์กลับมายังบทความนั้นๆ บทความอาจมีการพิมพ์ตกเรื่องภาษาไปบ้าง ต้องขออภัย พยามจะพิมพ์ผิดให้น้อยที่สุด (ทำเว็บคนเดียวไม่มีคนตรวจทาน) บทความที่สอนเรื่องต่างๆ กรุณาอ่านบทความให้เข้าใจก่อนโพสต์ถาม ติดตรงไหนสามารถถามได้ที่โพสต์นั้นๆ

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.